Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:51 15.4.2022

Zelenskyy: ‘Qua được 50 ngày tấn công là thành tích tự hào’ của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 15/4 nói với người dân Ukraine rằng họ nên tự hào vì đã qua được 50 ngày bị Nga tấn công trong khi người Nga ‘chỉ cho chúng ta tối đa năm ngày’.

Trong bài phát biểu qua video trước quốc dân vào tối muộn, ông Zelenskyy gọi đó là ‘thành tích của hàng triệu người Ukraine, của tất cả những người mà vào ngày 24/2 đã đưa ra quyết định quan trọng nhất trong đời họ - chiến đấu’.

Zelenskyy đã liệt kê danh sách những cách mà người dân Ukraine đã phòng thủ trước quân Nga, bao gồm ‘những người đã cho thấy chiến hạm Nga phải rút lui, tah65m chí phải đi xuống đáy biển’.

Zelenskyy nói ông nhớ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược khi nhiều lãnh đạo thế giới, vốn không chắc liệu Ukraine có thể trụ nổi hay không, đã khuyên ông nên rời đất nước.

“Nhưng họ không biết người dân Ukraine dũng cảm như thế nào, không biết chúng tôi coi trọng tự do và khả năng sống theo cách chúng tôi muốn như thế nào,” ông Zelenskyy nói.

(AP)

10:41 15.4.2022
Tòa nhà Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kyiv
Tòa nhà Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kyiv

10:39 15.4.2022

Quốc hội Ukraine ra nghị quyết gọi cuộc xâm lược của Nga là ‘diệt chủng’

Quốc hội Ukraine hôm 15/4 đã thông qua nghị quyết công nhận hành động của quân đội Nga ở nước này là ‘diệt chủng’.

Nghị quyết: “Các hành động của quân đội Nga không chỉ là tội ác xâm lược, mà họ còn theo đuổi mục tiêu hủy diệt nhất quán và có hệ thống đối với người dân Ukraine, bản sắc của chúng ta và tước đoạt quyền tự quyết và phát triển độc lập của chúng ta,” được đa số 363 nghị sỹ bỏ phiếu thuận.

“Điều này đòi hỏi phải công nhận ngay lập tức các hành động của quân đội Nga trong giai đoạn vừa qua của cuộc xâm lược vũ trang chống lại Ukraine, vốn bắt đầu vào ngày 24/2 năm 2022, là cuộc diệt chủng người dân Ukraine,” tuyên bố của Quốc hội Ukraine cho biết.

Nghị quyết của Quốc hội Ukraine cũng kêu gọi vận động các chính phủ, quốc hội nước ngoài và Liên Hợp Quốc công nhận cuộc chiến của Nga là diệt chủng.

(AFP)

10:32 15.4.2022

Nhiều tiếng nổ lớn vang lên ở Kyiv sau khi soái hạm Moskva bị chìm

Các vụ nổ mạnh đã được nghe thấy ở Kyiv vào sáng sớm ngày 15/4, và còi báo động không kích vang lên trên khắp Ukraine khi người dân nước này chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới.

Những vụ nổ này dường như nằm trong số những vụ nổ lớn nhất ở khu vực thủ đô của Ukraine kể từ khi quân đội Nga rút đi hồi đầu tháng.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG