Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:53 14.4.2022

Ý đạt thỏa thuận nhập 3 tỷ mét khối khí đốt từ Ai Cập

Hãng năng lượng ENI của Ý cho biết họ có thỏa thuận nhập khẩu tới 3 tỷ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng từ Ai Cập trong năm nay trong lúc châu Âu tìm cách ngưng lệ thuộc vào khí đốt của Nga.

ENI đã ký thỏa thuận hôm 13/4 với EGAS (Công ty cổ phần khí tự nhiên Ai Cập), chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Ý Mario Draghi đạt được thỏa thuận tăng nhập khí đốt từ Algeria để giúp thay thế 29 tỷ mét khối mà Ý nhập hàng năm từ Nga.

Thỏa thuận với Algeria sẽ bổ sung thêm 9 tỷ mét khối khí đốt vào năm 2023-24 vào 21 tỷ mét khối mà Ý đã nhận được, và sự gia tăng sẽ bắt đầu vào mùa thu. Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớ nhất của Ý.

(AP)

13:49 14.4.2022

Biden phê duyệt thêm hơn 800 triệu đô la hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden hôm 13/4 đã phê duyệt 800 triệu đô la hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, bao gồm pháo binh và máy bay trực thăng, để tăng cường phòng thủ trước cuộc tấn công mới của Nga ở miền Đông.

Ông Biden công bố khoản viện trợ sau cuộc gọi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy để phối hợp cung cấp viện trợ quân sự, mà ông cho biết bao gồm các hệ thống pháo binh, đạn pháo và xe chở quân bọc thép, cũng như máy bay trực thăng.

“Gói hỗ trợ mới này sẽ có nhiều hệ thống vũ khí hiệu quả cao mà chúng tôi đã cung cấp và các năng lực mới thích ứng cuộc tấn công lớn hơn mà chúng tôi cho rằng Nga sẽ khởi động ở miền đông Ukraine,” ông Biden nói trong một tuyên bố.

Ông Biden cho biết Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh để chia sẻ thêm vũ khí và tài nguyên khi cuộc xung đột tiếp tục.

“Việc Mỹ, các đồng minh và đối tác cung cấp vũ khí liên tục của cho Ukraine là rất quan trọng để giúp duy trì cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga,” ông Biden nói. “Nó giúp đảm bảo rằng Putin đã thất bại trong các mục tiêu ban đầu của cuộc chiến là chiếm lấy và kiểm soát Ukraine. Giờ đây chúng ta không thể ngưng nghỉ”.

(AP)

13:11 14.4.2022
Ông Viktor Medvedchukut được ông Putin tiếp đón ở Điện Kremlin hồi năm 2019
Ông Viktor Medvedchukut được ông Putin tiếp đón ở Điện Kremlin hồi năm 2019

13:09 14.4.2022

Việc Ukraine bắt giữ đồng minh Putin làm lá bài đàm phán khiến Nga tức giận

Việc Ukraine bắt giữ nhà tài phiệt Viktor Medvedchuk, cựu lãnh đạo đảng đối lập thân Nga và là một cộng sự thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã gây ra sự tức giận ở Moscow.

Ông Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và là cựu tổng thống, đã đưa ra những lời đe dọa nhằm vào chính quyền Ukraine trên Telegram, gọi họ là ‘bọn quái đản’ và cảnh báo họ ‘cẩn thận nhìn xung quanh và khóa chặt cửa vào ban đêm’.

Đáp lại, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của ông Zelenskyy, nói ông Medvedev ‘chả là gì cả’, và nói rằng những lời lẽ của ông Medvedev là ‘bẩn thỉu và ngu ngốc như đó giờ’.

“Mối quan hệ thân thiết giữa Putin và Medvedchuk biến ông ta thành một chiến lợi phẩm có giá trị cho Kyiv, và Kyiv đã châm ngòi cho sự giận dữ và mong muốn trả thù nguy hiểm ở Điện Kremlin,” ông Volodymyr Fesenko, phân tích gia tại Trung tâm Penta, nói với AP hôm 13/4. “Số phận của Medvedchuk chắc chắn sẽ trở thành một chủ đề để mặc cả và là một trong những điểm trong các thỏa thuận bí mật giữa Kyiv và Moscow”.

Tổng thống Zelenskyy đã công bố một bức ảnh cho thấy Medvedchuk ngồi bị còng tay và mặc quân phục ngụy trang có đính cờ Ukraine. Ông trông có vẻ mệt mỏi nhưng rõ ràng không hề hấn gì.

Medvedchuk là người đứng đầu hội đồng chính trị của Đảng Đối lập thân Nga của Ukraine có tên là Opposition Platform — For Life, đảng đối lập lớn nhất trong Quốc hội Ukraine. Ông là một trong 44 đại diện của đảng này Quốc hội Ukraine gồm 450 ghế. Hoạt động của đảng này đã bị đình chỉ trong suốt thời gian chiến tranh theo sáng kiến của ông Zelenskyy.

“Cuộc chiến đã tự động biến Medvedchuk thành đồng phạm của Nga, vì ông ta đã đích thân tư vấn cho Ông Putin về các vấn đề Ukraine và có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến nhiều quyết định của Điện Kremlin,” ông Fesenko nói. “Zelenskyy không còn cần phải cẩn thận, và bằng cách bắt giữ Medvedchuk, ông ấy muốn thể hiện rằng ông ấy không sợ Điện Kremlin và sẵn sàng mặc cả với những quân bài khác nhau trên bàn đàm phán”.

Ivan Bakanov, lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia Ukraine, hôm 13/4 cho biết cơ quan an ninh Nga, FSB, đã lên kế hoạch sơ tán ông Medvedchuk bằng cách cải trang thành một quân nhân Ukraine, đến Moscow qua đường lãnh thổ tranh chấp Transnistria ở Moldova, nơi Nga có binh lính đóng quân.

Con gái út của ông Medvedchuk được ông Vladimir Putin nhận làm cha đỡ đầu.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG