Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

12:49 14.4.2022

Pháp đóng băng 23,7 tỷ euro tài sản Nga, cấp cho Ukraine hơn 100 triệu euro thiết bị quân sự

Pháp cho đến nay đã đóng băng 23,7 tỷ euro tài sản của Nga trên lãnh thổ của mình, bao gồm bất động sản với giá trị 573,6 triệu đô la, theo thông tin từ Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp.

Danh sách của Bộ này đưa ra cho thấy trong đó có 22,8 tỷ euro tài khoản của Ngân hàng Trung ương Nga tại Pháp đã bị đóng băng.

Pháp cũng đóng băng bốn tàu chở hàng, bốn du thuyền trị giá hơn 125,2 triệu euro; sáu máy bay trực thăng trị giá hơn 60 triệu euro; và 7 triệu euro các tác phẩm nghệ thuật.

Chính quyền Pháp đã tịch thu 33 bất động sản và thêm một chục tài sản nữa sẽ sớm được thêm vào danh sách, với tổng giá trị ước tính lên đến 24 tỷ euro.

Tỷ phú người Nga Roman Abramovich cũng nằm trong danh sách các nhà tài phiệt bị Pháp nhắm đến với hàng chục tài sản ở Pháp bao gồm Lâu đài Croë ở Antibes, hay Villa Gouverneur ở Saint-Barthélemy.

Hơn 100 triệu euro thiết bị quân sự đã được Pháp chuyển giao cho Ukraine, bà Florence Parly, Bộ trưởng Bộ Quân lực Pháp, cho biết hôm 13/4 sau khi hội đàm với người đồng cấp Ukraine Oleksiy Reznikov.

“Tôi đã thông báo với người tương nhiệm Ukraine của mình rằng Pháp sẽ cung cấp thêm năng lực quân sự cho Ukraine, bên cạnh hàng trăm triệu euro tiền quyên góp vật chất đã được chuyển giao,” bà Parly bộ trưởng viết trên Twitter.

Trong một tuyên bố của Bộ Quân lực, bà Florence Parly cho biết các lô hàng Pháp viện trợ bao gồm ‘các phương tiện phòng vệ vệ, thiết bị cơ điện tử, vũ khí và đạn dược, hệ thống vũ khí theo nhu cầu của Ukraine’.

“Pháp quyết tâm giúp Ukraine chống lại sự xâm lược này và tạo điều kiện cho nền hòa bình công bằng và lâu dài,” tuyên bố viết.

(AFP)

12:26 14.4.2022

Lãnh đạo Pháp, Đức không đồng ý với cách gọi ‘Nga diệt chủng’, Ukraine tức giận

Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức hôm 13/4 đã từ chối lặp lại cáo buộc của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Nga đang thực hiện ‘diệt chủng’ chống lại người Ukraine, và cảnh báo rằng sự leo thang ngôn từ sẽ không giúp chấm dứt chiến tranh.

Phát biểu trên kênh truyền hình France 2 trong khi đang vận động trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp trước đối thủ cực hữu Marine Le Pen, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng các nhà lãnh đạo nên cẩn thận lời nói.

“Tôi có thể nói rằng Nga đã đơn phương phát động cuộc chiến tàn bạo nhất, rằng bây giờ mọi việc đã rõ rằng quân đội Nga đã thực hiện tội ác chiến tranh và bây giờ cần phải bắt những người chịu trách nhiệm và đưa họ ra trước công lý,” ông Macron nói.

“Nhưng đồng thời tôi nhìn vào sự thật và tôi muốn cố gắng hết sức có thể để tiếp tục có thể ngăn chặn cuộc chiến này và xây dựng lại hòa bình. Tôi không chắc rằng sự leo thang bằng lời nói giúp ích cho việc này,” ông nói thêm.

Ông Macron nói rằng tốt nhất là nên ‘cẩn thận’ với cách dùng từ ‘diệt chủng’ trong những tình huống này, nhất là là khi ‘người Ukraine và người Nga là những dân tộc anh em’.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã lên án việc ông Macron từ chối gọi các vụ thảm sát dân thường ở Ukraine là ‘diệt chủng’ cũng như gọi người Nga là dân tộc ‘anh em’ với Ukraine.

“Những điều như vậy rất đau đớn đối với chúng tôi, vì vậy tôi chắc chắn sẽ làm hết sức để thảo luận vấn đề này với ông ấy,” ông Zelenskyy nói trong một cuộc họp báo với các nhà lãnh đạo Ba Lan và các nước Baltic ở thủ đô Kyiv.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cũng phản bác tuyên bố của nhà lãnh đạo Pháp rằng người Ukraine và người Nga là ‘các dân tộc anh em’ với lý do rằng ‘huyền thoại này bắt đầu sụp đổ vào năm 2014’ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

“Không còn bất kỳ lý do đạo đức hay thực tế nào để nói về mối quan hệ anh em,” ông nói.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 13/4 cũng nói về tội ác chiến tranh ở Ukraine nhưng tránh đề cập đến ‘diệt chủng’.

“Đây là một cuộc chiến khủng khiếp ở Đông Âu,” ông Scholz nói với đài phát thanh RBB của Đức. “Tội ác chiến tranh đang được thực hiện.”

(AFP)

11:39 14.4.2022
Các nhà lãnh đạo các nước đông Âu bày tỏ tình đoàn kết với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy
Các nhà lãnh đạo các nước đông Âu bày tỏ tình đoàn kết với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy

11:34 14.4.2022

Tổng thống bốn nước Đông Âu đến Kyiv thể hiện tình đoàn kết với Urkaine

Tổng thống các nước Ba Lan, Litva, Latvia và Estonia đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Kiev hôm 13/4 và kêu gọi tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine và Nga phải chịu trách nhiệm về hành động của quân đội của họ.

Nguyên thủ các nước đông Âu này đã cùng lên một chuyến tàu hỏa đến thủ đô Ukraine kể từ khi quân Nga rút khỏi miền Bắc Ukraine này trước sự kháng cự mạnh mẽ.

Trước khi gặp ông Zelenskyy, bốn tổng thống đã đến thăm các khu vực ở khu vực Kyiv, nơi hàng trăm thường dân thiệt mạng đã được phát hiện sau khi Nga rút quân.

“Đây không phải là chiến tranh, đây là khủng bố,” Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói tại một cuộc họp báo ở Kyiv, bên cạnh ông Zelenskyy và tổng thống các nước Baltic.

“Chúng tôi không chỉ nói về những người lính đã phạm tội ác, mà cả những người đã ra lệnh – tất cả bọn họ phải được đưa ra trước công lý,” ông nói.

Mong muốn Nga phải bị buộc trách nhiệm được các vị khách tổng thống còn lại hưởng ứng. Các vị này nói rằng họ dự tính thúc đẩy cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine khi nước này sẵn sàng đối phó với cuộc tấn công tăng cường của Nga ở miền Đông.

“Nhiệm vụ của chúng ta là giúp Ukraine với tất cả các loại vũ khí,” Tổng thống Latvia Egils Levits nói.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda nói: “Tương lai của Ukraine sẽ được quyết định trên chiến trường... Ukraine phải thắng.”

“Tổng thống Putin phải thua cuộc chiến này nếu không sẽ không có hòa bình ở châu Âu,” Tổng thống Estonia Alar Karis nói.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bày tỏ ‘bực bội’ sau khi Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hủy chuyến thăm Kyiv mà đáng lẽ ông đi cùng các vị tương nhiệm Đông Âu. Ông Scholz nói rằng chuyến thăm nhằm ‘gửi tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết của châu Âu với Ukraine’. Ông Scholz cho biết Kyiv không muốn Tổng thống Steinmeier đến thăm.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG