Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

15:12 13.4.2022

Tổng thống 4 nước đông Âu sắp thăm Kyiv để bày tỏ sự ủng hộ

Tổng thống 4 nước Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia đang trên đường đến Kviv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cố vấn của nhà lãnh đạo Ba Lan cho biết hôm 13/4.

Bốn nhà lãnh đạo này hòa cùng ngày càng nhiều các chính trị gia châu Âu đến thăm thủ đô Ukraine kể từ khi quân Nga bị đẩy ra khỏi miền bắc Ukraine hồi đầu tháng này.

“Lên đường tới Kyiv với thông điệp mạnh mẽ về hỗ trợ chính trị và hỗ trợ quân sự,” Tổng thống Litva Gitanas Nauseda viết trên Twitter hôm 13/4, cùng với bức ảnh cho thấy các tổng thống đứng bên cạnh một chuyến tàu.

Chuyến thăm ‘mang tính biểu tượng’ sẽ bao gồm các cuộc đàm phán về các chi tiết hỗ trợ, ông Pawel Szrot, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói với đài truyền hình tư nhân Polsat News.

(Reuters)

15:02 13.4.2022

Nền kinh tế Nga sẽ ‘suy giảm mạnh nhất kể từ năm 1994’

Nền kinh tế Nga đang trên đà suy giảm hơn 10% vào năm 2022, mức giảm tổng sản phẩm quốc nội nhiều nhất kể từ những năm sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin cho biết hôm 12/4.

Nga đang phải đối mặt với lạm phát tăng vọt và dòng vốn tháo chạy trong khi vật lộn với khả năng vỡ nợ sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp nghiêm khắc để trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin.

Các bộ kinh tế và tài chính của Nga hiện đang làm việc về các dự báo mới, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời ông Kudrin, nưgời hiện là lãnh đạo Phòng kiểm toán, cho biết.

“Dự báo chính thức sẽ là giảm hơn 10%”, ông Kudrin, vốn từng là bộ trưởng tài chính của Putin từ năm 2000 đến 2011, cho biết.

Các dự báo trước đây của chính phủ Nga dự kiến tăng trưởng GDP trong năm nay là 3% sau khi đã tăng trưởng 4,7% vào năm 2021.

Một nguồn tin thân cận với chính phủ Nga giấu tên nói với Reuters rằng Bộ Kinh tế dự kiến GDP sẽ giảm từ 10% đến 15% trong năm nay.

Sụt giảm 10% sẽ là mức giảm GDP lớn nhất trong kể từ năm 1994, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Ngân hàng Thế giới trong tháng này dự báo GDP của Nga sẽ giảm 11,2% trong năm nay.

(Reuters)

14:57 13.4.2022

Airbus kêu gọi các lãnh đạo châu Âu tránh trừng phạt titan của Nga

Hãng chế tạo máy bay Airbus hôm 12/4 kêu gọi châu Âu không chặn nhập khẩu titan từ Nga, nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với kim loại chiến lược này sẽ gây thiệt hại cho ngành hàng không vũ trụ trong khi hầu như không làm tổn thương nền kinh tế Nga.

Mở rộng hành động trừng phạt đến titan, vốn được sử dụng trong máy bay và động cơ phản lực, sẽ ‘không phù hợp’, Giám đốc điều hành Airbus, ông Guillaume Faury, cho biết tại một cuộc họp cổ đông thường niên.

Nga là nhà sản xuất titan lớn nhất thế giới. Titan là kim loại chiến lược được đánh giá cao về độ rắn chắc tính trên trọng lượng.

EU cho đến nay đã tránh trừng phạt các mặt hàng khác của Nga ngoài thép và than đá, và titan vẫn được miễn trừ khỏi các hạn chế giao thương với Nga.

“Airbus đang áp dụng và sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt đầy đủ”, phát ngôn viên của Airbus cho biết.

“Các biện pháp trừng phạt nhằm vào titan Nga sẽ không gây tổn hại cho Nga, bởi vì nó chỉ chiếm một phần nhỏ doanh thu xuất khẩu của Nga. Nhưng nó sẽ gây thiệt hại lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ trên khắp châu Âu”, phát ngôn nhân nói thêm.

Airbus đang đẩy nhanh việc tìm kiếm các nguồn cung cấp ngoài Nga trong dài hạn, trong khi nhu cầu của họ được bảo đảm trong ngắn và trung hạn, ông Faury nói.

Airbus cho biết họ lệ thuộc một nửa nhu cầu titan vào Nga, trong khi hãng VSMPO-AVISMA được nhà nước Nga hậu thuẫn đáp ứng 1/3 nhu cầu của Boeing theo một thỏa thuận được gia hạn vào tháng 11 năm ngoái. Hồi tháng trước, Boeing cho biết họ đã ngừng mua titan của Nga.

Các quan chức hàng không vũ trụ cho biết Airbus một phần lo ngại về sự phụ thuộc vào Nga ở các nhà cung cấp cho họ như hãng Safran của Pháp, vốn sử dụng titan để sản xuất các bộ phận động cơ phản lực và thiết bị hạ cánh.

Safran hồi tháng 2 nói rằng họ có dự trữ trong vài tháng và phụ thuộc vào Nga ít hơn một nửa nhu cầu.

(Reuters)

14:48 13.4.2022

Giáo hoàng Phanxicô lên án ‘những hành động ghê tởm’ ở Ukraine

Giáo hoàng Phanxicô hôm 12/4 nói rằng cuộc chiến ở Ukraine có dấu ấn của ‘lực lượng quỷ dữ’ bởi vì nó đã để lại những sự ghê tởm như là việc thảm sát thường dân.

Giáo hoàng đã có bình luận như vậy trước những người tham gia một cuộc hành hương liên tôn giáo thể hiện tình đoàn kết với người dân Ukraine ở Chernivtsi ở tây Ukraine do Viện Liên Tôn Elijah có trụ sở tại Israel tổ chức.

“Khoảnh khắc hiện tại khiến chúng ta vô cùng phiền não, bởi vì nó ghi dấu của thế lực quỷ dữ”, theo thông điệp của Giáo học, được đọc thay mặt ngài.

“Nỗi đau khổ gây ra cho rất nhiều người yếu đuối và không có khả năng tự vệ; nhiều thường dân bị tàn sát và các nạn nhân vô tội trong giới trẻ; hoàn cảnh tuyệt vọng của phụ nữ và trẻ em... Tất cả những điều này làm nhức nhối lương tâm chúng ta”, vẫn theo thông điệp của Giáo hoàng.

Giáo hoàng Phanxicô, vốn đã đưa ra nhiều lời kêu gọi chấm dứt xung đột, nói rằng không thể mãi thờ ơ và rằng cần phải ‘lên tiếng mạnh mẽ để nhân danh Thiên Chúa yêu cầu chấm dứt những hành động ghê tởm này’.

Trong thông điệp của mình, Giáo hoàng kêu gọi ‘các lãnh đạo chính phủ, nhất là những người hướng đến các nguyên tắc thiêng liêng của tôn giáo’, tìm kiếm hòa bình và tránh xa cái ác.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Giáo hoàng Phanxicô chỉ đề cập thẳng đến Nga trong những buổi cầu nguyện, chẳng hạn như trong một sự kiện đặc biệt toàn cầu vì hòa bình vào ngày 25/3. Nhưng Ngài đã nói rõ Ngài phản đối hành động của Nga và sử dụng các từ "xâm lược", "gây hấn" và "tàn bạo".

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG