Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:40 13.4.2022

Mỹ công bố thêm 750 triệu đô la viện trợ vũ khí cho Ukraine

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố ngay trong ngày 13/4 thêm 750 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine cho cuộc chiến với Nga, hai quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề nói với Reuters.

Những khí tài này sẽ được viện trợ bằng cách sử dụng Thẩm quyền phê chuẩn nhanh của Tổng thống, tức PDA, mà theo đó tổng thống có thể cho phép chuyển các thiết bị và dịch vụ từ kho của Mỹ mà không cần sự cho phép của Quốc hội để đối phó với tình huống khẩn cấp.

Một trợ lý cấp cao của Quốc hội cho biết các thiết bị được công bố có thể sẽ gồm các hệ thống pháo binh mặt đất hạng nặng, bao gồm cả lựu pháo.

Các lô hàng vũ khí chuyển cho Ukraine bao gồm tên lửa phòng không phòng Stinger và tên lửa chống tăng Javelin, cũng như đạn dược và áo giáp.

(Reuters)

13:39 13.4.2022

Zelenskyy kêu gọi thế giới phản ứng trước việc Nga sử dụng chất độc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 12/4 kêu gọi thế giới phản ứng trước việc Nga sử dụng chất độc ở Mariupol.

“Do những lời đe dọa lặp đi lặp lại của các nhà tuyên truyền Nga rằng họ sẽ sử dụng vũ khí hóa học đối với những người phòng thủ Mariupol và do quân đội Nga liên tiếp sử dụng, chẳng hạn, đạn phốt pho ở Ukraine, thế giới phải phản ứng ngay bây giờ,” ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video trước quốc dân hàng đêm.

Đạn phốt pho gây bỏng khủng khiếp nhưng không được phân loại là vũ khí hóa học.

Ông Zelenskyy cho biết các chuyên gia vẫn đang cố gắng xác định những gì đã được sử dụng ở Mariupol.

Ông Zelenskyy nói thêm ngoài các vụ giết dân thường ở Bucha, đã xuất hiện thêm nhiều bằng chứng về ‘sự tàn ác vô nhân đạo’ của binh sĩ Nga đối với phụ nữ và trẻ em ở các vùng ngoại ô khác của Kyiv và các thị trấn khác ở phía bắc và phía đông.

(AP)

13:38 13.4.2022
Lãnh đạo Đảng đối lập thân Nga ở Ukraine, ông Viktor Medvedchukut, được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ở Điện Kremlin hồi năm 2019
Lãnh đạo Đảng đối lập thân Nga ở Ukraine, ông Viktor Medvedchukut, được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ở Điện Kremlin hồi năm 2019

13:32 13.4.2022

Ukraine bắt giam đồng minh thân cận của ông Putin, gợi ý trao đổi tù binh

Các quan chức Ukraine cho biết nhà tài phiệt Ukraine Viktor Medvedchuk, vốn vừa là cựu lãnh đạo đảng đối lập thân Nga vừa là cộng sự thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã bị bắt giữ trong một chiến dịch đặc biệt do cơ quan mật vụ SBU thực hiện bởi.

Trong bài phát biểu trước quốc dân qua video hàng đêm hôm 12/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đề xuất Nga có thể đổi lấy sự tự do của Medvedchuk bằng cách thả những người Ukraine hiện đang bị giam trong các nhà tù của Nga.

Ông Ivan Bakanov, lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của họ rằng ông Medvedchuk đã bị bắt giữ.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi ông Zelenskyy đăng lên mạng xã hội bức ảnh ông Medvedchuk ngồi bị còng tay và mặc đồng phục ngụy trang với cờ Ukraine đính trên áo.

Medvedchuk là cựu lãnh đạo của đảng thân Nga có tên là Nền tảng Đối lập - Vì cuộc sống. Ông đã bị quản thúc tại gia trước khi cuộc chiến bắt đầu và biến mất ngay sau khi chiến sự nổ ra.

Ông Putin là cha đỡ đầu cho con gái út của ông Medvedchuk.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG