Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:27 13.4.2022

Tổng thống Đức kêu gọi Putin rút quân và ngừng ‘sự man rợ’

Tổng thống Đức đã kêu gọi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin rút quân khỏi Ukraine và dừng ‘sự man rợ’ khi ông nhấn mạnh rằng Đức sẽ không khôi phục mối quan hệ như trước đây với Nga chừng nào ông Putin còn nắm quyền.

Ông Frank-Walter Steinmeier đã đến thăm Warsaw hôm 12/4 để nói chuyện với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda về việc hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine cũng như trợ giúp hàng triệu người tị nạn Ukraine chạy trốn chiến tranh.

“Sự man rợ mà chúng ta đang thấy hàng ngày phải chấm dứt,” ông Steinmeier nói trong buổi họp báo chung.

“Điều này chỉ có thể xảy ra khi Tổng thống Putin ra lệnh cho quân đội của ông dừng lại và tôi tin rằng chỉ khi đó các cuộc đàm phán đình chiến mới có thể thành công,” ông Steinmeier nói.

“Có một điều rõ ràng: trở lại bình thường với nước Nga dưới sự lãnh đạo của Putin là không thể,” ông Steinmeier tuyên bố và nói thêm rằng tội ác chiến tranh ở Ukraine phải được điều tra và ‘những người phạm tội ác và những người chịu trách nhiệm chính trị phải bị trừng trị’.

Ông Steinmeier hồi tuần trước đã thừa nhận những sai lầm trong chính sách của Đức đối với Nga khi ông còn ở các vị trí cấp cao khác trước đây mà lúc đó Đức theo đuổi đối thoại với ông Putin và vun đắp mối quan hệ năng lượng chặt chẽ.

Ông Steinmeier từng là chánh văn phòng của cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder và Ngoại trưởng của bà Angela Merkel.

(AP)

13:05 13.4.2022
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier

13:04 13.4.2022

Tổng thống Đức không được Kyiv hoan nghênh đến thăm vào lúc này

Áp lực đang gia tăng lên nước Đức để nước này tăng cường sự hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine sau khi Kyiv lạnh nhạt với Tổng thống Đức, còn Thủ tướng nước này Olaf Scholz bị cáo buộc phản ứng yếu ớt trước cuộc khủng hoảng.

Trong chuyến thăm Ba Lan, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier thừa nhận ông đã đề nghị đến thăm Ukraine với các nhà lãnh đạo EU khác, nhưng Kyiv nói với ông rằng ông không được chào đón vào lúc này.

“Tôi đã chuẩn bị cho chuyến thăm này, nhưng rõ ràng, và tôi phải lưu ý, Kyiv họ không muốn”, ông Steinmeier nói với các phóng viên.

Ông Steinmeier, vốn là cựu ngoại trưởng, đã đối mặt với chỉ trích ngày càng tăng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vì chính sách hòa hoãn với Moscow kéo dài nhiều năm khi ông còn là ngoại trưởng.

Trong khi đó, ông Scholz đã bị chỉ trích vì không đến thăm Kyiv, cũng như việc ông do dự về cung cấp vũ khí hạng nặng để giúp Ukraine chiến đấu với Nga.

Sau các chuyến thăm của một số nhà lãnh đạo trong những ngày gần đây, bao gồm Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, nhiều người đã chất vấn tại sao bản thân ông Scholz không đi Kyiv.

Thủ tướng Scholz, lên nắm quyền kể từ tháng 12 năm ngoái, cũng đã bị chỉ trích vì cho đến nay vẫn từ chối chuyển vũ khí hạng nặng cho Ukraine, mặc dù ông đã đảo ngược chính sách quốc phòng của Đức do cuộc xâm lược của Nga.

Đức miễn cưỡng gửi vũ khí đến Ukraine vì lý do lịch sử, nhưng giờ đây họ đã gửi vũ khí chống tăng, bệ phóng tên lửa và tên lửa đất đối không cho Ukraine.

Nhưng những người chỉ trích muốn ông Scholz đi xa hơn.

Bộ trưởng Kinh tế Đức, ông Robert Habeck, đã kêu gọi cung cấp vũ khí bổ sung khẩn cấp.

“Bất cứ điều gì có thể giúp quân đội Ukraine bây giờ cần phải được chuyển đi nhanh chóng”, ông nói trên các đài truyền hình Đức Sat.1 và ProSieben.

Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk nói ‘điều quan trọng’ đối với ông Scholz là đến thăm Kyiv và đưa ra quyết định vận chuyển vũ khí hạng nặng.

(AFP)

12:31 13.4.2022

Kyiv nói cuộc hòa đàm với Nga là ‘cực kỳ khó khăn’

Kyiv hôm 12/4 nói rằng các cuộc hòa đàm đang diễn ra với Nga là ‘cực kỳ khó khăn’ sau khi Moscow cáo buộc các nhà đàm phán Ukraine làm chậm cuộc đàm phán với việc thay đổi các yêu sách.

“Các cuộc đàm phán là vô cùng khó khăn. Phía Nga vẫn tuân theo chiến thuật truyền thống là gây áp lực công khai đối với quá trình đàm phán, bao gồm thông qua một số tuyên bố công khai”, Mykhaylo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, nói trong văn bản gửi cho các phóng viên.

Các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt cuộc tấn công kéo dài gần hai tháng của Nga vào Ukraine đã diễn ra kể từ đầu cuộc chiến nhưng không mang lại kết quả cụ thể.

Phái đoàn Moscow và Kyiv đã tổ chức các cuộc gặp trực tiếp hai lần tại Thổ Nhĩ Kỳ, lần gần nhất là hồi cuối tháng 3.

“Rõ ràng là nền tảng cảm xúc trong cuộc hòa đàm là nặng nề. Rõ ràng phái đoàn Ukraine chỉ đi theo một khuôn khổ là vì Ukraine và sự minh bạch”, ông Podolyak viết.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG