Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

12:16 13.4.2022
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong một bài phát biểu qua truyền hình
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong một bài phát biểu qua truyền hình

12:14 13.4.2022

Zelenskyy nói móc Putin: ‘Làm sao có thể phê chuẩn kế hoạch chiến tranh như vậy?’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 13/4 đã chế giễu việc Tổng thống Nga Vladimir Putin một mực cho rằng cuộc chiến chống lại đất nước ông đang diễn ra tốt đẹp, và đặt vấn đề làm sao mà ông Putin có thể phê duyệt một kế hoạch quân sự khiến cho rất nhiều người Nga chết như vậy.

Trước đó, ông Putin nói Nga sẽ đạt được tất cả các mục tiêu ‘cao cả’ và ‘chiến dịch đặc biệt’ của họ sẽ tiếp diễn một cách ‘nhịp nhàng và bình tĩnh’.

Moscow cho biết theo con số cập nhật mới nhất của họ cho đến ngày 25/3 thì đã có 1.351 binh lính Nga đã thiệt mạng kể từ khi họ bắt đầu chiến dịch. Phía Ukraine cho biết con số thực sự là gần 20.000 người.

“Ở Nga, một lần nữa họ lại nói rằng cái gọi là ‘chiến dịch đặc biệt’ của họ đang diễn ra đúng như kế hoạch. Nhưng, thật lòng mà nói, không ai trên thế giới hiểu được làm sao lại có một kế hoạch như vậy,” ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu qua video.

“Làm sao có thể để xảy ra một kế hoạch mà khiến cho hàng chục ngàn binh lính bỏ mạng trong hơn một tháng chiến tranh? Ai có thể phê chuẩn một kế hoạch như vậy chứ?”

Ông Zelenskyy đặt vấn đề liệu bao nhiêu binh lính Nga chết sẽ là chấp nhận được đối với ông Putin, và ông đưa ra phạm vi từ hàng chục ngàn cho đến hàng trăm ngàn.

Moscow đã tổn thất nhân mạng ở Ukraine trong 48 ngày kể từ khi cuộc chiến bắt đầu nhiều hơn trong 10 năm diễn ra cuộc chiến Afghanistan từ năm 1979 đến 1989.

Ông Zelenskyy nói rằng mặc dù một số người chế giễu người Nga, thất bại của họ trên chiến trường và công nghệ yếu kém của họ, quân Nga không phải hoàn toàn là vô vọng.

“Chúng ta phải hiểu rằng không phải tất cả xe tăng Nga đều bị kẹt trên chiến trường, không phải tất cả binh sĩ đối phương chỉ là bỏ chạy khỏi chiến trường và không phải tất cả bọn họ đều là tân binh vốn còn không biết cách cầm súng sao cho đúng,” ông nói.

“Điều này không có nghĩa là chúng ta phải sợ họ. Điều này có nghĩa là chúng ta không được làm giảm thành tích của binh sỹ, của quân đội của chúng ta.”

(Reuters)

10:55 13.4.2022
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và giám đốc Trung tâm vũ trụ Roscosmos Dmitry Rogozin đến thăm sân bay vũ trị Vostochny bên ngoài thành phố Tsiolkovsky
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và giám đốc Trung tâm vũ trụ Roscosmos Dmitry Rogozin đến thăm sân bay vũ trị Vostochny bên ngoài thành phố Tsiolkovsky

10:52 13.4.2022

Putin: ‘chiến dịch của Nga đi đúng hướng và sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra’

Tổng thống Vladimir Putin hôm 12/4 cho biết chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là hoàn thành và đạt được tất cả các mục tiêu đề ra, giảm thiểu tổn thất. Và chúng tôi sẽ hành động nhịp nhàng, bình tĩnh, theo kế hoạch do Bộ Tổng tham mưu đề xuất từ đầu,” ông Putin nói trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội kiến với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại một sân bay vũ trụ ở vùng Viễn Đông của Nga, ông Putin đã bác bỏ các ý kiến cho rằng quân đội Moscow đang khốn đốn trước sự kháng cự của Ukraine và buộc phải rút khỏi các thành phố lớn, trong đó có thủ đô Kyiv.

“Hành động của chúng tôi ở một số vùng của Ukraine chỉ là kiềm chế lực lượng của quân thù, phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự, tạo điều kiện cho chiến dịch tích cực hơn ở Donbass,” ông Putin nói.

Ông Putin cũng nói chiến dịch của quân Nga không tiến nhanh là ‘vì muốn giảm thiểu thương vong’.

“Tôi thường nghe câu hỏi: liệu có thể nhanh hơn một chút được không? Được chứ. Điều này phụ thuộc vào mức độ thù địch, nhưng mức độ thù địch không may là dính đến tổn thất,” ông Putin nói.

Nga đã nhiều lần phủ nhận nhắm bắn dân thường, và cáo buộc Ukraine dùng chính người dân của họ làm ‘lá chắn sống’.

Khi được hỏi về tin tức có hàng trăm thi thể thường dân được phát hiện ở thị trấn Bucha ở ngoại ô Kyiv sau khi Moscow rút quân, ông Putin đã gọi đó ‘giả’.

Ông ví các cáo buộc về sự tàn ác của Nga với cáo buộc chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học. “Vụ việc ở Bucha cũng giả tạo như vậy,” ông Putin nói.

Ông cũng nói rằng ‘sự bất nhất’ của Ukraine trong các cuộc hòa đàm với Nga đang khiến mọi thứ chậm đi.

“Tối hôm qua, phía Ukraine đã thay đổi điều gì đó một lần nữa. Sự bất nhất như vậy trong các điểm cơ bản đã tạo ra những khó khăn nhất định trong việc đạt được thỏa thuận cuối cùng,” ông Putin nói.

Ông nói thêm cho đến khi đạt thỏa thuận, ‘chiến dịch quân sự của Nga sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được hoàn toàn các nhiệm vụ’.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG