Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:39 13.4.2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước các phóng viên trước khi đáp chiếc Không lực Một ở Des Moines, Iowa
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước các phóng viên trước khi đáp chiếc Không lực Một ở Des Moines, Iowa

10:14 13.4.2022

Biden: ‘Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine là diệt chủng’

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Moscow là ‘diệt chủng’.

Đây là sự leo thang đáng kể trong lời lẽ của Tổng thống Biden trong diễn văn tại một nhà máy ethanol ở Iowa. Sau đó, ông vẫn dứt khoát dùng cách gọi này khi ông chuẩn bị lên chiếc Không lực Một.

“Vâng, tôi gọi đó là tội diệt chủng bởi vì việc Putin đang cố gắng xóa sạch khái niệm người Ukraine đang trở nên ngày càng rõ ràng hơn và ngày càng có nhiều bằng chứng,” ông Biden nói với các phóng viên 12/4.

“Chúng ta sẽ để cho các luật sư quyết định về mặt quốc tế liệu hành động của Nga có đáng gọi là diệt chủng hay không, nhưng chắc chắn đối với tôi nó có vẻ như vậy”.

Ông Biden đã nhiều lần gọi ông Putin là tội phạm chiến tranh, nhưng hôm 12/4 là lần đầu tiên ông cáo buộc Nga diệt chủng.

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc họ nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng các cáo buộc của Ukraine và phương Tây về tội ác chiến tranh của Nga là ‘được bịa ra’ để làm mất thanh danh quân Nga.

Nhiều thị trấn mà Nga rút lui ở miền bắc Ukraine có đầy rẫy các thi thể thường dân thiệt mạng mà Kyiv gọi là ‘chiến dịch tàn sát, tra tấn và hãm hiếp’.

(Reuters)

20:36 12.4.2022

Tổng thống Putin: Nga không thể bị cô lập hoặc bị kìm hãm

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba 12/4 cảnh báo phương Tây rằng các nỗ lực cô lập Moscow sẽ thất bại, và nêu thành công của chương trình không gian của Liên Xô là bằng chứng cho thấy Nga có thể đạt được những bước tiến ngoạn mục trong điều kiện khó khăn.

Nga tuyên bố sẽ không bao giờ phụ thuộc vào phương Tây sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhằm trừng phạt ông Putin vì ra lệnh thực hiện cái mà ông gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine vào ngày 24/2.

61 năm kể từ khi Yuri Gagarin của Liên Xô ghi tên tuổi vào sử sách khi trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ, ông Putin đã tới Sân bay vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông của Nga, cách Moscow 5.550 km về phía đông.

"Dù có các lệnh trừng phạt và cô lập hoàn toàn nhưng Liên Xô vẫn đi đầu trong không gian", ông Putin nói, theo kênh truyền hình nhà nước Nga.

"Chúng ta không có ý định bị cô lập", ông Putin nói. "Không thể cô lập hoàn toàn bất kỳ ai trong thế giới hiện đại - đặc biệt là với một đất nước rộng lớn như Nga".

[Reuters]

14:35 12.4.2022

Nga bắt đầu củng cố các vị trí ở miền đông Ukraine

Hoa Kỳ tin rằng Nga đã bắt đầu tăng cường và tiếp tế cho quân đội của họ ở khu vực Donbass miền đông Ukraine, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết hôm 11/4.

Bất chấp những nỗ lực tiếp tế ở Donbass, Mỹ không tin đây là sự khởi đầu của một cuộc tấn công mới trong khu vực, quan chức này nói.

“Chúng tôi tin rằng đây là nỗ lực để củng cố và tiếp tế cho lực lượng của họ ở Donbass, họ vẫn ở phía bắc Izyum,” quan chức này nói với các phóng viên, nhắc đến thị trấn cách thành phố Donetsk khoảng 180 km về phía bắc.

Các phương tiện của Nga được gửi đến khu vực bao gồm các yếu tố chỉ huy và kiểm soát, nhân viên hỗ trợ cho không quân và bộ binh, quan chức này cho biết.

Tuần trước, Nga đã hoàn tất rút quân khỏi Kyiv và triển khai một số binh sĩ đến Belarus để tái trang bị và tiếp tế.

Quan chức này cho biết có bằng chứng cho thấy một số binh lính ở Belarus đang di chuyển về phía đông.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG