Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:38 13.4.2022
Lãnh đạo Đảng đối lập thân Nga ở Ukraine, ông Viktor Medvedchukut, được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ở Điện Kremlin hồi năm 2019
Lãnh đạo Đảng đối lập thân Nga ở Ukraine, ông Viktor Medvedchukut, được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ở Điện Kremlin hồi năm 2019

13:32 13.4.2022

Ukraine bắt giam đồng minh thân cận của ông Putin, gợi ý trao đổi tù binh

Các quan chức Ukraine cho biết nhà tài phiệt Ukraine Viktor Medvedchuk, vốn vừa là cựu lãnh đạo đảng đối lập thân Nga vừa là cộng sự thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã bị bắt giữ trong một chiến dịch đặc biệt do cơ quan mật vụ SBU thực hiện bởi.

Trong bài phát biểu trước quốc dân qua video hàng đêm hôm 12/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đề xuất Nga có thể đổi lấy sự tự do của Medvedchuk bằng cách thả những người Ukraine hiện đang bị giam trong các nhà tù của Nga.

Ông Ivan Bakanov, lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của họ rằng ông Medvedchuk đã bị bắt giữ.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi ông Zelenskyy đăng lên mạng xã hội bức ảnh ông Medvedchuk ngồi bị còng tay và mặc đồng phục ngụy trang với cờ Ukraine đính trên áo.

Medvedchuk là cựu lãnh đạo của đảng thân Nga có tên là Nền tảng Đối lập - Vì cuộc sống. Ông đã bị quản thúc tại gia trước khi cuộc chiến bắt đầu và biến mất ngay sau khi chiến sự nổ ra.

Ông Putin là cha đỡ đầu cho con gái út của ông Medvedchuk.

(AP)

13:27 13.4.2022

Tổng thống Đức kêu gọi Putin rút quân và ngừng ‘sự man rợ’

Tổng thống Đức đã kêu gọi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin rút quân khỏi Ukraine và dừng ‘sự man rợ’ khi ông nhấn mạnh rằng Đức sẽ không khôi phục mối quan hệ như trước đây với Nga chừng nào ông Putin còn nắm quyền.

Ông Frank-Walter Steinmeier đã đến thăm Warsaw hôm 12/4 để nói chuyện với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda về việc hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine cũng như trợ giúp hàng triệu người tị nạn Ukraine chạy trốn chiến tranh.

“Sự man rợ mà chúng ta đang thấy hàng ngày phải chấm dứt,” ông Steinmeier nói trong buổi họp báo chung.

“Điều này chỉ có thể xảy ra khi Tổng thống Putin ra lệnh cho quân đội của ông dừng lại và tôi tin rằng chỉ khi đó các cuộc đàm phán đình chiến mới có thể thành công,” ông Steinmeier nói.

“Có một điều rõ ràng: trở lại bình thường với nước Nga dưới sự lãnh đạo của Putin là không thể,” ông Steinmeier tuyên bố và nói thêm rằng tội ác chiến tranh ở Ukraine phải được điều tra và ‘những người phạm tội ác và những người chịu trách nhiệm chính trị phải bị trừng trị’.

Ông Steinmeier hồi tuần trước đã thừa nhận những sai lầm trong chính sách của Đức đối với Nga khi ông còn ở các vị trí cấp cao khác trước đây mà lúc đó Đức theo đuổi đối thoại với ông Putin và vun đắp mối quan hệ năng lượng chặt chẽ.

Ông Steinmeier từng là chánh văn phòng của cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder và Ngoại trưởng của bà Angela Merkel.

(AP)

13:05 13.4.2022
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier

Tải thêm

XS
SM
MD
LG