Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:04 13.4.2022

Tổng thống Đức không được Kyiv hoan nghênh đến thăm vào lúc này

Áp lực đang gia tăng lên nước Đức để nước này tăng cường sự hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine sau khi Kyiv lạnh nhạt với Tổng thống Đức, còn Thủ tướng nước này Olaf Scholz bị cáo buộc phản ứng yếu ớt trước cuộc khủng hoảng.

Trong chuyến thăm Ba Lan, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier thừa nhận ông đã đề nghị đến thăm Ukraine với các nhà lãnh đạo EU khác, nhưng Kyiv nói với ông rằng ông không được chào đón vào lúc này.

“Tôi đã chuẩn bị cho chuyến thăm này, nhưng rõ ràng, và tôi phải lưu ý, Kyiv họ không muốn”, ông Steinmeier nói với các phóng viên.

Ông Steinmeier, vốn là cựu ngoại trưởng, đã đối mặt với chỉ trích ngày càng tăng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vì chính sách hòa hoãn với Moscow kéo dài nhiều năm khi ông còn là ngoại trưởng.

Trong khi đó, ông Scholz đã bị chỉ trích vì không đến thăm Kyiv, cũng như việc ông do dự về cung cấp vũ khí hạng nặng để giúp Ukraine chiến đấu với Nga.

Sau các chuyến thăm của một số nhà lãnh đạo trong những ngày gần đây, bao gồm Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, nhiều người đã chất vấn tại sao bản thân ông Scholz không đi Kyiv.

Thủ tướng Scholz, lên nắm quyền kể từ tháng 12 năm ngoái, cũng đã bị chỉ trích vì cho đến nay vẫn từ chối chuyển vũ khí hạng nặng cho Ukraine, mặc dù ông đã đảo ngược chính sách quốc phòng của Đức do cuộc xâm lược của Nga.

Đức miễn cưỡng gửi vũ khí đến Ukraine vì lý do lịch sử, nhưng giờ đây họ đã gửi vũ khí chống tăng, bệ phóng tên lửa và tên lửa đất đối không cho Ukraine.

Nhưng những người chỉ trích muốn ông Scholz đi xa hơn.

Bộ trưởng Kinh tế Đức, ông Robert Habeck, đã kêu gọi cung cấp vũ khí bổ sung khẩn cấp.

“Bất cứ điều gì có thể giúp quân đội Ukraine bây giờ cần phải được chuyển đi nhanh chóng”, ông nói trên các đài truyền hình Đức Sat.1 và ProSieben.

Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk nói ‘điều quan trọng’ đối với ông Scholz là đến thăm Kyiv và đưa ra quyết định vận chuyển vũ khí hạng nặng.

(AFP)

12:31 13.4.2022

Kyiv nói cuộc hòa đàm với Nga là ‘cực kỳ khó khăn’

Kyiv hôm 12/4 nói rằng các cuộc hòa đàm đang diễn ra với Nga là ‘cực kỳ khó khăn’ sau khi Moscow cáo buộc các nhà đàm phán Ukraine làm chậm cuộc đàm phán với việc thay đổi các yêu sách.

“Các cuộc đàm phán là vô cùng khó khăn. Phía Nga vẫn tuân theo chiến thuật truyền thống là gây áp lực công khai đối với quá trình đàm phán, bao gồm thông qua một số tuyên bố công khai”, Mykhaylo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, nói trong văn bản gửi cho các phóng viên.

Các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt cuộc tấn công kéo dài gần hai tháng của Nga vào Ukraine đã diễn ra kể từ đầu cuộc chiến nhưng không mang lại kết quả cụ thể.

Phái đoàn Moscow và Kyiv đã tổ chức các cuộc gặp trực tiếp hai lần tại Thổ Nhĩ Kỳ, lần gần nhất là hồi cuối tháng 3.

“Rõ ràng là nền tảng cảm xúc trong cuộc hòa đàm là nặng nề. Rõ ràng phái đoàn Ukraine chỉ đi theo một khuôn khổ là vì Ukraine và sự minh bạch”, ông Podolyak viết.

(AFP)

12:16 13.4.2022
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong một bài phát biểu qua truyền hình
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong một bài phát biểu qua truyền hình

12:14 13.4.2022

Zelenskyy nói móc Putin: ‘Làm sao có thể phê chuẩn kế hoạch chiến tranh như vậy?’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 13/4 đã chế giễu việc Tổng thống Nga Vladimir Putin một mực cho rằng cuộc chiến chống lại đất nước ông đang diễn ra tốt đẹp, và đặt vấn đề làm sao mà ông Putin có thể phê duyệt một kế hoạch quân sự khiến cho rất nhiều người Nga chết như vậy.

Trước đó, ông Putin nói Nga sẽ đạt được tất cả các mục tiêu ‘cao cả’ và ‘chiến dịch đặc biệt’ của họ sẽ tiếp diễn một cách ‘nhịp nhàng và bình tĩnh’.

Moscow cho biết theo con số cập nhật mới nhất của họ cho đến ngày 25/3 thì đã có 1.351 binh lính Nga đã thiệt mạng kể từ khi họ bắt đầu chiến dịch. Phía Ukraine cho biết con số thực sự là gần 20.000 người.

“Ở Nga, một lần nữa họ lại nói rằng cái gọi là ‘chiến dịch đặc biệt’ của họ đang diễn ra đúng như kế hoạch. Nhưng, thật lòng mà nói, không ai trên thế giới hiểu được làm sao lại có một kế hoạch như vậy,” ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu qua video.

“Làm sao có thể để xảy ra một kế hoạch mà khiến cho hàng chục ngàn binh lính bỏ mạng trong hơn một tháng chiến tranh? Ai có thể phê chuẩn một kế hoạch như vậy chứ?”

Ông Zelenskyy đặt vấn đề liệu bao nhiêu binh lính Nga chết sẽ là chấp nhận được đối với ông Putin, và ông đưa ra phạm vi từ hàng chục ngàn cho đến hàng trăm ngàn.

Moscow đã tổn thất nhân mạng ở Ukraine trong 48 ngày kể từ khi cuộc chiến bắt đầu nhiều hơn trong 10 năm diễn ra cuộc chiến Afghanistan từ năm 1979 đến 1989.

Ông Zelenskyy nói rằng mặc dù một số người chế giễu người Nga, thất bại của họ trên chiến trường và công nghệ yếu kém của họ, quân Nga không phải hoàn toàn là vô vọng.

“Chúng ta phải hiểu rằng không phải tất cả xe tăng Nga đều bị kẹt trên chiến trường, không phải tất cả binh sĩ đối phương chỉ là bỏ chạy khỏi chiến trường và không phải tất cả bọn họ đều là tân binh vốn còn không biết cách cầm súng sao cho đúng,” ông nói.

“Điều này không có nghĩa là chúng ta phải sợ họ. Điều này có nghĩa là chúng ta không được làm giảm thành tích của binh sỹ, của quân đội của chúng ta.”

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG