Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:55 13.4.2022
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và giám đốc Trung tâm vũ trụ Roscosmos Dmitry Rogozin đến thăm sân bay vũ trị Vostochny bên ngoài thành phố Tsiolkovsky
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và giám đốc Trung tâm vũ trụ Roscosmos Dmitry Rogozin đến thăm sân bay vũ trị Vostochny bên ngoài thành phố Tsiolkovsky

10:52 13.4.2022

Putin: ‘chiến dịch của Nga đi đúng hướng và sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra’

Tổng thống Vladimir Putin hôm 12/4 cho biết chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là hoàn thành và đạt được tất cả các mục tiêu đề ra, giảm thiểu tổn thất. Và chúng tôi sẽ hành động nhịp nhàng, bình tĩnh, theo kế hoạch do Bộ Tổng tham mưu đề xuất từ đầu,” ông Putin nói trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội kiến với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại một sân bay vũ trụ ở vùng Viễn Đông của Nga, ông Putin đã bác bỏ các ý kiến cho rằng quân đội Moscow đang khốn đốn trước sự kháng cự của Ukraine và buộc phải rút khỏi các thành phố lớn, trong đó có thủ đô Kyiv.

“Hành động của chúng tôi ở một số vùng của Ukraine chỉ là kiềm chế lực lượng của quân thù, phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự, tạo điều kiện cho chiến dịch tích cực hơn ở Donbass,” ông Putin nói.

Ông Putin cũng nói chiến dịch của quân Nga không tiến nhanh là ‘vì muốn giảm thiểu thương vong’.

“Tôi thường nghe câu hỏi: liệu có thể nhanh hơn một chút được không? Được chứ. Điều này phụ thuộc vào mức độ thù địch, nhưng mức độ thù địch không may là dính đến tổn thất,” ông Putin nói.

Nga đã nhiều lần phủ nhận nhắm bắn dân thường, và cáo buộc Ukraine dùng chính người dân của họ làm ‘lá chắn sống’.

Khi được hỏi về tin tức có hàng trăm thi thể thường dân được phát hiện ở thị trấn Bucha ở ngoại ô Kyiv sau khi Moscow rút quân, ông Putin đã gọi đó ‘giả’.

Ông ví các cáo buộc về sự tàn ác của Nga với cáo buộc chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học. “Vụ việc ở Bucha cũng giả tạo như vậy,” ông Putin nói.

Ông cũng nói rằng ‘sự bất nhất’ của Ukraine trong các cuộc hòa đàm với Nga đang khiến mọi thứ chậm đi.

“Tối hôm qua, phía Ukraine đã thay đổi điều gì đó một lần nữa. Sự bất nhất như vậy trong các điểm cơ bản đã tạo ra những khó khăn nhất định trong việc đạt được thỏa thuận cuối cùng,” ông Putin nói.

Ông nói thêm cho đến khi đạt thỏa thuận, ‘chiến dịch quân sự của Nga sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được hoàn toàn các nhiệm vụ’.

(AFP)

10:39 13.4.2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước các phóng viên trước khi đáp chiếc Không lực Một ở Des Moines, Iowa
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước các phóng viên trước khi đáp chiếc Không lực Một ở Des Moines, Iowa

10:14 13.4.2022

Biden: ‘Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine là diệt chủng’

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Moscow là ‘diệt chủng’.

Đây là sự leo thang đáng kể trong lời lẽ của Tổng thống Biden trong diễn văn tại một nhà máy ethanol ở Iowa. Sau đó, ông vẫn dứt khoát dùng cách gọi này khi ông chuẩn bị lên chiếc Không lực Một.

“Vâng, tôi gọi đó là tội diệt chủng bởi vì việc Putin đang cố gắng xóa sạch khái niệm người Ukraine đang trở nên ngày càng rõ ràng hơn và ngày càng có nhiều bằng chứng,” ông Biden nói với các phóng viên 12/4.

“Chúng ta sẽ để cho các luật sư quyết định về mặt quốc tế liệu hành động của Nga có đáng gọi là diệt chủng hay không, nhưng chắc chắn đối với tôi nó có vẻ như vậy”.

Ông Biden đã nhiều lần gọi ông Putin là tội phạm chiến tranh, nhưng hôm 12/4 là lần đầu tiên ông cáo buộc Nga diệt chủng.

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc họ nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng các cáo buộc của Ukraine và phương Tây về tội ác chiến tranh của Nga là ‘được bịa ra’ để làm mất thanh danh quân Nga.

Nhiều thị trấn mà Nga rút lui ở miền bắc Ukraine có đầy rẫy các thi thể thường dân thiệt mạng mà Kyiv gọi là ‘chiến dịch tàn sát, tra tấn và hãm hiếp’.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG