Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:56 9.4.2022

EU cắt giảm trên 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow

Liên minh châu Âu (EU) hôm 8/4 đã chính thức thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác, ước tính sẽ cắt giảm ít nhất 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow.

Các biện pháp này cũng chặn tàu và xe tải của Nga vào EU, làm tê liệt thương mại hơn nữa và sẽ cấm tất cả các giao dịch với bốn ngân hàng Nga, bao gồm cả VTB.

Lệnh cấm than đá, lệnh cấm đầu tiên mà EU áp đặt nhằm vào nhập khẩu năng lượng từ Nga, sẽ có hiệu lực hoàn toàn kể từ tuần thứ hai của tháng 8. Không có hợp đồng mới nào được ký kết từ ngày 8/4.

“Những biện pháp trừng phạt mới nhất này đã được thông qua sau những hành động tàn bạo của lực lượng vũ trang Nga ở Bucha và những nơi khác dưới sự chiếm đóng của Nga,” đại diện đối ngoại EU, ông Josep Borrell, cho biết trong một tuyên bố.

Chỉ riêng lệnh cấm nhập than ước tính sẽ khiến Nga mất 8 tỷ euro mỗi.

Ngoài than đá, EU cũng cấm nhập từ Nga nhiều mặt hàng và sản phẩm khác, bao gồm gỗ, cao su, xi măng, phân bón, hải sản cao cấp, chẳng như trứng cá muối và rượu mạnh, như vodka, với tổng giá trị bổ sung ước tính khoảng 5,5 tỷ euro mỗi năm.

Một quan chức EU cho biết các lệnh cấm nhập khẩu cộng lại có giá trị tương đương ít nhất 10% những gì EU mua từ Nga trong một năm. Đó là chưa tính việc cấm thép và sắt trước đây.

EU cũng hạn chế xuất khẩu sang Nga một số sản phẩm, bao gồm nhiên liệu máy bay, máy tính lượng tử, chất bán dẫn tiên tiến, thiết bị điện tử cao cấp, phần mềm, máy móc nhạy cảm và thiết bị vận tải, với tổng giá trị 10 tỷ euro mỗi năm.

Cộng thêm các lệnh cấm xuất khẩu trước đây đối với các mặt hàng khác, EU đã chặn khoảng một phần tư tổng giá trị xuất khẩu theo sang Nga, một quan chức EU cho biết.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cho biết thêm 217 người nữa đã được đưa vào danh sách đen của EU, có nghĩa là tài sản của họ ở EU sẽ bị đóng băng và họ sẽ bị cấm đi lại ở EU.

Hầu hết là các lãnh đạo chính trị của các khu vực ly khai Luhansk và Donetsk, nhưng cũng có các doanh nhân hàng đầu, các chính trị gia, nhân viên quân sự thân cận với Điện Kremlin và thậm chí là hai con gái của ông Vladimir Putin.

Ngoài ra,18 thực thể khác cũng bị đóng băng tài sản, bao gồm bốn ngân hàng và công ty quân sự, gần gấp đôi số lượng công ty bị EU đưa vào danh sách đen kể từ khi chiến tranh nổ ra.

(Reuters)

14:35 9.4.2022

Lực lượng Ukraine kiểm soát vùng Sumy giáp giới Nga

Các lực lượng Ukraine đang kiểm soát toàn bộ khu vực đông bắc Sumy dọc biên giới với Nga, thống đốc khu vực cho biết hôm 8/4, cảnh báo người dân không nên quay lại trong khi dọn mìn.

“Khu vực này không còn quái vật nữa,” Thống đốc Sumy, ông Dmytro Zhyvytsky, nói trên mạng xã hội, ý nói đến quân Nga xâm lược.

“Khu vực này không an toàn. Có nhiều khu vực đã bị cài mình và vẫn chưa được dọn sạch,” ông nói.

“Nếu quý vị nghe tiếng nổ - và đã có nhiều vụ nổ trong những ngày gần đây – thì đó là các nhân viên khẩn cấp và kỹ thuật viên chuyên về chất nổ. Họ đang tháo gỡ bom mình mà quân Nga để lại trên đất chúng ta”.

“Không lái xe hai bên đường và không sử dụng đường rừng. Không tiếp cận các thiết bị bị phá hủy hoặc các địa điểm của bọn quái vật! Giờ vẫn chưa phải lúc để dọn dẹp. Trước hết phải rà phá bom mìn đã,” ông nói thêm.

Sumy, một thành phố có dân số khoảng 250.000 người trước chiến tranh và là trung tâm hành chính của khu vực đã bị bao vây không lâu sau khi Nga phát động cuộc xâm lược.

(AFP)

14:25 9.4.2022

Nga đóng cửa văn phòng các tổ chức nhân quyền quốc tế

Nga cho biết họ đang đóng cửa các văn phòng của một số tổ chức quốc tế bao gồm Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Tổ chức Ân xá Quốc tế và Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế.

Các tổ chức này đã bị loại khỏi danh sách đăng ký các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ở Nga do ‘vi phạm luật pháp hiện hành của Liên bang Nga’, Bộ Tư pháp Nga cho biết.

(AFP)

14:02 9.4.2022

Ukraine phát hiện thêm nhiều thi thể dân thường ở Bucha

Văn phòng Tổng Công tố Ukraine cho biết khoảng 67 thi thể đã được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể gần một nhà thờ ở Bucha, ngoại ô phía bắc Kyiv, nơi các nhà báo và người dân Ukraine trở về đã phát hiện nhiều thi thể trên đường phố và các nơi khác sau khi quân Nga rút lui.

Tổng công tố Iryna Venediktova cho biết hôm hôm 8/4 rằng 18 thi thể đã được tìm thấy cho đến nay, 16 người với vết do đạn và hai người có vết đạn và trúng mảnh đạn. Hai trong số họ là phụ nữ, bà nói.

“Điều này có nghĩa là họ đã giết thường dân, bắn thường dân,” bà Venediktova nói khi các nhân viên kéo các thi thể ra. Các túi đựng thi thể màu đen được đặt thành hàng trong bùn.

Văn phòng Tổng Công tố đang điều tra những cái chết này và các thương vong hàng loạt khác liên quan đến dân thường như tội ác chiến tranh khả dĩ. Bà Venediktova cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang tham gia điều tra và ‘chúng tôi đang phối hợp hành động’.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG