Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:56 9.4.2022
Một thi thể được đưa đi sau vụ tấn công vào nhà ga ở Kramatorsk
Một thi thể được đưa đi sau vụ tấn công vào nhà ga ở Kramatorsk

13:52 9.4.2022

Ngân hàng Trung ương Nga hạ lãi suất cơ bản

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ đang hạ lãi suất cơ bản và cho biết sẽ có thêm các đợt cắt giảm nữa

Quyết định này cho thấy ngân hàng này cho rằng các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt và các biện pháp khắt khe khác đang ổn định hệ thống tiền tệ và tài chính của Nga bất chấp áp lực mạnh mẽ từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết hôm 8/4 rằng họ đã hạ lãi suất chuẩn từ 20% xuống 17%, có hiệu lực từ ngày 11/2. Họ đã tăng lãi suất từ 9,5% vào ngày 28/2 - bốn ngày sau cuộc xâm lược – như một cách để hỗ trợ tỷ giá hối đoái lao dốc của đồng rúp.

Sự sụp đổ tiền tệ sẽ làm trầm trọng thêm lạm phát vốn đã cao đối với người dân Nga bằng cách thổi phồng chi phí hàng hóa nhập khẩu.

Việc tăng lãi suất cho thấy Ngân hàng Trung ương Nga đã có thể ổn định các khía cạnh quan trọng của nền kinh tế bằng các kiểm soát chặt chẽ như thế nào, khôi phục đồng rúp một cách nhân tạo để cho phép nó phục hồi trở lại mức trước cuộc xâm lược Ukraine ngay cả khi phương Tây đang ra dồn dập các biện pháp trừng phạt.

(AP)

13:40 9.4.2022

Thủ tướng Anh cam kết hỗ trợ thêm 100 triệu bảng thiết bị quân sự cho Ukraine

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cam kết hỗ trợ thêm 100 triệu bảng Anh (tương đương 130 triệu đô la Mỹ) thiết bị quân sự cao cấp cho Ukraine, nói rằng Anh muốn giúp Ukraine tự vệ.

Phát biểu hôm 8/4 tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Johnson nói ông sẽ cấp cho quân đội Ukraine nhiều tên lửa phòng không Starstreak hơn, thêm 800 tên lửa chống tăng nữa và đạn dược chính xác có khả năng lơ lửng trên bầu trời cho đến khi hướng đến mục tiêu.

Ông cũng hứa sẽ có thêm mũ cứng, kính nhìn đêm và áo giáp. Các thiết bị này cộng vào khoảng 200.000 trang thiết bị quân sự không sát thương mà nước Anh đã hứa cung cấp.

Ông Johnson cho biết cả Anh và Đức cùng chia sẻ ‘nỗi ghê tởm trước sự tàn bạo đang được thể hiện, bao gồm cả vụ đánh bom vô lương tâm vào những người tị nạn đang chạy trốn’, và nói thêm rằng cuộc tấn công nhà ga xe lửa Kramatorsk ‘cho thấy mức độ lún sâu của đạo quân được ca ngợi của Putin’

(AP)

13:19 9.4.2022

Chuyên gia Anh: ‘Đường sắt là mục tiêu tấn công quan trọng của Nga’

Một chuyên gia quân sự đã bác bỏ nỗ lực của Nga nhằm phủ nhận trách nhiệm về cuộc tấn công bằng rocket vào một nhà ga của Ukraine, nói rằng việc phủ nhận này tuân theo công thức chuẩn mà Điện Kremlin vẫn sử dụng để ‘tung hỏa mù’ sau các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu dân sự.

Ông Justin Bronk, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu Royal United Services Institute của Anh, hôm 8/4 nói với AP rằng tuyến đường sắt ở miền đông Ukraine là một mục tiêu quân sự quan trọng đối với Nga, bởi nếu phá hủy loại hình cơ sở hạ tầng này sẽ khiến Ukraine gặp khó để tăng cường lực lượng trong khu vực. Ông nói thêm rằng Ukraine không có động cơ gì để cố tình giết người dân của mình trong một cuộc chiến tiêu hao.

Ông Bronk nói với AP rằng cuộc tấn công này hoàn toàn phù hợp với cách quân Nga hoạt động bằng cách khủng bố dân thường để làm tăng áp lực lên chính phủ Ukraine phải đồng ý một lệnh ngừng bắn. Ông nói thêm rằng điều này sẽ cho phép Nga củng cố những gì họ đạt được và ổn định vị thế quân sự của họ vốn đang không được tốt.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG