Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

12:41 9.4.2022

Phát ngôn nhân Nhà Trắng: ‘Tấn công nhà ga Kramatorsk là tàn bạo khủng khiếp’

Phát ngôn nhân của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/4 gọi cuộc tấn công tên lửa vào một nhà ga xe lửa ở miền đông Ukraine là ‘hành động tàn bạo khủng khiếp nữa’ của quân Nga nhưng chưa tới mức gọi đây là tội ác chiến tranh.

“Trả lời câu hỏi hiện chúng tôi đang ở đâu là chúng tôi sẽ hỗ trợ các nỗ lực điều tra vụ tấn công khi chúng tôi ghi lại các hành động của Nga, buộc họ phải chịu trách nhiệm", thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên.

Ông Biden đã cáo buộc quân Nga phạm tội ác chiến tranh bên ngoài Kyiv, bao gồm cả thị trấn Bucha.

Bà Psaki nói thêm rằng ‘việc tấn công nhằm vào thường dân chắc chắn là tội ác chiến tranh’ và Mỹ sẽ hỗ trợ ‘những nỗ lực điều tra để biết chính xác điều gì đã xảy ra’.

(AP)

12:13 9.4.2022
Hiện trường bên ngoài nhà ga Kramatorsk trong vụ tấn công bằng rocket hôm 8/4
Hiện trường bên ngoài nhà ga Kramatorsk trong vụ tấn công bằng rocket hôm 8/4

12:11 9.4.2022

Nhật trục xuất nhà ngoại giao, cấm nhập hàng Nga

Nhật Bản trục xuất 8 nhà ngoại giao và quan chức thương mại Nga và sẽ dần dần từ bỏ nhập khẩu than và dầu của Nga.

Thủ tướng Fumio Kishida hôm 8/4 nói rằng Moscow phải chịu trách nhiệm về ‘tội ác chiến tranh’ ở Ukraine và chỉ ra ‘thời khắc quan trọng’ hiện nay trong nỗ lực bắt Chính phủ Nga chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine.

Ông cho biết Nhật Bản cũng sẽ cấm nhập khẩu gỗ, rượu vodka và các hàng hóa khác của Nga, và sẽ cấm các khoản đầu tư mới của Nhật vào Nga. Nước này cũng sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào các ngân hàng Nga và đóng băng tài sản của khoảng 400 cá nhân và tổ chức khác.

Giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga là một lựa chọn khó khăn cho nước Nhật vốn nghèo, và có thể dẫn đến thay đổi chính sách năng lượng về hướng năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân. Nga chiếm khoảng 11% lượng than nhập khẩu của Nhật Bản.

(AP)

11:41 9.4.2022

EU mở lại phái bộ ngoại giao tại Kyiv

Liên minh châu Âu sẽ nối lại sự hiện diện ngoại giao tại thủ đô Kyiv của Ukraine, sau khi tạm thời chuyển sứ quán sang Ba Lan khi Nga xâm lược Ukraine, EU cho biết hôm 8/4.

Matti Maasikas, người đứng đầu phái bộ EU tại Ukraine, đã đi cùng các lãnh đạo EU đến thăm nước này hôm 8/4 và sẽ ở lại Kyiv để mở lại phái bộ và đánh giá các điều kiện để các nhân viên ngoại giao trở lại, cơ quan ngoại giao EU cho biết.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell cho biết động thái này sẽ tăng cường sự tương tác của khối với chính phủ Ukraine và giúp hỗ trợ công dân Ukraine.

Phái bộ EU đã được sơ tán từ Kyiv đến thành phố Rzeszow của Ba Lan ngay sau khi Nga xâm lược.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG