Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

11:04 9.4.2022

Quan chức Mỹ: sức mạnh quân sự Nga ở Ukraine ‘giảm còn 80-85%’

Một quan chức quốc phòng Mỹ ẩn danh cho Reuters biết sức mạnh chiến đấu của Nga ở Ukraine tiếp tục suy giảm và chỉ còn trong khoảng từ 80% đến 85% so với mức trước khi xâm lược.

Mỹ ước tính Nga đã tập hợp hơn 150.000 binh lính xung quanh Ukraine trước khi bắt đầu cuộc xâm lược của họ vào ngày 24/2.

Quan chức này cho biết Mỹ hiện đang có các chỉ dấu cho thấy Moscow đã bắt đầu động viên quân dự bị và có thể đang tìm muốn tuyển hơn 60.000 tân binh.

Các lực lượng Nga trước đây ở quanh Kyiv đang hướng đến Belarus và các nơi phía tây nước Nga, chẳng hạn như Belgorod, để tái trang bị và tiếp tế, quan chức này cho biết.

Nhưng Lầu Năm Góc tin rằng Moscow vẫn chưa giải quyết được các vấn đề hậu cần vốn đã cản trở cuộc xâm lược của họ kể từ khi bắt đầu, quan chức này cho biết.

“Chúng tôi đã thấy những dấu hiệu cho thấy một số đơn vị quân Nga đã bị xóa sổ theo đúng nghĩa đen.”

(Reuters)

10:58 9.4.2022

Mỹ tin Nga sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn tấn công nhà ga Kramatorsk

Mỹ tin Nga đã sử dụng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong vụ tấn công nhà ga Kramatorsk, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với Reuters.

Quan chức quốc phòng Mỹ này nói với điều kiện ẩn danh cho biết Lầu Năm Góc tin rằng quân Nga đã sử dụng tên lửa SS-21 Scarab để tấn công nhưng động cơ không rõ ràng.

SS-21 là tên được liên minh quân sự NATO dùng để gọi một loại tên lửa được gọi là Tochka ở các nước thuộc Liên Xô cũ.

Mỹ vẫn đang phân tích cuộc tấn công và không rõ liệu bom chùm có được sử dụng hay không, vị quan chức Mỹ nàycho biết.

“Chúng tôi không tin sự phủ nhận của người Nga rằng họ không chịu trách nhiệm,” quan chức này nói.

(Reuters)

10:55 9.4.2022
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen họp báo cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Kyiv
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen họp báo cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Kyiv

10:49 9.4.2022

Lãnh đạo châu Âu: Nga ‘đối mặt suy tàn’, còn Ukraine có ‘tương lai ở châu Âu’

Nga đối mặt ‘sự suy tàn’ vì các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn bao giờ hết từ phương Tây trong khi Ukraine có ‘tương lai ở châu Âu’, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm 8/4 trong chuyến thăm Kyiv.

“Nga sẽ rơi vào suy thoái kinh tế, tài chính và công nghệ trong khi Ukraine đang hướng đến tương lai châu Âu,” bà von der Leyen nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

“Cuộc chiến của các bạn cũng là cuộc chiến của chúng tôi. Tôi đến đây tại Kyiv với bạn hôm nay để gửi một thông điệp rất mạnh mẽ rằng EU ở bên cạnh các bạn. Chúng tôi sát cánh với bạn,” bà nói.

Bà Von der Leyen lên án các vụ giết hại dân thường ở thị trấn Bucha gần Kyiv mà Ukraine đổ lỗi cho quân Nga vốn chiếm đóng khu vực này vào thời điểm xảy ra vụ việc.

“Chúng tôi đang huy động sức mạnh kinh tế của mình để khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin phải trả một cái giá rất, rất đắt,” bà nói.

Ông Zelensky nói rằng mặc dù cá nhân ông ‘rất biết ơn’ bà Von der Leyen về 5 vòng trừng phạt của EU, nhưng ‘điều này là không đủ’.

“Họ đã lấy mất nhiều thứ từ chúng tôi, lãnh thổ, con người. Chúng tôi có thể chiếm lại đất đai nhưng sẽ không bao giờ có lại con người,” ông nói.

“Đối với tất cả những việc này, Nga cần phải chịu trách nhiệm. Đó là lý do tại sao tôi yêu cầu giúp đỡ chúng tôi bằng các biện pháp trừng phạt. Các biện pháp đó chỉ nên nặng thêm,” ông nói.

Đề cập đến tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine, bà Von der Leyen nói: “Chúng tôi ở bên các bạn cũng như các bạn mơ về châu Âu.”

Bà đã trao cho ông Zelensky một bảng câu hỏi làm cơ sở thảo luận trong những tuần tới.

“Đó là nơi con đường các bạn hướng tới châu Âu và Liên minh châu Âu bắt đầu,” bà nói.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG