Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:30 9.4.2022

Số người chết do tên lửa Nga ở nhà ga Kramatorsk lên 52, quốc tế lên án

Pavlo Kyrylenko, thống đốc khu vực Donetsk cho biết 52 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công nhà ga Kramatorsk hôm 8/4, trong đó có 5 trẻ em và hàng chục người khác bị thương.

“Có rất nhiều người bị thương nghiêm trọng, bị mất tay hoặc chân,” Thị trưởng Kramatorsk, Oleksandr Goncharenko, nói và cho biết bệnh viện địa phương đang phải vật lộn để điều trị cho tất cả mọi người.

Các nhà báo AFP đã nhìn thấy thi thể của ít nhất 30 người được phủ các tấm nhựa bên cạnh nhà ga, giữa những vũng máu và túi gần đó đựng những gì còn lại của một tên lửa lớn.

Các bộ phận cơ thể, kính vỡ và hành lý bị bỏ lại nằm rải rác xung quanh nhà ga và trên sân ga.

“Tôi đi tìm chồng. Ông ấy đã ở đây. Tôi không thể liên lạc với ông ấy,” một người phụ khóc nức nở trong lúc áp điện thoại vào tai.

Một phụ nữ khác nói với AFP trong trạng thái sốc: “Tôi thấy những người bê bết máu bước vào nhà ga và thi thể ở khắp mọi nơi trên mặt đất”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và các nhà lãnh đạo khác cáo buộc quân đội Nga cố tình tấn công nhà ga. Ngược lại, Nga quy trách nhiệm cho Ukraine và nói rằng họ không sử dụng loại tên lửa dùng để tấn công nhà ga – một lập luận bị các chuyên gia bác bỏ.

Ông Zelenskyy nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm 8/4 chính quyền sẽ nỗ lực ‘để xác định từng chút về ai đã làm gì, ai đã ra lệnh, tên lửa đến từ đâu, ai vận chuyển nó, ai đã ra lệnh và cuộc tấn công này đã được đồng ý như thế nào.’

Ông cho biết vụ tấn công đã được đưa tin ở Nga thậm chí trước khi các tên lửa bắn trúng và kêu gọi ‘phản ứng toàn cầu mạnh mẽ trước tội ác chiến tranh này’ và cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hơn để đẩy lùi sự xâm lược của Moscow.

“Tôi chắc chắn chiến thắng của Ukraine chỉ là vấn đề thời gian và tôi sẽ làm mọi thứ để rút ngắn thời gian này,” ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Nga đứng đằng sau ‘hành động tàn bạo khủng khiếp’ trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án nó là ‘tội ác chống nhân loại’.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã lên án vụ tấn công là tội ác chiến tranh, trong khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói điều đó ‘hoàn toàn không thể chấp nhận được’.

“Hầu như không có từ nào để diễn tả điều đó,” Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, hiện ở Ukraine, nói với các phóng viên. “Hành vi tuyệt vọng (của Nga) gần như không còn chuẩn mực gì nữa”.

(AP/AFP)

21:29 8.4.2022

Ukraine tố Nga bắn rocket giết chết ít nhất 39 người chạy nạn, 100 người bị thương

Các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 39 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong một vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào một nhà ga có đông phụ nữ, trẻ em và người già ở miền đông Ukraine hôm thứ Sáu 8/4.

Hai quả rocket có sức nổ lớn đã bắn trúng nhà ga ở thành phố Kramatorsk, và Tổng thống Volodymir Zelenskyy cho rằng đây là một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào dân thường.

Ông Zelenskyy nói: “Không đủ sức mạnh và dũng khí để đương đầu với chúng tôi trên chiến trường, nên bọn chúng đang hủy diệt dân thường một cách tàn bạo”. Phát biểu của ông được đưa ra sau khi công ty đường sắt nhà nước công bố con số thương vong sơ bộ là ít nhất 35 người chết.

"Đây là một con ác quỷ không có giới hạn. Và nếu nó không bị trừng phạt, nó sẽ không bao giờ dừng lại", vẫn lời tổng thống Ukraine.

Reuters không thể kiểm chứng những gì đã xảy ra tại nhà ga.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho rằng những trái rocket bị cho là đã bắn vào nhà ga là loại mà chỉ có quân đội Ukraine sử dụng, và các lực lượng vũ trang của Nga không được giao nhiệm vụ đánh vào bất kỳ mục tiêu nào ở Kramatorsk hôm 8/4.

(Theo Reuters)

15:06 8.4.2022

Úc cấp 20 xe thiết giáp Bushmaster cho Ukraine

Chiếc đầu tiên trong số 20 xe thiết giáp Bushmaster đã rời Úc đến Ukraine, một tuần sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đặc biệt yêu cầu loại xe tăng này do Úc sản xuất.

Một máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster có thể chở bốn chiếc Bushmaster đã rời thành phố Brisbane ở bờ đông nước Úc đến châu Âu vào ngày 8/4, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết.

20 chiếc Bushmaster có giá 50 triệu đô la Úc, tương đương 37 triệu đô la Mỹ.

Các chiến xa này cộng thêm vào 116 triệu đô la Úc (87 triệu đô la Mỹ) số tiền viện trợ quân sự và nhân đạo mà Canberra trước đây đã cam kết cung cấp cho Ukraine.

Zelenskyy đã yêu cầu xe bọc thép Bushmasters khi ông có bài phát biểu qua video trước Quốc hội Úc vào ngày 31/3.

“Và ngay khi ông ấy hỏi, chúng tôi đã đồng ý,” ông Morrison nói.

(AP)

15:01 8.4.2022

Mỹ trừng phạt tập đoàn kim cương và hãng đóng tàu Nga

Chính quyền Biden hôm hôm 7/4 tuyên bố họ đang áp các biện pháp trừng phạt đối với các công ty đóng tàu quân sự và khai thác kim cương lớn nhất của Nga.

Động thái này ngăn chặn các công ty này tiếp cận hệ thống tài chính Hoa Kỳ.

Alrosa là công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 90% công suất khai thác kim cương của Nga, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Alrosa đem lại hơn 4,2 tỷ đô la doanh thu vào năm 2021. Kim cương là một trong 10 mặt hàng xuất khẩu phi năng lượng hàng đầu của Nga theo giá trị.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết họ đang đưa Tập đoàn Đóng tàu United, cũng như các công ty con và thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn này vào danh sách đen.

Các động thái chống lại hai tập đoàn y nhà nước của Nga này được đưa ra một ngày sau khi Mỹ tuyên bố nhắm vào hai người con gái trưởng thành của Tổng thống Vladimir Putin, hai trong số các ngân hàng lớn nhất của Nga và cấm các khoản đầu tư mới của Mỹ vào Nga.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG