Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

15:47 7.4.2022

NATO ‘dang rộng tay cho Phần Lan, Thụy Điển gia nhập’

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón với vòng tay rộng mở nếu họ quyết định tham gia vào liên minh quân sự này.

Nga đã yêu cầu tổ chức quân sự gồm 30 quốc gia này ngừng mở rộng, do đó viễn cảnh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập có thể khiến Tổng thống Vladimir Putin tức giận.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nói rằng các thành viên NATO có thể sẵn sàng cung cấp các đảm bảo an ninh cho giai đoạn từ khi hai nước công bố ý định nộp đơn xin gia nhập cho đến khi đơn gia nhập của họ được chấp thuận. Ông từ chối cho biết hình thức bảo vệ nào hai nước này có thể được nhận.

Một khi là thành viên, hai quốc gia Bắc Âu vốn trước giờ trung lập này sẽ được hưởng lợi từ sự đảm bảo an ninh tập thể của NATO, mà theo đó tất cả thành viên có nghĩa vụ bảo vệ bất kỳ đồng minh nào bị tấn công.

Ông Stoltenberg nói trước báo giới hôm 6/4 rằng ông ‘chắc chắn chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết những lo ngại mà họ có thể có về khoảng thời gian giữa nộp đơn xin gia nhập và sự phê chuẩn cuối cùng.’

Một cuộc thăm dò do đài truyền hình Phần Lan YLE đặt hàng vào tháng trước cho thấy, lần đầu tiên, hơn 50% người dân Phần Lan ủng hộ việc gia nhập NATO. Ở nước láng giềng Thụy Điển, một cuộc thăm dò tương tự cho thấy những người ủng hộ nước mình làm thành viên NATO đông hơn những người phản đối.

(AP)

15:38 7.4.2022
Người dân Ukraine đang đợi phân phát hàng cứu trợ ở Borodyanka hôm 6/4
Người dân Ukraine đang đợi phân phát hàng cứu trợ ở Borodyanka hôm 6/4

15:35 7.4.2022

EU dời thêm một tháng thời hạn cấm nhập hoàn toàn than Nga

Các đại sứ của Liên minh châu Âu hôm 7/4 dự kiến sẽ phê duyệt lệnh cấm nhập than của Nga vốn sẽ có hiệu lực đầy đủ từ giữa tháng 8, muộn hơn một tháng so với đề xuất ban đầu, một nguồn tin EU nói với Reuters, sau áp lực của Đức trì hoãn biện pháp này.

Việc loại bỏ dần nhập khẩu than của Nga là biện pháp nền tảng trong gói trừng phạt thứ năm nhằm vào Nga mà Ủy ban châu Âu đề xuất trong tuần này để phản ứng trước vụ thảm sát Bucha.

Sau khi được phê chuẩn, đây sẽ là lệnh cấm đầu tiên của EU đối với nhập khẩu năng lượng từ Nga kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24/2.

Dầu mỏ và khí đốt mà châu Âu vốn nhập khẩu từ Moscow nhiều hơn nhiều, vẫn chưa được đụng đến.

Phần lớn việc mua than Nga của châu Âu là ở thị trường giao ngay, thay vì các hợp đồng dài hạn. Việc mua hàng giao ngay sẽ bị dừng ngay lập tức sau khi các lệnh trừng phạt được áp đặt.

Ủy ban châu Âu ban đầu đã đề xuất một khoảng thời gian ba tháng cho các hợp đồng hiện có, có nghĩa là Nga vẫn có thể xuất khẩu than sang EU trong vòng 90 ngày sau khi các lệnh trừng phạt được áp dụng, theo một tài liệu mà Reuters có được.

Nhưng khung thời gian đó đã được kéo dài đến bốn tháng, một nguồn tin nắm rõ về các cuộc thảo luận nói với Reuters với điều kiện giấu tên, sau áp lực chủ yếu từ nước Đức, nước EU chính nhập khẩu than của Nga.

(Reuters)

15:33 7.4.2022
Ngoại trưởng Ukraine và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Ngoại trưởng Ukraine và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.


Lãnh đạo NATO yêu cầu các nước thành viên cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các thành viên của tổ chức này cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, chứ không chỉ là vũ khí chống tăng hay phòng thủ.

Ông Stoltenberg phát biểu khi các bộ trưởng quốc phòng NATO nhóm họp tại Brussels, Bỉ, hôm thứ Năm 7/4: “Tôi đã kêu gọi các đồng minh hỗ trợ thêm cho nhiều loại hệ thống khác nhau, cả vũ khí hạng nhẹ lẫn vũ khí hạng nặng”.

Ông Stoltenberg nói rằng các nước NATO, chứ không phải NATO với tư cách là một tổ chức, đang cung cấp nhiều loại vũ khí và hỗ trợ khác cho Ukraine, nhưng 30 đồng minh của khối này có thể làm được nhiều hơn thế.

Ông nói rằng “Ukraine đang chiến đấu trong một cuộc chiến phòng thủ, vì vậy sự phân biệt giữa vũ khí tấn công và phòng thủ này thực sự không có bất kỳ ý nghĩa thực sự nào.”

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng điều quan trọng là NATO không bị lôi kéo vào một cuộc chiến rộng lớn hơn với Nga.

“NATO sẽ không cử quân đội đến. Chúng tôi cũng có trách nhiệm ngăn chặn cuộc xung đột này leo thang vượt ra ngoài lãnh thổ Ukraine, và trở nên chết chóc hơn, thậm chí nguy hiểm hơn và mang tính hủy diệt cao hơn”, ông nói.

(Theo AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG