Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

15:25 7.4.2022

Chính phủ Đức có bằng chứng cho thấy Nga ‘đã thực hiện thảm sát Bucha’

Một phát ngôn nhân của Đức cho biết chính phủ nước này có thông tin cho thấy các thi thể được tìm thấy sau khi Ukraine chiếm lại Bucha vào tuần trước đã nằm ở đó ít nhất là kể từ ngày 10/3, khi quân đội Nga kiểm soát nơi này.

Ông Steffen Hebestreit nói trước báo giới ở Berlin hôm 6/4 rằng thông tin này dựa trên hình ảnh vệ tinh phi thương mại được chụp từ ngày 10 đến 18/3 trên đường Yablonska ở Bucha.

“Thông tin đáng tin cậy cho thấy từ ngày 7/3 đến ngày 30/3, binh lính và lực lượng an ninh Nga đã được triển khai trong khu vực này,” ông nói. “Họ cũng được giao nhiệm vụ thẩm vấn các tù nhân vốn sau đó đã bị xử tử.”

Ông Hebestreit nói rằng ‘các vụ giết người có mục tiêu của các đơn vị quân đội và an ninh Nga do đó là bằng chứng cho thấy Tổng thống Nga và là tư lệnh tối cao ít nhất đã chấp thuận các vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh để đạt mục tiêu của mình”.

“Những khẳng định của Nga rằng đây là cảnh dàn dựng hay họ không chịu trách nhiệm về các vụ thảm sát do đó không thể nào đứng vững được,” ông nói thêm.

(AP)

15:17 7.4.2022

Châu Âu ‘nên xem xét cho lính Nga đào ngũ tị nạn

Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu nói rằng các nước thành viên nên suy nghĩ làm cách nào cho các binh sĩ Nga sẵn sàng đào ngũ khỏi chiến trường Ukraine được tị nạn.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm hôm 6/4 bày tỏ ‘sự phẫn nộ trước tội ác chống lại loài người, chống thường dân vô tội ở Bucha và nhiều thành phố khác.’

Ông kêu gọi binh sĩ Nga bất tuân mệnh lệnh cấp trên.

“Nếu các anh không muốn tham gia giết giết anh em Ukraine của mình, nếu các anh không muốn trở thành tội phạm, hãy buông vũ khí, ngừng chiến đấu, rời chiến trường,” ông Michel, người đại diện cho các chính phủ của khối, nói trước Nghị viện châu Âu.

Ủng hộ một ý tưởng trước đây được một số nhà lập pháp EU lan truyền, ông Michel nói thêm rằng việc cấp quyền tị nạn cho những binh lính đào ngũ Nga là ‘ý tưởng có giá trị cần được theo đuổi’.

(AP)

15:11 7.4.2022
Một quân nhân Ukraine bước đi giữa các xe tăng Nga bị phá hủy ở Bucha hôm 6/4
Một quân nhân Ukraine bước đi giữa các xe tăng Nga bị phá hủy ở Bucha hôm 6/4

15:09 7.4.2022

Nga tấn công kho nhiên liệu ở miền trung Ukraine

Quân Nga đã tấn công một kho nhiên liệu gần thành phố Dnipro miền trung Ukraine trong đêm, chính quyền khu vực cho biết hôm 6/4. Miền trung Ukraine đến nay đã tránh được những đòn tấn công chủ lực của quân Nga.

“Đêm hôm đó thật đáng báo động và khó khăn. Kẻ thù đã tấn công vào nơi chúng ta từ trên không và đã bắn trúng một kho dầu và một nhà máy. Kho dầu chứa nhiên liệu đã bị phá hủy,” Thống đốc khu vực Valentin Reznitchenko cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Ông nói rằng không có ai bị thương trong vụ tấn công và lính cứu hỏa đã vật lộn trong 8 giờ để dập lửa.

Người đứng đầu hội đồng khu vực, Mykola Lukashuk, cho biết các cuộc tấn công của Nga xảy ra vào cuối ngày 5/4 tại Novomoskovsk, cách Dnipro khoảng 25 km và mô tả cuộc tấn công này là diễn ra ở nơi ‘không có binh lính Ukraine’.

Dnipro là thành phố công nghiệp ở trung tâm Ukraine, phía nam thủ đô Kyiv, và đã tránh được phần lớn giao tranh khốc liệt vốn đã xé toạc các thành phố như Kharkiv ở miền đông và Mariupol ở miền nam.

Sân bay Dnipro đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Nga vào tháng trước.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG