Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

16:03 5.4.2022

Đan Mạch trục xuất 15 sĩ quan tình báo Nga

Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết nước này đang trục xuất 15 sĩ quan tình báo Nga từng làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Copenhagen.

Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết đại sứ Nga đã được thông báo về quyết định hôm thứ Ba 5/4.

Bộ này cho biết Đan Mạch lên án mạnh mẽ “sự tàn bạo của Nga đối với thường dân Ukraine ở Bucha” và nhấn mạnh rằng “các cuộc tấn công có chủ ý vào dân thường là một tội ác chiến tranh.”

Các sĩ quan có hai tuần để rời Đan Mạch. Bộ trưởng Ngoại giao Jeppe Kofod cho biết “Họ gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng tôi mà chúng tôi không thể bỏ qua”.

Động thái này diễn ra sau khi Pháp và Đức hôm thứ Hai 4/4 thông báo trục xuất hàng chục người Nga được cấp chứng nhận ngoại giao.

Pháp có kế hoạch trục xuất 35 người. Bộ Ngoại giao Pháp viện lý do an ninh quốc gia cho việc trục xuất này, nói rằng những nhà ngoại giao Nga này đang tiến hành “các hoạt động trái với lợi ích an ninh của chúng tôi.” Bộ Ngoại giao Pháp không đưa ra chi tiết.

(Theo AP)

15:29 5.4.2022

Mỹ không cho Nga lấy dự trữ đô la ở Mỹ để thanh toán trái phiếu đến hạn

Mỹ hôm 4/4 đã chặn chính phủ Nga thanh toán cho những người nắm giữ trái phiếu chính phủ của họ từ số tiền hơn 600 triệu đô la dự trữ ngoại hối của Moscow được giữ tại các ngân hàng Mỹ, trong một động thái nhằm tăng áp lực lên Moscow và làm hao mòn dự trữ đồng đô la của Nga.

Theo các lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga tại các định chế tài chính của Mỹ đã bị đóng băng.

Nhưng Bộ Tài chính Mỹ đã cho phép chính phủ Nga sử dụng các khoản tiền đó để trả tiền lãi cho các trái phiếu chính phủ Nga phát hành bằng đồng đô la trên cơ sở giải quyết từng trường hợp.

Hôm 4/4, khi khoản thanh toán lớn nhất đến hạn, bao gồm khoản thanh toán gốc 552,4 triệu đô la cho trái phiếu đáo hạn, chính phủ Mỹ đã quyết định không cho Moscow tiếp cận số tiền bị đóng băng, theo một phát ngôn nhân của Bộ Tài chính Mỹ.

Động thái này nhằm buộc Moscow phải đưa ra quyết định khó khăn là liệu họ có sử dụng số đô la mà họ có thể tiếp cận để thanh toán nợ trái phiếu hay cho các mục đích khác, bao gồm hỗ trợ cuộc chiến của mình, hay không, phát ngôn nhân này nói.

Nga sẽ đối mặt vụ vỡ nợ lịch sử nếu họ không làm như vậy.

“Nga phải lựa chọn giữa việc rút cạn dự trữ đô la còn lại hoặc doanh thu mới có, hoặc vỡ nợ,” phát ngôn nhân này nói thêm.

(Reuters)

15:28 5.4.2022

Ukraine mở hành lang ra khỏi Mariupol

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết trên mạng Telegram rằng sẽ mở 7 hành lang nhân đạo hôm 5/4, bao gồm từ thành phố cảng Mariupol bị bao vây và Berdyansk do Nga kiểm soát.

Theo bà Vereshchuk, cư dân của Mariupol và Berdyansk sẽ có thể đến Zaporizhzhia bằng phương tiện di chuyển của riêng họ. Các hành lang cũng sẽ được mở từ thành phố Tokmak trong vùng Zaporizhzhia và các thành phố Severodonetsk, Lysychansk, Popasna và Hirske trong vùng Luhansk.

Ngoài ra, bà Vereshchuk nói rằng quân đội Nga “không cho phép bất kỳ ai vào Mariupol” và người Nga “đã chặn các đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế” trong khu định cư Manhush ngay phía tây Mariupol.

(Theo AP)

15:10 5.4.2022
Quang cảnh hoang tàn trên một con phố ở Bucha sau khi quân Nga rút đi
Quang cảnh hoang tàn trên một con phố ở Bucha sau khi quân Nga rút đi

Tải thêm

XS
SM
MD
LG