Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

15:07 5.4.2022

Lãnh đạo nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi điều tra về thảm sát Bucha

Quan chức nhân quyền hàng đầu của Liên Hợp Quốc kêu gọi mở cuộc ‘điều tra độc lập và hiệu quả’ về những gì đã xảy ra ở thị trấn Bucha của Ukraine.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Michelle Bachelet, cho biết trong một tuyên bố hôm 4/4 rằng bà ‘kinh hoàng trước những hình ảnh thường dân nằm chết trên đường phố và trong các ngôi mộ ứng biến’.

Bà nói thêm rằng ‘các tin tức xuất hiện từ khu vực này và các khu vực khác đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng và đáng lo ngại về các tội ác chiến tranh khả dĩ, vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế và vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế’.

Bà Bachelet cho biết điều cần thiết là tất cả các thi thể phải được khai quật và xác định danh tính để gia đình nạn nhân có thể được thông báo và nguyên nhân tử vong chính xác được xác định. Bà nói rằng tất cả các biện pháp cần được thực hiện để bảo vệ bằng chứng.

“Điều quan trọng là tất cả các nỗ lực được thực hiện để đảm bảo có các cuộc điều tra độc lập và hiệu quả về những gì đã xảy ra ở Bucha để đảm bảo sự thật, công lý và trách nhiệm, cũng như bồi thường và khắc phục cho các nạn nhân và thân nhân của họ,” bà Bachelet nói.

(AP)

14:57 5.4.2022

Ukraine: ‘18 nhà báo đã thiệt mạng’

Chính phủ Ukraine cho biết 18 nhà báo đã thiệt mạng ở nước này kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24/2.

Bộ Văn hóa và Thông tin Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội hôm 4/4 rằng mỗi cái chết của nhà báo và các tội ác khác nhằm vào những người làm truyền thông sẽ được điều tra.

Bộ này nói thêm rằng 13 nhà báo khác đã bị thương, tám người đã bị bắt cóc hoặc bắt làm tù binh và ba nhà báo vẫn còn mất tích. Các nhà báo là nạn nhân đến từ 11 quốc gia, bao gồm cả Ukraine.

(AP)

14:48 5.4.2022

Mỹ, EU sẽ công bố thêm các biện pháp trừng phạt Nga

Mỹ cho biết sẽ có thêm nhiều biện pháp trừng phạt Nga sẽ được công bố ‘trong tuần này’, trong khi EU đang khẩn trương thảo luận về các bước đi tương tự.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vốn cho biết có ‘những dấu hiệu rất rõ ràng về tội ác chiến tranh’, nói rằng các biện pháp chế tài mới có thể nhắm vào các ngành dầu mỏ và than đá của Nga.

Tuy nhiên, Đức cảnh báo cắt đứt nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu vẫn chưa khả thi, mặc dù một số nước EU đã thúc đẩy biện pháp như là cách cần thiết để đối phó với Moscow.

“Chúng ta phải cắt đứt mọi quan hệ kinh tế với Nga, nhưng hiện tại, không thể cắt nguồn cung khí đốt. Chúng tôi cần thêm thời gian,” Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner nói khi ông đến đàm phán tại Luxembourg.

(AFP)

14:41 5.4.2022

TT Biden kêu gọi mở phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh về thảm sát ở Bucha

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/4 kêu gọi mở ‘phiên tòa tội ác chiến tranh’ để xét xử những hành động tàn bạo mà Nga bị cáo buộc ở Bucha và cam kết sẽ có các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Moscow.

Ông Biden đã không ngần ngại nêu tên Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ thảm sát.

“Ông ta là tội phạm chiến tranh,” ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

“Những gì đang xảy ra với Bucha là đáng phẫn nộ và mọi người đều nhìn thấy điều đó,” ông Biden nói thêm.”Chúng ta phải thu thập tất cả các chi tiết để có một phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh.”

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG