Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:28 5.4.2022

Ukraine chuẩn bị cho tình huống Nga huy động 60.000 quân dự bị tấn công miền đông

Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị cho tình huống khoảng 60.000 quân dự bị Nga được huy động để tăng cường tấn công vào phía đông, nơi Nga có các mục tiêu chính như cảng Mariupol và Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga đặt mục tiêu chiếm lấy hoàn toàn các tỉnh Donetsk và Luhansk và bao vây quân Ukraine.

“Quân Nga đã tấn công Mykolayiv bằng bom chùm vốn bị cấm theo công ước Geneva. Toàn bộ các tòa nhà dân sự đã bị cháy, nhất là một bệnh viện nhi. Có những người chết và bị thương, trong đó có trẻ em,” Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản tin cập nhật hàng ngày hôm 5/4.

(AP)

14:12 5.4.2022
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia

14:10 5.4.2022

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc: ‘Không ai ở Bucha hứng chịu bạo lực’

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia hôm 4/4 khẳng định tại một cuộc họp báo rằng trong suốt thời gian Bucha nằm dưới sự kiểm soát của Nga, ‘không một người dân địa phương nào phải chịu bất kỳ hành động bạo lực nào’.

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao của hãng thương mại Maxar Technologies cho thấy nhiều thi thể đã nằm ngoài trời trong nhiều tuần, trong thời gian lực lượng Nga ở Bucha. Tờ New York Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về các hình ảnh vệ tinh cho thấy những xác chết ở Bucha này.

(AP)

13:43 5.4.2022

Nhật sắp xếp chuyến bay đặc biệt đưa 20 người tị nạn Ukraine đến Tokyo

Chính phủ Nhật Bản hôm 5/4 đã đưa 20 người tị nạn Ukraine đến Tokyo trong một màn thể hiện ủng hộ đình đám cho nỗ lực quốc tế giúp đỡ Ukraine ở một quốc gia vốn lâu nay vẫn miễn cưỡng tiếp nhận người nước ngoài.

Có 20 người trong độ tuổi từ 6 đến 66, bao gồm 15 phụ nữ, không phải là những người tị nạn Ukraine đầu tiên đến Nhật Bản kể từ khi Nga xâm lược quê hương họ vào ngày 24/2 – nhưng họ là những người đầu tiên được cho lên một chuyến bay chính phủ đặc biệt trong một chuyến đi do chính Ngoại trưởng Nhật sắp xếp.

“Chính phủ Nhật Bản cam kết hỗ trợ tối đa cho 20 người Ukraine này để giúp họ sống trong yên bình ở Nhật Bản, mặc dù họ ở xa quê hương của họ,” Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi nói trước báo giới ở Ba Lan ngay trước khi ông và những người tị nạn lên đường đến Nhật.

Ông Hayashi, vốn đến Ba Lan để đánh giá tình hình người tị nạn, đã bay trên một chuyến bay riêng ngay trước khi 20 người này đến Nhật.

Đài truyền hình quốc gia Nhật NHK chiếu cảnh những người tị nạn này đến sân bay trong một chương trình trực tiếp.

Nước Nhật, vốn đồng nhất về chủng tộc, lâu nay vẫn cảnh giác với di dân nước ngoài mặc dù dân số già và tình trạnh thiếu lao động triền miên nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đại đa số người dân Nhật ủng hộ cho người tị nạn Ukraine trú ẩn.

20 người mới đến này gia nhập với gần 400 người tị nạn Ukraine khác đã đến Nhật kể từ cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Năm 2020, Nhật chỉ tiếp nhận 47 người tị nạn và tiếp nhận 44 người khác ‘vì lý do nhân đạo’ – chiếm khoảng 1% tổng số đơn xin.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG