Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

12:49 5.4.2022
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thị sát một điểm xảy ra giao tranh ở Bucha gần Kyiv
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thị sát một điểm xảy ra giao tranh ở Bucha gần Kyiv

12:46 5.4.2022

Nga tổ chức họp báo ở Liên Hiệp Quốc trình bày ‘về bản chất của sự kiện Bucha’

Nga sẽ trình bày ‘tài liệu’ trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về ‘bản chất thật sự’ của các sự kiện ở Bucha mà phía Ukraine cáo buộc Moscow đã có hành vi thảm sát dân thường.

Moscow đã gọi mở cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bàn về điều mà phó đại sứ của họ gọi là ‘sự khiêu khích ghê tởm của những kẻ cực đoan Ukraine ở Bucha’.

“Ngày hôm nay thông qua đại diện thường trực của chúng tôi ở Liên Hiệp Quốc, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo để trình bày những tài liệu chính xác về bản chất thật sự của các sự kiện,” Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

Nga phủ nhận hoàn toàn bất kỳ vai trò nào trong các thảm sát dân thường ở Bucha. Ông Lavrov nói về những hình ảnh giả mạo và chiến dịch ‘lan truyền thông tin sai lệch’.

(AFP)

12:29 5.4.2022

Ngoại trưởng Trung Quốc-Ukraine điện đàm

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong cuộc điện đàm hôm 4/4, và Bắc Kinh một lần nữa kêu gọi đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Cuộc điện đàm, mà Bắc Kinh cho biết được thực hiện theo yêu cầu của Ukraine, là cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên được thông báo giữa hai nước kể từ ngày 1/3, khi ông Kuleba nhờ Bắc Kinh tận dụng mối quan hệ với Moscow để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết vào thời điểm đó.

“Chiến tranh cuối cùng rồi cũng sẽ kết thúc. Điều mấu chốt là làm thế nào suy ngẫm về nỗi đau, để duy trì an ninh lâu dài ở châu Âu và thiết lập một cơ chế an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững,” ông Vương nói với ông Kuleba, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong vấn đề này với lập trường khách quan.”

Ông Kuleba viết trên Twitter: “Biết ơn người đồng cấp Trung Quốc vì tinh thần đoàn kết với các nạn nhân là dân thường.”

“Cả hai chúng tôi đều chia sẻ niềm tin rằng việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine phục vụ lợi ích chung là hòa bình, an ninh lương thực toàn cầu và thương mại quốc tế,” ông Kuleba cho biết.

(Reuters)

12:27 5.4.2022

Quan chức Ukraine: Nga chuẩn bị tấn công lớn ở miền đông

Quân đội Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine, thống đốc địa phương Sergiy Gaiday hôm 4/4 cho biết trên Telegram và kêu gọi sơ tán hàng loạt.

“Chúng tôi thấy rằng thiết bị quân sự đến từ các hướng khác nhau, họ đang đưa người, họ đang đưa nhiên liệu vào,” Gaiday nói trong một tuyên bố video.

“Chúng tôi hiểu rằng họ đang chuẩn bị cho một bước đột phá lớn toàn diện,” ông nói thêm.

Gaiday kêu gọi người dân di tản càng sớm càng tốt.

“Xin đừng đợi cho nhà của quý vị bị đánh bom,” ông nói trong một video riêng biệt.

“Đừng chần chờ,” ông nói thêm, nói rõ thêm rằng 1.000 người đã được sơ tán hôm 4/4.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết Nga đã rút khoảng 2/3 quân lính quanh Kyiv, vốn đa số được đưa trở lại Belarus với kế hoạch tái triển khai ở những nơi khác ở Ukraine.

“Các cuộc oanh tạc đang trở nên dày đặc hơn bao giờ hết. Đêm qua đã có nỗ lực đột kích tại Rubizhne (gần Luhansk). Nhưng những chiến sỹ vệ quốc của chúng ta đã đẩy lùi và loại một số xe tăng ra khỏi vòng chiến – có hàng chục xác chết của lính Nga,” Thống đốc Gaiday nói.

Oleksy Arestovitch, cố vấn Tổng thống Ukraine, nói thêm rằng ‘kẻ thù đang trong quá trình tập hợp lại lực lượng với ý định tấn công... trong khu vực Mariupol và Kharkiv’.

“Kẻ thù sẽ tìm cách bao vây quân đội của chúng ta... và kết liễu Mariupol” – vốn đã bị tàn phá phần lớn sau nhiều tuần bị bao vây.

“Nhưng tất cả chúng ta đều tin rằng họ sẽ không làm được,” ông nói thêm.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG