Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

11:56 5.4.2022

Ukraine phát hiện 5 thi thể bị trói tay sau lưng, trong đó có gia đình một thị trưởng

Nhà chức trách Ukraine đã tìm thấy thi thể của 5 thường dân với hai tay bị trói tại một ngôi làng phía tây Kyiv, trong đó có thi thể của bà thị trưởng, chồng và con trai của bà.

Cảnh sát địa phương đã cho các nhà báo AFP thấy bốn thi thể, bao gồm xác của thị trưởng, nửa chôn nửa hở trong một ngôi mộ ở một rừng thông giáp với nhà bà ở Motyzhyn.

Thi thể thứ năm được tìm thấy trong một cái giếng nhỏ trong vườn.

Những người thiệt mạng, trong đó có hai người đàn ông không phải thành viên gia đình thị trưởng, bị trói tay sau lưng.

Thị trưởng Olga Sukhenko, 50 tuổi, chồng và con trai của bà, đã bị quân đội Nga bắt cóc vào ngày 24 tháng 3, cảnh sát cho biết.

Người dân địa phương cho biết thị trưởng và chồng đã từ chối hợp tác với quân xâm lược Nga.

Trước đó, vào ngày 11/3, thị trưởng thành phố Melitopol ở miền nam Ukraine đã bị quân đội Nga bắt cóc nhưng được thả sau đó vài ngày.

(AFP)

11:29 5.4.2022

Chính phủ Mỹ ngày 4/4 tịch thu tại Tây Ban Nha một du thuyền dài khoảng 78 mét do một tài phiệt Nga có quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin làm chủ.

11:14 5.4.2022

TT Zelenskyy sẽ phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vụ thảm sát Bucha

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông sẽ phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 5/4 và dự đoán sẽ có thêm các vụ thảm sát thường dân của quân đội Nga được phát hiện.

Phiên họp của Hội đồng Bảo an sẽ xem xét các cáo buộc của Ukraine rằng binh sĩ Nga đã thảm sát thường dân ở Bucha, tây bắc Kyiv, với hàng trăm thi thể được phát hiện, một số bị trói và bắn ở cự ly gần.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi quan tâm đến cuộc điều tra đầy đủ, minh bạch nhất, kết quả của nó sẽ được thông báo và giải thích cho toàn bộ cộng đồng quốc tế,” ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm vào rạng sáng hôm 5/4.

“Và đó chỉ mới là một thị trấn: một trong nhiều cộng đồng Ukraine mà quân Nga đã chiếm được,” ông nói. “Giờ đây, có thông tin rằng ở Borodyanka và một số thị trấn Ukraine được giải phóng khác, số thương vong dưới tay quân chiếm đóng có thể còn cao hơn nhiều.”

Xung quanh các khu vực Kyiv, Chernihiv and Sumy xa hơn về phía bắc và phía đông, ‘quân chiếm đóng đã làm điều mà người dân địa phương thậm chí còn không chứng kiến trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng 80 năm trước,” ông Zelenskiy nói.

Ông nói phía Nga đã không che giấu những gì đã xảy ra ở Bucha nhưng có thể che giấu điều tương tự ở những nơi khác họ chiếm đóng.

(Reuters)

10:46 5.4.2022

Nga ‘sẽ đáp trả đích đáng’ phương Tây trục xuất nhà ngoại giao của họ

Nga sẽ đáp trả đích đáng việc một số nước phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao của họ, cựu Tổng thống và là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết vào cuối hôm 4/4.

“Ai cũng sẽ biết câu trả lời (của Nga): nó sẽ tương xứng và gây tàn phá quan hệ song phương,” ông Medvedev viết trên kênh Telegram của ông.

“Họ đã trừng phạt ai? Trước hết, đó là chính họ.”

“Nếu chuyện này tiếp diễn, như tôi đã viết vào ngày 26/2 thì việc đóng cửa các đại sứ quán phương Tây là điều thích hợp,” ông Medvedev nói. “Sẽ rẻ hơn cho tất cả mọi người. Và kết cục là chúng ta sẽ không có cách nào khác để nhìn nhau hơn là thông qua tầm ngắm súng.”

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG