Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:04 2.4.2022

Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế nỗ lực sơ tán thường dân khỏi Mariupol

Một đoàn xe của Hội Chữ thập Đỏ hôm 2/4 đến thành phố Mariupol của Ukraine để tìm cách sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng bị bao vây trong khi quân Nga dường như đang tập hợp lại để mở các đợt tấn công mới ở phía đông nam.

Mariupol, vốn đã bị bao vây kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược của Nga, là mục tiêu chính của Moscow ở vùng Donbass phía đông nam Ukraine. Hàng chục ngàn người ở đây đang bị mắc kẹt với sự với thức ăn và nước uống ít ỏi.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) hôm 1/4 đã cử một nhóm để đưa một đoàn xe khoảng 54 chiếc Ukraine và các phương tiện tư nhân khác ra khỏi thành phố, nhưng nhóm công tác này đã quay về, nói rằng họ không thể thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện như vậy.

“Họ sẽ thử một lần nữa vào ngày 2/4 để tạo điều kiện cho thường dân đi lại an toàn,” ICRC cho biết trong một tuyên bố. Nỗ lực sơ tán trước đó của Hội Chữ thập đỏ hồi đầu tháng 3 đã thất bại vì tuyến đường di tản được cho là không an toàn.

Nga và Ukraine đã đồng ý thiết lập các hành lang nhân đạo để tạo điều kiện sơ tán hàng ngàn thường dân.

ICRC cho biết hoạt động sơ tán ở Mariupol của họ đã được cả hai bên chấp thuận, nhưng các chi tiết chính vẫn đang được bàn thảo, chẳng hạn như thời gian và điểm đến chính xác của đoàn xe vốn có thể là một địa điểm không xác định ở Ukraine.

(Reuters)

12:06 2.4.2022

Trung Quốc cáo buộc ‘Mỹ gây ra cuộc chiến ở Ukraine’

Trung Quốc cáo buộc Mỹ kích động cuộc chiến ở Ukraine và nói NATO nên bị giải tán sau khi Liên Xô tan rã.

“Là thủ phạm và là kẻ kích động dẫn đầu trong cuộc khủng hoảng Ukraine, Mỹ đã lãnh đạo NATO thực hiện năm đợt mở rộng về phía đông trong hai thập kỷ qua sau năm 1999,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói tại cuộc họp báo hàng ngày hôm 2/4.

“Số lượng thành viên NATO đã tăng từ 16 lên 30, và họ đã di chuyển về phía đông hơn 1.000 km đến gần biên giới Nga, từng bước một đẩy Nga đến chân tường,” ông Triệu nói.

Mặc dù Trung Quốc nói họ không đứng về phía nào trong cuộc xung đột, Bắc Kinh đã tuyên bố quan hệ đối tác ‘không giới hạn’ với Moscow, từ chối lên án cuộc xâm lược, phản đối các biện pháp trừng phạt lên Nga và thường xuyên phóng đại thông tin sai lệch của Nga về cuộc xung đột, bao gồm việc không gọi nó là xâm lược hay chiến tranh – phù hợp với cách làm của Nga.

(AP)

11:50 2.4.2022

Trung Quốc hôm 1/4 đã đưa ra những đảm bảo với Liên minh châu Âu rằng họ sẽ tìm kiếm hòa bình ở Ukraine nhưng nói rằng họ sẽ làm theo nguyên tắc của họ trong nỗ lực làm chệch hướng áp lực đòi Bắc Kinh có lập trường cứng rắn hơn đối với Nga.

11:12 2.4.2022

Ukraine trao đổi tù binh với Nga

Ukraine đã trao đổi 86 quân nhân với Nga hôm 1/4, các quan chức cấp cao của Kiev cho biết.

“Cuộc trao đổi tù binh vừa diễn ra, 86 quân nhân Ukraine, trong đó có 15 phụ nữ, đã an toàn,” ông Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine cho biết trên Telegram.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết các quân nhân Ukraine ‘đã được đưa về nhà’.

“Tôi muốn nói với tất cả người dân của chúng ta vẫn đang bị giam giữ: Chúng tôi sẽ chiến đấu cho từng người các bạn! Và sẽ đưa các bạn về nhà. Hãy mạnh mẽ lên”.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG