Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:53 2.4.2022

Erdogan kêu gọi Putin gặp Zelenskyy ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông đã nhắc lại lời kêu gọi tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Ukraine và Nga trong một cuộc điện đàm hôm 1/4 với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuyên bố từ văn phòng của ông Recep Tayyip Erdogan cho biết ông và ông Putin cũng đã thảo luận về các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga được tổ chức tại Istanbul hồi đầu tuần.

Văn phòng của ông Erdogan cho biết nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với ông Putin rằng các cuộc đàm phán ở Istanbul đã ‘dấy lên hy vọng hòa bình’. Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ muốn chốt lại nỗ lực này bằng cách đưa ông Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói chuyện với nhau.

Tuyên bố cho biết ông Erdogan đã nói với ông Putin rằng điều quan trọng đối với các bên là ‘hành động sáng suốt và duy trì đối thoại’.

Trước đó cùng ngày, ông Erdogan cho biết ông Zelenskyy sẵn sàng tham gia một cuộc họp với ông Putin do Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì.

(AP)

10:37 2.4.2022
Một em gái bị mất nhà cửa đang đợi người thân ngoài xe buýt khi họ đến Zaporizhzhia, Ukraine
Một em gái bị mất nhà cửa đang đợi người thân ngoài xe buýt khi họ đến Zaporizhzhia, Ukraine

10:34 2.4.2022

Zelenskyy kêu gọi Macron tiếp tục nỗ lực lập hành lang nhân đạo cho Mariupol

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứa sẽ tiếp tục nỗ lực thiết lập hành lang nhân đạo bền vững bên trong và bên ngoài Mariupol trong cuộc điện đàm hôm 1/4với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Ông Zelenskyy đã kêu gọi ông Macron tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để Nga đồng ý với các điều kiện sơ tán và viện trợ, theo văn phòng của ông Macron. Điều này bao gồm lệnh ngừng bắn bền vững được công bố trước đủ thời gian để có thể tổ chức giúp đỡ.

Tổng thống Pháp đã cố gắng trong tuần qua để dàn xếp một cuộc di tản cho Mariupol, nhưng đến nay vẫn chưa có thành công rõ ràng.

Văn phòng của ông Macron cho biết Pháp đang làm việc để đảm bảo những người thoát khỏi Mariupol có thể đi ‘về hướng họ chọn’ và Pháp sẵn sàng giúp đỡ thường dân phải di dời do chiến tranh định cư ở những nơi khác ở Ukraine.

Ông Zelensky viết trên Twitter sau cuộc điện đàm: “Nói về việc đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga. Thảo luận về quá trình đàm phán – tiến trình và triển vọng, tầm quan trọng của đảm bảo an ninh. Sáng kiến của (Pháp) về các hành lang nhân đạo từ Mariupol cần phải được thực hiện!”

(AP)

10:21 2.4.2022

Zelenskyy: quân Nga rút đi để lại ‘thảm họa toàn diện’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân Nga đang để lại phía sau ‘thảm họa toàn diện’ sau khi họ rút lui khỏi miền bắc, bao gồm các thị trấn ngoại ô Kyiv, và ông cảnh báo người dân nên dè chừng vì sẽ có thêm pháo kích và mìn của quân Nga.

“Họ đang đặt mìn toàn bộ lãnh thổ, họ đang đặt mìn nhà cửa, đặt mìn thiết bị, thậm chí đặt mìn cả thi thể những người đã chết,” ông nói trong bài phát biểu qua video trước quốc dân vào cuối ngày 1/4.

Ông kêu gọi người dân hãy chờ một thời gian mới trở lại cuộc sống bình thường cho đến khi họ được đảm bảo mìn được dọn sạch và nguy cơ pháo kích đã qua.

Ông Zelenskyy cảnh báo về những trận đánh gian nan phía trước khi Nga tái triển khai quân đội ở miền đông Ukraine.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG