Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

12:09 1.4.2022

EU muốn thuyết phục Trung Quốc gây ảnh hưởng lên Moscow

EU sắp tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Trung Quốc vào ngày 1/4 trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo động về việc Bắc Kinh càng thêm gần gũi với Moscow và việc Bắc Kinh miễn cưỡng lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Cuộc gặp diễn ra giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với các nhà lãnh đạo EU Charles Michel và Ursula von der Leyen.

“Cuộc họp sẽ tập trung vào vai trò mà chúng tôi đang kêu gọi ở Trung Quốc là đứng về phía các nguyên tắc của luật pháp quốc tế một cách không mơ hồ và tận dụng tất cả ảnh hưởng và áp lực cần thiết lên Nga,” Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, cho biết.

Nhưng với mối quan hệ thương mại chặt chẽ của Trung Quốc với châu Âu, ‘cách Trung Quốc ứng phó sự xâm lược của Nga là nỗ lực phức tạp để đứng về phía Nga mà không phải trả giá quá đắt’, Buetikofer, một trong những nghị sĩ châu Âu bị Trung Quốc trừng phạt, cho biết.

Một quan chức EU tham gia chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh, bao gồm phiên họp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nhấn mạnh tầm quan trọng về lập trường của Trung Quốc đối với Nga hơn hết những vấn đề khác.

“Nó có ý nghĩa rất cụ thể cho dù Trung Quốc có sử dụng hay không ảnh hưởng của họ để đạt được lệnh ngừng bắn, thiết lập các hành lang nhân đạo, và dù Bắc Kinh không giúp hay giúp Moscow né các lệnh trừng phạt.”

Tuy nhiên, Sylvie Bermann, cựu đại sứ Pháp tại cả Moscow và Bắc Kinh, cảnh báo: “Ý tưởng tách Trung Quốc khỏi Nga là giấc mơ viển vông”.

Mặc dù Ukraine nằm ở hàng đầu trong nghị trình của các nhà lãnh đạo châu Âu trong cuộc họp, Bắc Kinh không nghĩ vậy.

Khi được hỏi hôm 31/3 rằng các lãnh đạo Trung Quốc mong đợi điều gì từ cuộc họp, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc không hề nhắc đến tên Ukraine.

“Tình hình quốc tế không ổn định và mong manh, và sự bất trắc đang gia tăng,” phát ngôn nhân Uông Văn Bân cho biết và nói thêm: “Trung Quốc và EU là hai cường quốc vì hòa bình thế giới”.

(AFP)

11:18 1.4.2022

Quân Nga chặn đoàn xe nhân đạo Ukraine rời Mariupol

Chính phủ Ukraine cho biết các quân Nga đã chặn đoàn xe buýt 45 chiếc được điều đến để sơ tán thường dân khỏi thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây, và chỉ có 631 người có thể rời khỏi thành phố bằng xe tư nhân.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 12 xe buýt chở hàng viện trợ nhân đạo đã rời Melitopol đến Mariupol, nhưng đã bị quân Nga chặn lại và bị tịch thu 14 tấn thực phẩm và thuốc men.

Theo các quan chức Ukraine, hàng chục ngàn người đã tìm đường rời khỏi Mariupol trong những tuần gần đây dọc theo các hành lang nhân đạo, khiến dân số ở đây trước chiến tranh từ 430.000 xuống còn khoảng 100.000 vào tuần trước.

Ông Vereshchuk cho biết khoảng 45.000 cư dân Mariupol đã bị ép di tản sang Nga và các khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát.

(AP)

10:57 1.4.2022
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngồi bên phải Tổng thống Vladimir Putin
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngồi bên phải Tổng thống Vladimir Putin

10:55 1.4.2022

Nga gọi 134.500 tân binh nhập ngũ nhưng nói ‘không đưa đến Ukraine’

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/3 đã ký sắc lệnh gọi 134.500 tân binh nhập ngũ nằm trong đợt tuyển quân mùa xuân hàng năm của Nga, nhưng Bộ Quốc phòng cho biết việc động viên này không liên quan gì đến cuộc chiến ở Ukraine.

Lệnh động viên này được đưa ra năm tuần sau cuộc xâm lược của Nga, vốn đã vấp phải sự kháng cự dữ dội của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 29/3 nói rằng không ai trong số lính nhập ngũ sẽ được điều đến bất kỳ ‘điểm nóng’ nào.

Vấn đề tân binh tham gia chiến cuộc là hết sức nhạy cảm. Hôm 9/3, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận một số lính nhập ngũ đã được triển khai đến Ukraine sau khi ông Putin luôn phủ nhận điều này và nói rằng chỉ có các binh lính và sĩ quan chuyên nghiệp mới được triển khai.

Vào lúc đó, phát ngôn nhân của ông Putin nói tổng thống đã ra lệnh cho các công tố viên quân sự điều tra và trừng phạt các quan chức không tuân theo chỉ thị của ông là không điều tân binh nghĩa vụ sang Ukraine.

Đợt tuyển quân mùa xuân hàng năm, kéo dài từ ngày 1/4 đến 15/7, nhắm đến nam giới Nga trong độ tuổi từ 18 đến 27, sắc lệnh của ông Putin cho biết.

Ông Shoigu hôm 29/3 nói rằng các tân binh này sẽ được điều đến các căn cứ được chỉ định vào cuối tháng 5.

“Hầu hết các quân nhân sẽ được huấn luyện chuyên nghiệp tại các trung tâm huấn luyện từ ba đến năm tháng. Tôi muốn nhấn mạnh rằng tân binh sẽ không được điều đến bất kỳ điểm nóng nào,” ông Shoigu nói trong bài phát biểu được công bố trên trang web của Bộ.

Tuy nhiên, Mikhail Benyash, luật sư đại diện cho một số thành viên của Vệ binh Quốc gia Nga vốn từ chối mệnh lệnh đến Ukraine, nói rằng theo luật pháp Nga, lính nghĩa vụ có thể được gửi đi chiến đấu sau vài tháng huấn luyện.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG