Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:36 1.4.2022

Điện Kremlin nói hôm thứ Năm 31/3 rằng việc các quan chức Mỹ nhận định là các cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin e sợ, tránh nói với ông Putin những sự thật không hay ho về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine cho thấy phía Mỹ hiểu biết rất ít về ông Putin và chính phủ Nga.

10:02 1.4.2022

Quân Nga rời nhà máy hạt nhân Chernobyl đem theo con tin Ukraine

Quân đội Nga cách nay hai hôm đã rời bỏ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine sau nhiều tuần chiếm đóng, nhưng lại đem theo số lượng không rõ quân nhân Ukraine bị bắt, các quan chức Kiev cho biết hôm 31/3.

“Khi họ bỏ chạy khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, quân chiếm đóng Nga mang theo các Vệ binh Quốc gia Ukraine đã bị họ bắt làm con tin từ ngày 24/2,” cơ quan hạt nhân quốc gia Energoatom cho biết trong một tuyên bố trên Telegram, dẫn lời các công nhân nhà máy cho biết.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu quân nhân Ukraine đã bị đưa đi. Trước đó cùng ngày, cơ quan chính phủ phụ trách khu vực Chernobyl riêng biệt cho biết toàn bộ quân đội Nga đã rời đi.

“Không còn ai là người ngoài ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl,” cơ quan này cho biết trên Facebook.

Khi rời đi, quân Nga ‘đi thành hai đội về phía biên giới Ukraine với Belarus’, Energoatom cho biết hôm 31/3.

“Cũng có bằng chứng cho thấy các lực lượng của Nga trước đó bao vây thị trấn Slavutych xếp thành một đoàn dài di chuyển về phía Belarus,” tuyên bố cho biết.

Slavutych là nơi ở của các công nhân của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

(AFP)

23:08 31.3.2022

Quan chức quân sự Ukraine: Nga đổi chiến thuật sang tấn công từ xa quanh Kyiv

Các lực lượng Nga xung quanh Kyiv đã mất khả năng tấn công và đang thay đổi chiến thuật để thiên về các cuộc tấn công tầm xa, thay vì giao tranh trực tiếp, phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng trên bộ của Ukraine cho biết hôm thứ Năm 31/3.

Trong một bài phát biểu được ghi hình và đăng lên mạng nói về việc phòng thủ của thủ đô Kyiv, Phó Tổng tham mưu trưởng Oleksandr Gruzevich đưa ra nhận định: "Kẻ địch gần như đã cạn kiệt tiềm lực tấn công, nhưng những lực lượng còn lại xung quanh Kyiv không hề nhỏ đâu".

Trong một diễn biến khác, các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị đánh trả các cuộc tấn công mới của Nga ở miền đông đất nước vì Moscow dồn quân ở đó sau khi hứng chịu thất bại ở gần thủ đô Kyiv, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm 30/3.

Ông Zelenskyy nói thêm rằng Ukraine chứng kiến việc Nga “tăng cường lực lượng cho các cuộc tấn công mới vào Donbass” và “chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó”.

(Reuters)

16:12 31.3.2022

Ukraine chiếm lại con đường quan trọng ở Kharkiv

Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi một đường cao tốc bên ngoài thành phố lớn thứ hai đất nước là Kharkiv, và đang dọn dẹp đống đổ nát những chiếc xe bị đốt cháy.

Diễn biến này xảy ra sau khi Moscow cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực quân sự để chiếm giữ khu vực Donbass ở miền đông Ukraine, vốn nằm giáp với phía nam Kharkiv.

Các nhà báo AFP cách Kharkiv khoảng 4 km về phía đông đã nhìn thấy những chiếc xe dân sự bị bỏ rơi với những lỗ đạn trên thân nằm vương vãi trên nhiều làn đường của đường cao tốc và xác chết của những binh lính Nga trên một bờ kè cạnh con đường.

“Con đường đã hứng chịu hỏa lực của quân Nga khiến thường dân thiệt mạng. Chúng tôi đã đẩy họ lùi xa hơn khoảng 10 km về phía bắc,” một tư lệnh thuộc lữ đoàn 92 của quân đội Ukraine nói với AFP tại hiện trường.

“Con đường hiện đã mở, nó đã được giải phóng,” ông nói, thêm rằng khu vực này hiện đang được gỡ mìn và các dịch vụ công trong thành phố đã bắt đầu nối lại hoạt động.

Con đường trở nên yên tĩnh vào sáng 30/3 và máy móc đang làm việc để dọn dẹp xe cộ bị bỏ hoang và bị phá hỏng.

Con đường nối Kharkiv với thị trấn nhỏ Chuguiv - với dân số trước chiến tranh khoảng 30.000 người – nẳm cách 50km về phía đông nam.

“Xác lính Nga nằm rải rác khắp nơi. Giao tranh thực sự quyết liệt, đôi khi chúng tôi chỉ cách nhau 10 mét,” một sĩ quan tình báo Ukraine tại hiện trường nói với AFP.

“Những người lính Nga là những thanh niên kiệt sức, đói khát. Họ đã cướp bóc nhà cửa khắp khu vực. Có khoảng 120 lính Nga ở đây và chúng tôi đã bắt giữ khoảng 40 tù nhân,” ông nói thêm.

Thi thể của 5 lính Nga nằm gần đó trên một ngọn đồi. Hộ chiếu và giấy tờ tùy thân được tìm thấy cho thấy họ ở trong độ tuổi 19-23.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG