Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:06 30.3.2022
Mẹ của Rustam Zarifulin, người lính Nga tử trận ở Ukraine, khóc thương con trong vòng tay người thân trong một buổi lễ đưa tiễn ở quê nhà của anh ở Kara-Balta, nằm cách Bishkek, Kyrgyzstan, 60 km về hướng tây hôm 27/3
Mẹ của Rustam Zarifulin, người lính Nga tử trận ở Ukraine, khóc thương con trong vòng tay người thân trong một buổi lễ đưa tiễn ở quê nhà của anh ở Kara-Balta, nằm cách Bishkek, Kyrgyzstan, 60 km về hướng tây hôm 27/3

13:03 30.3.2022

Cuộc chiến ở Ukraine ‘gây khủng hoảng lương thực toàn cầu’

Người đứng đầu cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc cảnh báo cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra ‘thảm họa chồng thảm họa’ và sẽ có tác động toàn cầu ‘vượt xa bất cứ điều gì chúng ta thấy kể từ Đệ nhị Thế chiến’ bởi vì nông dân ở đất nước là vựa bánh mì của thế giới đang ở tuyến đầu chống lại Nga và giá lương thực vốn đã cao nay đang tăng vọt.

Ông David Beasley, giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, nói trước Hội đồng Bảo an hôm 29/3 rằng cơ quan của ông, vốn cung cấp lương thực cho 125 triệu người trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, đã bắt đầu cắt giảm khẩu phần cho hàng triệu gia đình trên khắp thế giới vì chi phí thực phẩm, nhiên liệu và vận chuyển gia tăng. Ở đất nước Yemen vốn đang bị chiến tranh tàn phá, ông nói, 8 triệu người bị cắt giảm khẩu phần đến một nửa ‘và bây giờ chúng tôi đang tính đến khẩu phần bằng 0’.

Cuộc chiến ở Ukraine đang tàn phá đất nước này, ông Beasley nói, nưng nó cũng tàn phá các nước khác trên thế giới như Ai Cập, vốn phụ thuộc 85% vào ngũ cốc Ukraine và Lebanon vốn phụ thuộc 81% vào năm 2020.

Ukraine và Nga sản xuất 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu, 20% nguồn cung ngô toàn cầu và 75-80% lượng dầu hạt hướng dương toàn cầu.

(AP)

12:53 30.3.2022

Ba Lan cấm nhập khẩu than từ Nga

Chính phủ Ba Lan đã quyết định chặn nhập khẩu than từ Nga, một phần của chiến lược bao trùm giảm phụ thuộc năng lượng vốn càng trở nên cấp bách sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Ba Lan sẽ áp đặt các chế tài tài chính đối với bất kỳ thực thể tư nhân nào nhập khẩu than từ Nga vào Ba Lan, và giới chức hải quan Ba Lan sẽ tiến hành kiểm tra, phát ngôn viên chính phủ Piotr Mueller cho biết hôm 29/3.

Ông nói thêm Ba Lan không thể chờ đợi toàn bộ 27 quốc gia Liên minh châu Âu chấp nhận chính sách này.

(AP)

12:41 30.3.2022

Mỹ và các đồng minh đang có kế hoạch áp đặt những chế tài mới lên thêm nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Nga vốn thiết yếu trong trong việc hỗ trợ cho cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm chuỗi cung cấp quân sự, Thứ trưởng Bộ Ngân Khố Mỹ Wally Adeyemo tuyên bố ngày 29/3.

Tải thêm

XS
SM
MD
LG