Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:39 30.3.2022

Tên lửa Nga bắn trúng tòa nhà chính quyền ở Mykolaiv, ít nhất 12 người chết

Một tên lửa của Nga đã bắn trúng tòa nhà chính quyền khu vực ở thành phố cảng Mykolaiv, miền nam Ukraine hôm 29/3, giết chết ít nhất 12 người và làm bị thương 33 người, nhà chức trách cho biết.

Những người bị thương đã được nhân viên cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát.

Đoạn băng của cơ quan cứu hộ nhà nước cho thấy một lỗ hổng lớn ở một bên của tòa nhà trong khi lính cứu hỏa dập tắt đám cháy nơi tên lửa bắn trúng và những người bị thương được đưa lên cáng cứu thương.

Có một bệt máu có thể nhìn thấy trong các mảnh vỡ, và kính vỡ và đồ đạc bị lật nằm vương vãi trên sàn nhà trong các văn phòng bên trong tòa nhà.

“Đây là ác mộng. Một cô gái đã chết trên sàn nhà của tôi. Tôi có thể nói gì đây? Anh đùa à? Tôi ôm cô ấy, hai phút sau, cô ấy qua đời,” một phụ nữ được các nhân viên cứu hộ đưa ra khỏi tòa nhà cho biết.

“Họ đã phá hủy một nửa tòa nhà, bắn trúng văn phòng của tôi,” thống đốc khu vực Vitaliy Kim nói.

Ông Kim nói có cuộc tấn công của Nga cũng có mặt tích cực – nó cho thấy Nga đã từ bỏ nỗ lực chiếm lấy thành phố.

(Reuters)

09:43 30.3.2022

Lãnh đạo Cộng hòa Donetsk tự xưng nói ‘muốn sát nhập với Nga’

Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine có thể xem xét gia nhập Nga một khi họkiểm soát được toàn bộ lãnh thổ Donetsk của Ukraine, lãnh đạo ly khai Denis Pushilin được cơ quan thông tấn Donetsk dẫn lời cho biết hôm 9/3.

“Đối với việc gia nhập Liên bang Nga, cũng như mong ước và nguyện vọng, chúng đã được nhìn ra rõ ràng từ năm 2014 – mong muốn được ở cùng với Nga,” Hãng thông tấn Donetsk dẫn lời ông Pushilin.

“Nhưng bây giờ nhiệm vụ chính là có được biên giới theo hiến pháp của nước cộng hòa Donetsk. Sau đó, chúng tôi sẽ quyết định điều này,” ông nói thêm.

Hai ngày trước, khi lãnh đạo khu vực nổi dậy khác ở phía đông Ukraine được Nga hậu thuẫn là Cộng hòa Luhansk cho biết họ có thể tổ chức trưng cầu dân ý về việc sát nhập với Nga.

Kyiv nói bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào như vậy sẽ không có cơ sở pháp lý nào và sẽ kích hoạt phản ứng quốc tế mạnh mẽ hơn.

(Reuters)

22:47 29.3.2022

Đại diện đoàn Nga nói rằng các cuộc đàm phán cho thấy sự tiến bộ

Người đứng đầu phái đoàn Nga đang hội đàm với Ukraine nói rằng Moscow coi cuộc gặp mới nhất là một bước tiến tới thỏa hiệp.

Ông Vladimir Medinskiy cho biết như vậy trên kênh truyền hình RT của Nga, nói rằng Nga coi các đề xuất của Ukraine được đưa ra hôm thứ Ba 29/3 trong cuộc đàm phán ở Istanbul là “một bước để hai bên nêu các bất đồng, một thực tế rõ ràng tích cực”.

Ông nói thêm rằng hai bên còn một chặng đường dài để đạt được thỏa thuận.

Ông Medinsky nói rằng Nga đã thực hiện “hai bước lớn hướng tới hòa bình” trong các cuộc đàm phán, đầu tiên bằng cách đồng ý giảm các hoạt động quân sự xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraine và thành phố Chernihiv ở phía bắc Ukraine. Ông cho biết Nga đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp trong tương lai giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sau khi một hiệp ước hòa bình tiềm năng sẵn sàng được ký kết.

Phái đoàn Ukraine trước đó hôm thứ Ba 29/3 cho biết họ đã đặt ra một khuôn khổ khả thi cho một thỏa thuận hòa bình trong tương lai dựa trên các đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý mà theo đó sẽ cho phép các nước khác can thiệp nếu Ukraine bị tấn công.

(Theo AP)

21:34 29.3.2022

Bỉ trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga

Bỉ đã quyết định trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga vì các hoạt động liên quan đến gián điệp.

Phát ngôn viên ngoại giao Elke Pattyn nói với hãng tin Associated Press hôm thứ Ba 29/3 rằng các nhà ngoại giao có hai tuần để rời khỏi đất nước.

(Theo AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG