Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

21:08 29.3.2022

Hà Lan nói trục xuất 17 sĩ quan tình báo Nga

Chính phủ Hà Lan cho biết họ đang trục xuất 17 sĩ quan tình báo Nga, gọi sự hiện diện của họ là “mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”.

Bộ Ngoại giao cho biết Đại sứ Nga đã được triệu tập hôm thứ Ba 29/3 và thông báo với các sĩ quan, những người đã được cấp quy chế là nhà ngoại giao, sẽ bị đưa ra khỏi đất nước.

Bộ cho biết họ đã đưa ra quyết định vì lý do an ninh quốc gia.

Tuyên bố nói rằng “mối đe dọa tình báo chống lại Hà Lan vẫn còn cao. Thái độ hiện tại của Nga theo nghĩa rộng hơn khiến sự hiện diện của các sĩ quan tình báo này là điều không mong muốn”.

Chính phủ cho biết họ đã đưa ra quyết định với sự tham vấn của “một số quốc gia có cùng chí hướng”, với lý do Hoa Kỳ, Ba Lan, Bulgaria, Slovakia, Estonia, Latvia, Lithuania và Montenegro cũng thực hiện việc trục xuất tương tự.

(Theo AP)

20:31 29.3.2022

Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy ‘tiến bộ có ý nghĩa’ trong các cuộc đàm phán Nga - Ukraine

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã đạt được “sự đồng thuận và hiểu biết chung” về một số vấn đề.

Ông Mevlut Cavusoglu cho biết hai bên đã đạt được “tiến bộ có ý nghĩa nhất” kể từ khi bắt đầu đàm phán tại cuộc họp ở Istanbul hôm thứ Ba 29/3. Ông cho biết cuộc gặp sẽ được tiếp nối bằng cuộc gặp giữa ngoại trưởng Nga và Ukraine.

Ông Cavusoglu cho biết một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine cũng nằm đang trong “chương trình nghị sự”.

Ông nói rằng các vấn đề khó khăn “sẽ được giải quyết ở cấp độ cao hơn”.

Ông Cavusoglu nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ khuyến khích hai bên “bảo đảm một lệnh ngừng bắn” và một thỏa thuận về vấn đề để mở ra các hành lang nhân đạo.

(Theo AP)

19:31 29.3.2022

Nga cho biết họ sẽ cắt giảm một số chiến dịch

Thứ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng Moscow đã quyết định “về cơ bản ... cắt giảm” các chiến dịch gần thủ đô Ukraine và một thành phố lớn khác để “tăng cường sự tin cậy lẫn nhau” trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt giao tranh.

Ông Alexander Fomin cho biết các lực lượng Nga sẽ cắt giảm “hoạt động quân sự theo hướng Kyiv và Chernihiv”.

Tuyên bố của ông Fomin được đưa ra hôm thứ Ba 29/3 sau một vòng đàm phán khác giữa Nga và Ukraine được tổ chức tại Istanbul và dường như đây là nhượng bộ lớn đầu tiên mà người Nga thực hiện kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine hơn một tháng trước.

Bộ tham mưu quân đội Ukraine trước đó cho biết họ đã ghi nhận các cuộc rút quân xung quanh thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv.

(Theo AP)

18:21 29.3.2022

Tổng thống Zelenskyy: 7 người chết trong cuộc tấn công ở miền nam Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết 7 người vừa thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào trụ sở chính quyền khu vực ở thành phố Mykolayiv, miền Nam nước này.

Ông Zelenskyy, người vừa nói chuyện với quốc hội Đan Mạch thông qua một phiên dịch, cho biết cuộc tấn công hôm thứ Ba 29/3 cũng khiến 22 người bị thương. Kênh Telegram của thống đốc khu vực Vitaliy Kim cho thấy có một lỗ hổng ở trung tâm của tòa nhà chín tầng.

Ông Kim cáo buộc rằng các lực lượng Nga đã đợi cho đến khi mọi người đến làm việc trong tòa nhà này rồi mới tấn công nó và nói rằng ông đã may mắn thoát chết.

Ông Zelenskyy đã có bài phát biểu trực tuyến trước các nhà lập pháp ở một số quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Thụy Điển, Đức, Canada, Israel, Nhật Bản và Liên minh châu Âu.

Dự kiến vào ngày 30/3, ông sẽ phát biểu trước quốc hội Na Uy.

(Theo AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG