Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

18:00 29.3.2022

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói mục tiêu chính là ‘giải phóng’ vùng Donbas của Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng “giải phóng” vùng Donbas ở miền đông Ukraine là mục tiêu chính trong hoạt động quân sự của Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tổ chức một cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu hôm thứ Ba 29/3 và nói rằng “nhìn chung, các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu tiên của chiến dịch đã hoàn thành”.

Ông nói rằng “tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine đã giảm đáng kể, điều này khiến cho việc tập trung sự chú ý và nỗ lực chính vào việc đạt được mục tiêu chính là giải phóng Donbas”.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng quân đội Nga sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi “đạt được các mục tiêu đã đề ra”.

(Theo AP)​

17:24 29.3.2022
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chào đón hai phái đoàn Nga và Ukraine hôm 29/3/2022.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chào đón hai phái đoàn Nga và Ukraine hôm 29/3/2022.

Ukraine: các cuộc đàm phán tập trung vào đảm bảo an ninh

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Nga tại Istanbul đang tập trung vào các đảm bảo an ninh cho Ukraine và hy vọng ngừng bắn.

Ông Mykhailo Podolyak nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Ba 29/3 rằng có “các cuộc tham vấn chuyên sâu đang diễn ra liên quan đến một số vấn đề quan trọng, mấu chốt trong số đó là một thỏa thuận về đảm bảo an ninh quốc tế cho Ukraine.” Ông nói rằng “chỉ với thỏa thuận này, chúng ta mới có thể kết thúc chiến tranh theo cách mà Ukraine cần”.

Ông nói thêm rằng "khối vấn đề thứ hai là ngừng bắn để chúng tôi có thể giải quyết tất cả các vấn đề nhân đạo đang chồng chất và đòi hỏi các giải pháp khẩn cấp.”

Ông Podolyak nói thêm rằng hai bên cũng đang thảo luận về việc vi phạm các quy tắc chiến tranh.

(Theo AP)

17:19 29.3.2022

Nga nói đã trả đủ 102 triệu đôla tiền lãi cho trái phiếu Eurobond 2035

Bộ Tài chính Nga hôm thứ Ba 29/3 cho biết họ đã thanh toán đầy đủ tiền lãi cho trái phiếu Eurobond 2035 của nước này, đợt trả lãi thứ ba kể từ khi các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây được áp dụng khiến cho khả năng trả nợ bằng ngoại tệ của Moscow bị đặt dấu hỏi, theo Reuters.

Bộ Tài chính Nga cho biết họ đã chuyển 102 triệu đôla trả lãi trái phiếu Eurobond cho Trung tâm Lưu ký Thanh toán Quốc gia (NSD) của Nga.

“Bộ Tài chính Nga đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với trái phiếu chính phủ của Liên bang Nga theo bản cáo bạch Eurobond”, Bộ này cho biết.

(Theo Reuters)

16:07 29.3.2022

Trưởng cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ thăm Ukraine

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc cho biết tổng giám đốc của họ đã đến Ukraine để đàm phán với các quan chức chính phủ cấp cao về việc cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật khẩn cấp” để đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân của đất nước.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết hôm thứ Ba 29/3 rằng mục tiêu của ông Rafael Mariano Grossi là “bắt đầu hỗ trợ an toàn và an ninh nhanh chóng” cho các địa điểm hạt nhân của Ukraine.

Điều đó sẽ bao gồm việc cử các chuyên gia của IAEA đến “các cơ sở ưu tiên” và gửi “các nguồn cung cấp an toàn và an ninh quan trọng” bao gồm thiết bị giám sát và khẩn cấp.

Ukraine có 15 lò phản ứng hạt nhân tại 4 nhà máy điện đang hoạt động, và cũng là nơi có nhà máy Chernobyl đã ngừng hoạt động, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân năm 1986. Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Chernobyl và nhà máy điện lớn nhất đang hoạt động, tại Zaporizhzhia.

(Theo AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG