Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

15:44 29.3.2022

Ukraine cho biết họ đang vận hành 3 tuyến đường sơ tán

Chính phủ Ukraine cho biết họ đang vận hành ba hành lang nhân đạo hôm thứ Ba 29/3 để di chuyển dân thường ra khỏi cảng Mariupol bị bao vây và hai thành phố do Nga chiếm đóng ở phía nam của Ukraine.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói rằng ngoài Mariupol, các cuộc sơ tán sẽ tiến hành từ Enerhodar và Melitopol. Những thành phố này đều nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong nhiều tuần và đã chứng kiến các cuộc biểu tình và cáo buộc bắt cóc các chính trị gia địa phương thân Ukraine.

Các tuyến đường đều tập trung tại thành phố Zaporizhzhia, miền Nam do Ukraine kiểm soát.

Nga vận hành các tuyến đường sơ tán của riêng mình, mà Ukraine bị cáo buộc là vỏ bọc cho việc buộc trục xuất thường dân Ukraine sang Nga. Ukraine và Nga đã cáo buộc lẫn nhau cản trở việc sơ tán.

(Theo AP)

15:36 29.3.2022

Phái đoàn Ukraine và Nga gặp nhau hòa đàm mà 'không bắt tay'

Còi báo động không kích vang lên khắp Ukraine trước rạng sáng ngày thứ Ba 29/3 khi các nhà đàm phán Ukraine và Nga gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm trực tiếp đầu tiên trong gần ba tuần, với việc Kyiv tìm kiếm một lệnh ngừng bắn mà không ảnh hưởng đến lãnh thổ hoặc chủ quyền.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hoan nghênh các phái đoàn của cả hai bên và nói rằng việc “ngăn chặn thảm kịch này” là tùy thuộc vào hai bên.

Truyền hình Ukraine đưa tin cuộc hội đàm bắt đầu với “sự chào đón lạnh lùng” và không có cái bắt tay nào giữa các phái đoàn.

(Theo Reuters)

14:56 29.3.2022

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga kể từ ngày 24/2 đã kích hoạt các biện pháp trừng phạt sâu rộng của phương Tây vốn tách nước Nga ra khỏi kết cấu tài chính toàn cầu và khiến nền kinh tế Nga chao đảo.

13:43 29.3.2022

Phái đoàn đàm phán Ukraine-Nga sắp gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà đàm phán Ukraine và Nga đang chuẩn bị gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán mặt đối mặt và Kyiv đang theo đuổi một lệnh ngừng bắn mà không nhượng bộ lãnh thổ hay chủ quyền.

Ukraine và Mỹ có rất ít hy vọng về đột phá tại cuộc đàm phán vào cuối ngày 29/3, cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa hai bên trong hơn hai tuần, mặc dù cuộc xâm lược của Nga dường như đã bị chặn lại trên một số mặt trận.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói về cuộc đàm phán này: “Chúng tôi không trao đổi con người, lãnh thổ hay chủ quyền”.

“Nghị trình tối thiểu sẽ là các vấn đề nhân đạo và nghị trình tối đa là đạt được lệnh ngừng bắn,” ông nói Kuleba trên đài truyền hình quốc gia.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko nói ông không tin sẽ có bất kỳ đột phá nào.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán cho đến nay đã không mang lại bất kỳ tiến bộ đáng kể nào nhưng điều quan trọng là họ vẫn tiếp tục gặp mặt đối mặt.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG