Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

12:21 29.3.2022
Người dân địa phương ngồi trên một băng ghế ở Mariupol
Người dân địa phương ngồi trên một băng ghế ở Mariupol

12:20 29.3.2022

Quan chức Ukraine: Ít nhất 5.000 người đã thiệt mạng tại Mariupol

Ít nhất 5.000 người đã thiệt mạng tại thành phố cảng Mariupol bị bao vây ở miền nam Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào tháng trước, một quan chức cấp cao của Ukraine nói với AFP hôm 28/3.

“Khoảng 5.000 người đã được chôn cất, nhưng việc chôn cất đã dừng lại 10 ngày trước vì pháo kích tiếp diễn,” Tetyana Lomakina, cố vấn tổng thống phụ trách hành lang nhân đạo, nói với AFP qua điện thoại.

Bà nói thêm rằng số người thiệt mạng chỉ có thể được ước tính với các thi thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. “Chúng ta có thể nói về 10.000 người chết,” bà nói.

Nhu cầu nhân đạo thảm khốc nhất ở thành phố miền nam Mariupol, nơi Ukraine nói rằng khoảng 160.000 thường dân vẫn đang bị quân Nga bao vây. Họ đang rất cần thực phẩm, nước uống và thuốc men.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết tình hình ở Mariupol là ‘thảm họa’ và cuộc tấn công của Nga từ trên bộ, trên biển và trên không đã biến một thành phố từng là nơi sinh sống của 450.000 dân ‘thành cát bụi’.

(AFP)

11:48 29.3.2022

Nga cấm công dân các nước ‘không thân thiện’ nhập cảnh

Nga cho biết họ đang chuẩn bị hạn chế nhập cảnh vào nước này đối với công dân của các quốc gia ‘không thân thiện’, bao gồm Anh, các nước thành viên EU và Mỹ, để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nước này.

Trong khi đó, các hãng bia Heineken và Carlsberg trở thành những công ty phương Tây mới nhất rút khỏi Nga.

(AFP)

11:38 29.3.2022

Ukraine nói khu ngoại ô Irpin của Kyiv ‘được giải phóng’

Các lực lượng Ukraine đã ‘giải phóng’ vùng ngoại ô Irpin của Kyiv, Bộ trưởng Nội vụ nước này Denys Monastyrsky cho biết vào cuối ngày 28/3 trong bài phát biểu trên truyền hình.

“Thật vậy, điều này hiện diễn ra song song: các lực lượng quân đội đang tiến lên, cảnh sát đang tiến lên, và ngay lập tức một cuộc càn quét diễn ra hoàn toàn trên đường phố... Do đó, thành phố giờ đã được giải phóng, nhưng ở đó vẫn còn nguy hiểm,” ông Monastyrsky nói.

Thị trưởng thị trấn Oleksandr Markushin, trước đó đã thông báo trên kênh Telegram của ông rằng quân Nga đã bị đẩy ra khỏi thị trấn trên lối vào chiến lược phía tây bắc Kyiv.

Trạm kiểm soát chính trên con đường đến Irpin từ ngoại ô Kyiv đã mở cửa trở lại hôm 28/3 sau thông báo của thị trưởng rằng nó đã được chiếm lại.

Nhưng giao tranh vẫn đang diễn ra, với khoảng 20 vụ nổ đạn pháo lớn liên tiếp trong rừng thông, nơi con đường dài 6km chạy ngang qua, các nhà báo AFP tại hiện trường cho biết.

Quân Nga đã bắn phá thị trấn dữ dội khi nỗ lực bao vây thủ đô Kyiv của họ bị chặn đứng.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG