Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:23 11.3.2022

Hình ảnh vệ tinh của hãng Maxar Technologies cho thấy đoàn xe Nga dài 64 cây số bên ngoài thủ đô Kyiv trong đó có xe cộ, xe tăng và pháo binh đã giải tán và tái triển khai đến nơi khác, hãng này cho biết. Các xe thiết giáp được nhìn thấy ở các thị trấn gần sân bay Antonov ở phía bắc thành phố. Một số xe cộ đã di chuyển vào rừng, Maxar cho biết, với pháo vào vị trí sẵn sàng để khai hỏa.

Đoàn xe đã tập trung bên ngoài Kyiv vào đầu tuần trước, nhưng đà tiến của nó dường như đã ngưng lại trong lúc có tin về thiếu lương thực và nhiên liệu. Các quan chức Mỹ cho biết quân đội Ukraine cũng nhắm bắn vào đoàn xe bằng tên lửa chống tăng.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết một số xe cộ đã được nhìn thấy di chuyển ra ngoài đường và chạy vào rừng cây trong những ngày qua, nhưng quan chức này không thể xác nhận liệu đoàn xe có giải tán hay không.

(AP)

09:52 11.3.2022

Quân Nga liều lĩnh bất chấp mạng sống của thường dân khi đứng trước sức kháng cự mãnh liệt ngoài dự tính tại Ukraine và các cơ quan tình báo Mỹ đang theo dõi những hành động của Nga để buộc họ phải chịu trách nhiệm, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, Avril Haines, tuyên bố ngày 10/3.

22:38 10.3.2022

Cố vấn kinh tế hàng đầu của chính phủ Ukraine Oleg Ustenko hôm thứ Năm 10/3 nói rằng các lực lượng xâm lược Nga cho đến nay đã phá hủy cơ sở hạ tầng, các tòa nhà và các tài sản vật chất khác trị giá ít nhất 100 tỷ đô la Mỹ.

Trong một hội thảo trực tuyến do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổ chức, ông Ustenko, cố vấn kinh tế chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói rằng chiến tranh đã khiến 50% doanh nghiệp Ukraine phải đóng cửa hoàn toàn, trong khi nửa còn lại hoạt động dưới công suất của họ.

Ông cho biết ước tính về thiệt hại là "rất tương đối" và bao gồm đường xá, cầu cống, bệnh viện, thiết bị và các tài sản khác.

Khi được hỏi nỗ lực tái thiết sẽ lấy ngân quỹ từ đâu, ông Ustenko cho rằng có lẽ một phần sẽ là các tài sản của Nga đang bị phong tỏa trên toàn thế giới, bao gồm cả tài sản của ngân hàng trung ương Nga được gửi ở hải ngoại và bị giữ lại theo các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ông nói thêm rằng các tài sản bị tịch thu của các nhà tài phiệt Nga giàu có cũng có thể được chuyển vào quỹ tái thiết.

(Reuters)

22:10 10.3.2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm 10/3 nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đều không hợp pháp và Nga sẽ bình tĩnh giải quyết các vấn đề nảy sinh từ chúng.

Phát biểu trong một cuộc họp chính phủ, ông Putin cũng cho biết Moscow - nhà sản xuất năng lượng lớn cung cấp một phần ba khí đốt cho châu Âu - sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng.

"Rõ ràng là vào những thời điểm như vậy, nhu cầu của người dân về một số mặt hàng nhất định luôn tăng lên, nhưng chúng ta không nghi ngờ gì là chúng ta sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề này trong khi làm việc một cách bình tĩnh", ông Putin nói.

“Dần dần, mọi người sẽ tự định hướng cho mình, họ sẽ hiểu rằng đơn giản là không có sự kiện nào mà chúng ta không thể khép lại và giải quyết”, vẫn lời ông Putin.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG