Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

17:18 7.3.2022

Nga vắng mặt tại phiên tòa của LHQ về cuộc chiến Ukraine

Hôm 7/3, Nga đã tẩy chay các phiên điều trần tại tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc, trong đó Ukraine sẽ cho rằng Moscow đã áp dụng sai luật diệt chủng khi biện minh cho cuộc xâm lược của mình và sẽ yêu cầu một lệnh khẩn cấp ngăn chặn các hành vi thù địch, theo Reuters.

Phiên điều trần bắt đầu lúc 09:00 tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) mà không có đại diện pháp lý của Nga.

Tòa án cho biết họ lấy làm tiếc vì Nga không tham dự.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Nga tại Hà Lan không trả lời yêu cầu bình luận của báo chí.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng “hành động quân sự đặc biệt” của Nga là cần thiết “để bảo vệ những người bị bắt nạt và diệt chủng”.

Đơn kiện của Ukraine lập luận rằng cáo buộc về tội diệt chủng của Nga là không đúng sự thật, và trong mọi trường hợp Nga không đưa ra được lý do pháp lý cho hành động xâm lược.

(Theo Reuters)

17:17 7.3.2022

Phái đoàn Nga khởi hành đàm phán mới với Ukraine

Một phái đoàn Nga đã khởi hành đến Belarus, nơi họ sẽ gặp các nhà đàm phán Ukraine cho vòng đàm phán thứ ba về việc chấm dứt các hành động thù địch, Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn Sputnik Belarus cho biết.

Tuần trước, các bên đã đồng ý mở các hành lang nhân đạo cho phép dân thường ra khỏi một số khu vực chiến sự, nhưng không có hành lang nào hoạt động cho đến nay, với các bên cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn tại địa phương.

(Theo Reuters)

16:35 7.3.2022

Trung Quốc vẫn xem Nga là ‘đối tác chiến lược quan trọng nhất’

Ngoại trưởng Trung Quốc hôm 7/3 gọi Nga là “đối tác chiến lược quan trọng nhất” của Bắc Kinh trong bối cảnh nước này tiếp tục từ chối lên án cuộc xâm lược Ukraine.

Ông Vương Nghị nói với các phóng viên rằng mối quan hệ với Moscow là “một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới”. Ông nói thêm “cho dù bối cảnh quốc tế có nguy hiểm như thế nào, chúng tôi sẽ duy trì trọng tâm chiến lược của mình và thúc đẩy sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện Trung - Nga trong thời kỳ mới kỷ nguyên.”

Trung Quốc bất hòa với Mỹ, châu Âu và những nước khác vì các nước này đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine. Trung Quốc nói rằng Washington phải chịu trách nhiệm cho cuộc xung đột ở Ukraine.

(Theo AP)

15:57 7.3.2022

Ngoại trưởng Ukraine: 20.000 người từ 52 nước tình nguyện chiến đấu cho Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết hơn 20.000 người từ 52 quốc gia đã tình nguyện đến chiến đấu cho Ukraine, tại đây họ sẽ phục vụ trong một quân đoàn quốc tế mới được thành lập. Ông không cho biết có bao nhiêu người trong số đó là người nước ngoài đã đến Ukraine.

“Cả thế giới hôm nay đều đứng về phía Ukraine không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động,” ông Kuleba nói trên truyền hình Ukraine tối Chủ nhật 6/3.

Ông không nêu tên quê hương của những người tình nguyện, và nói rằng một số nước của họ cấm công dân chiến đấu cho các quốc gia khác.

Ngoại trưởng Kuleba cũng kêu gọi những người Ukraine sống ở nước ngoài tham gia chiến dịch vận động cho Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG