Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

22:11 6.3.2022

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ông Putin tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm Chủ nhật kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine, mở các hành lang nhân đạo và ký kết một thỏa thuận hòa bình, văn phòng của ông cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ, Thành viên NATO, có chung đường biên giới trên biển với Nga và Ukraine ở Biển Đen và có quan hệ tốt với cả hai.

Ankara đã gọi cuộc xâm lược của Nga là không thể chấp nhận được và đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phản đối các lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow.

Trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm kéo dài một giờ, Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Erdogan nói với ông Putin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng góp vào một giải pháp hòa bình xung đột.

"Tổng thống Erdogan, người cho biết một lệnh ngừng bắn ngay lập tức sẽ không chỉ xoa dịu những lo ngại về nhân đạo trong khu vực mà còn tạo cơ hội cho việc tìm kiếm một giải pháp chính trị, và đã tiếp tục lời kêu gọi 'hãy cùng nhau mở đường cho hòa bình'", văn phòng của ông cho biết.

"Ông Erdogan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các bước khẩn cấp để đạt được một lệnh ngừng bắn, mở các hành lang nhân đạo và ký kết một thỏa thuận hòa bình".

Điện Kremlin cho biết ông Putin nói với ông Erdogan rằng Nga sẽ chỉ ngừng hoạt động quân sự nếu Ukraine ngừng chiến đấu và nếu các yêu cầu của Moscow được đáp ứng, nói thêm rằng hoạt động này diễn ra theo đúng kế hoạch.

[Reuters]

21:24 6.3.2022

Ngoại trưởng Mỹ tới Pháp gặp Tổng thống Macron

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào tối thứ Ba để tiếp tục phối hợp đối phó vụ Nga tấn công Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết hôm Chủ nhật.

Trước đó, theo truyền hình nhà nước Nga, Tổng thống Putin đã điện đàm với Tổng thống Pháp Macron.

Theo hãng tin RIA, hai lãnh đạo Nga và Pháp trao đổi với nhau trong khoảng thời gian 1 giờ 45 phút.

Cũng trong ngày Chủ nhật, ông Putin đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Ông Erdogan kêu gọi nhà lãnh đạo Nga tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine.

[Reuters]

19:46 6.3.2022

Giáo hoàng Francis phái hai vị hồng y đến Ukraine

Giáo hoàng Francis nói rằng ngài đã phái hai vị hồng y đến Ukraine, một động thái hết sức bất thường.

Giáo hoàng cho biết hôm 6/3 rằng “Tòa thánh sẵn sàng làm mọi thứ để phục vụ cho hòa bình.” Hồng y Konrad Krajewski đã được phái đến Ukraine, cùng với Hồng y Michael Czerny, người đứng đầu văn phòng của Giáo hoàng giải quyết vấn đề di cư, từ thiện, công lý và hòa bình.

Giáo hoàng Francis không cho biết chính xác các vị hồng y đã đi đến đâu, nhưng nói rằng họ đại diện cho ngài và tất cả những người theo đạo thiên chúa với thông điệp rằng “chiến tranh là sự điên rồ”.

Giáo hoàng Francis kêu gọi ngừng bạo lực, thiết lập các hành lang nhân đạo và quay trở lại các cuộc đàm phán.

“Ở Ukraine, những dòng sông máu và nước mắt đang chảy. Đây không chỉ là một hoạt động quân sự, mà còn là một cuộc chiến gieo rắc chết chóc, tàn phá và đau khổ, ” ngài nói.

(Theo AP)

19:18 6.3.2022

Hơn 559 người ở Nga bị giam giữ vì biểu tình chống chiến tranh

Hơn 559 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình hôm 6/3 ở 21 thành phố trên khắp nước Nga chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, Reuters dẫn thông tin từ một tổ chức giám sát biểu tình độc lập có trụ sở tại Nga cho biết.

Nhóm giám sát cuộc biểu tình OVD-Info cho biết những người đã bị giam giữ tại các cuộc biểu tình, bao gồm cả ở thành phố cảng Vladivostok ở Thái Bình Dương của Nga và thành phố Irkutsk ở Siberia. Các nhà hoạt động đối lập đăng video cho thấy các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở các thành phố khác của Nga.

Bộ Nội vụ Nga hôm 5/3 cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào để tổ chức các cuộc biểu tình trái phép sẽ bị ngăn chặn và các nhà tổ chức phải chịu trách nhiệm.

(Theo Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG