Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

18:37 6.3.2022

Tổng thống Zelenskyy kêu gọi các nước áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraine

Tổng thống Ukraine Voldymyr Zelenskyy đang thúc đẩy việc kêu gọi các nước ngoài áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraine.

Việc thiết lập vùng cấm bay sẽ có nguy cơ làm leo thang xung đột nếu có sự tham gia trực tiếp của quân đội nước ngoài. Mặc dù Mỹ và nhiều nước phương Tây đã hậu thuẫn cho Ukraine bằng các chuyến hàng vũ khí, nhưng họ không gửi quân đến.

Ông Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu qua video hôm 6/3 rằng "thế giới đủ mạnh để đóng bầu trời của chúng ta."

Các nước NATO đã loại trừ việc lập khu vực cấm bay, điều này sẽ cấm tất cả các máy bay trái phép bay qua Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/3 cho biết Moscow sẽ coi bất kỳ tuyên bố nào của bên thứ ba về vùng cấm bay đối với Ukraine là “sự tham gia vào cuộc xung đột vũ trang”.

(Theo AP)

17:58 6.3.2022

LHQ: hơn 1,5 triệu người đã bỏ trốn khỏi Ukraine

Người đứng đầu cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc nói rằng hơn 1,5 triệu người tị nạn đã vượt biên từ Ukraine sang các nước láng giềng kể từ khi Nga xâm lược.

Ông Filippo Grandi, cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, viết trên Twitter hôm 6/3 rằng đây là “cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.”

(Theo AP)

17:52 6.3.2022

Đài Châu Âu Tự do bị buộc dừng hoạt động ở Nga

Đài Châu Âu Tự do / Đài Tự do (REF/RL) cho biết họ đã đình chỉ hoạt động ở Nga sau khi Moscow tăng cường đàn áp những gì họ cho là tin tức “giả” và cơ quan thuế đã bắt đầu các thủ tục phá sản đối với đài này.

Bà Jamie Fly, chủ tịch và giám đốc điều hành của đài có trụ sở tại Praha, do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, cho biết “đây không phải là quyết định mà RFE / RL đã thực hiện theo cách riêng của mình, mà là quyết định do bị buộc phải như vậy đối với chúng tôi bởi cuộc tấn công của chế độ Putin vào sự thật.”

Đài FFR/RL, đã có mặt tại Nga từ năm 1991, có kế hoạch tiếp tục đưa tin về Nga và cuộc chiến ở Ukraine từ nước ngoài.

(Theo AP)

15:31 6.3.2022
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken, và Thủ tướng Moldovan Natalia Gavrilita, Chisinau, Moldova, 6/3/2022.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken, và Thủ tướng Moldovan Natalia Gavrilita, Chisinau, Moldova, 6/3/2022.


Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Moldova, ủng hộ việc tiếp nhận người tị nạn Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang thăm Moldova, cam kết hỗ trợ của Mỹ đối với nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khi nước này đang phải đương đầu với dòng người tị nạn từ Ukraine và thận trọng theo dõi Nga đang gia tăng chiến tranh với nước láng giềng.

Ông Blinken hôm 6/3 gặp gỡ các quan chức cấp cao của Moldova, những người đang kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế trong việc giải quyết hơn 120.000 người tị nạn từ Ukraine mà nước này hiện đang tổ chức đồng thời tìm kiếm sự đảm bảo an ninh chống lại sự xâm lược tiềm tàng của Nga. Hơn 230.000 người đã chạy sang Moldova từ Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu 11 ngày trước.

Ông Blinken cho biết việc Moldova chào đón người tị nạn là nguồn cảm hứng cho thế giới.

(Theo AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG