Đường dẫn truy cập

Nga tuyên bố giành lại hai làng ở vùng Kursk thuộc miền tây


Ảnh do Nga công bố hôm 8/9/2024 cho thấy xe tăng Nga ở vùng Kursk, giáp biên giới Nga-Ukraine (Russian Defense Ministry Press Service photo via AP).
Ảnh do Nga công bố hôm 8/9/2024 cho thấy xe tăng Nga ở vùng Kursk, giáp biên giới Nga-Ukraine (Russian Defense Ministry Press Service photo via AP).

Hôm thứ Hai 16/9, Nga tuyên bố rằng lực lượng của họ đã giành lại quyền kiểm soát hai ngôi làng ở vùng Kursk thuộc miền tây từ tay Ukraine, tiếp tục cuộc phản công quy mô khá lớn ở đó, theo cách mô tả của Moscow.

Lực lượng Nga đã giao tranh với quân đội Ukraine ở vùng Kursk kể từ ngày 6/8, khi Kyiv gây bất ngờ cho Moscow bằng cuộc tấn công lớn nhất của nước ngoài vào đất Nga kể từ Thế chiến II.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội của họ đã giành lại các khu định cư Uspenovka và Borki. Hai nơi này nằm cách nhau khoảng 20 km trên biên giới với vùng Sumy của Ukraine.

Một viên chỉ huy cấp cao của Nga và các blogger về chiến tranh ủng hộ Điện Kremlin nói hồi tuần trước rằng Nga đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 10 khu định cư trong khu vực. Reuters không thể kiểm chứng thông tin đó.

Ukraine tuyên bố lực lượng của họ kiểm soát khoảng 100 ngôi làng ở Kursk trên diện tích hơn 1.300 km vuông, điều này bị các nguồn tin của Nga phản bác.

Thống đốc vùng Kursk, Alexei Smirnov, hôm 16/9 đã ra lệnh sơ tán các khu định cư ở hai quận nằm trong phạm vi 15 km tính từ biên giới Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video vào buổi tối 16/9 rằng ông đã thảo luận về tình hình ở Kursk với viên chỉ huy hàng đầu là Oleksandr Syrskyi, "và mỗi ngày chúng tôi đều hành động theo đúng kế hoạch".

Ông Zelenskyy cũng cho biết ông Syrskyi đã cung cấp thông tin chi tiết về bước tiến quân chầm chậm của lực lượng Nga ở miền đông Ukraine, đặc biệt là tại Pokrovsk, một trung tâm đường sắt và hậu cần.

Ông cho hay đã diễn ra 100 trận đánh trong 24 giờ qua ở mặt trận miền đông, trong đó, giao tranh ác liệt nhất diễn ra ở các khu vực Pokrovsk và Kurakhove.

Nếu chiếm được Pokrovsk, đó sẽ là một bước tiến tới mục tiêu của Nga là chiếm toàn bộ khu vực Donetsk.

Ông Zelenskyy nói hôm 13/9 rằng cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk đã làm chậm bước tiến của các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine.

Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin lại cho rằng cuộc tấn công Kursk đã chứng tỏ là một sự phân tán với Kyiv ở tiền tuyến phía đông, làm suy yếu khả năng phòng thủ của họ ở đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG