Đường dẫn truy cập

Nga dọa sẽ chặn tuyên bố của G20 nếu quan điểm của họ bị phớt lờ


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Nga sẽ chặn tuyên bố chung cuộc của hội nghị thượng đỉnh G20 trong tháng này trừ phi nó phản ánh quan điểm của Moscow về Ukraine và các cuộc khủng hoảng khác, khiến những người tham gia phải đưa ra thông cáo không mang tính ràng buộc hoặc mang tính ràng buộc phần nào mà thôi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ngày 1/9.

Ông Lavrov, người giữ chức ngoại trưởng của Tổng thống Vladimir Putin từ năm 2004, sẽ đại diện cho Nga tại cuộc họp ngày 9-10/9 của Khối 20 nước công nghiệp hóa và các nước đang phát triển hàng đầu diễn ra ở New Delhi.

Ông Putin không ra nước ngoài kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ ông vào tháng 3 năm nay vì nghi ngờ tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Sẽ không có tuyên bố chung thay mặt cho tất cả các thành viên nếu quan điểm của chúng tôi không được phản ánh”, ông Lavrov nói với các sinh viên tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước của Moscow.

Điện Kremlin coi cuộc chiến Ukraine, bắt đầu khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022, là một cuộc chiến sinh tồn trước một phương Tây kiêu ngạo mà ông Putin cho rằng muốn tiêu diệt Nga và giành quyền kiểm soát nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn của nước này.

Phương Tây phủ nhận bất kỳ ý định nào như vậy nhưng nói rằng họ muốn Ukraine đánh bại Nga trên chiến trường và đã áp đặt vài vòng chế tài kinh tế sâu rộng để đáp trả cuộc xâm lược mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Các cường quốc hàng đầu khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil đã kêu gọi hòa bình nhưng cũng bảo lưu quyền quyết định mối quan hệ của họ với Moscow. Trung Quốc cáo buộc phương Tây thổi bùng chiến tranh bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ông Lavrov cáo buộc phương Tây đang phá hoại các định chế quốc tế bằng cách thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng mình và gợi ý rằng, nếu không thể đạt được sự đồng thuận tại cuộc họp G20, thì chủ tịch G20 có thể đưa ra một thông cáo chung không mang tính ràng buộc.

Ông Lavrov nói: “Một lựa chọn khác là thông qua một văn kiện tập trung vào các quyết định cụ thể trong lĩnh vực thẩm quyền của G20 và để mọi người tự mình đưa ra phần còn lại”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG