Đường dẫn truy cập

Tân cố vấn kinh tế của TT Obama là người dày dạn kinh nghiệm chính trị


Ông Sperling được xem là một người dầy kinh nghiệm đàm phán trong các cuộc thương thảo quan trọng với các đối thủ chính trị
Ông Sperling được xem là một người dầy kinh nghiệm đàm phán trong các cuộc thương thảo quan trọng với các đối thủ chính trị

Tại thủ đô Washington đầy chia rẽ về chính trị, Tổng thống Barack Obama có lẽ đã tìm ra được một người thích hợp để giữ chức cố vấn kinh tế chính, một người dầy kinh nghiệm đàm phán trong các cuộc thương thảo quan trọng với các đối thủ chính trị.

Ông Gene Sperling từng đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia hồi những năm 90, dưới thời vị Tổng thống thuộc đảng Dân chủ trước là cựu Tổng thống Bill Clinton. Giờ đây, ông Obama đã bổ nhiệm ông cũng vào chức vụ đó.

Trong thời gian đảm nhiệm công tác làm cố vấn cho ông Clinton, ông Sperling, năm nay 52 tuổi, đã giúp đàm phán một thỏa thuận ngân sách cân bằng với phe Cộng hòa đối lập hồi năm 1997.

Ba năm sau, ông thương thảo một thỏa hiệp với họ nhằm sử dụng các khoản nợ thuế để khuyến khích đầu tư tại các cộng đồng nghèo khó ở Hoa Kỳ.

Các kỹ năng đàm phán của ông Sperling một lần nữa sẽ lại đóng vai trò chính trong khi làm việc với phe Cộng hòa, vốn giành quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ cũng như củng cố vị thế tại Thượng viện trong tuần này.

Nhiều người trong số các dân biểu mới nhậm chức đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối các chính sách của ông Obama, cũng như quyết tâm sẽ cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ cũng như nhân viên liên bang.

Hoa Kỳ cũng đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao, với gần một trong số 10 người bị thất nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG