Đường dẫn truy cập

Mỹ hứa tiếp tục giải quyết khủng hoảng Ukraine bằng ngoại giao


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Tòa Bạch Ốc, 18/9/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Tòa Bạch Ốc, 18/9/14

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hội kiến nhà lãnh đạo của Ukraine tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm và hứa Mỹ sẽ tiếp tục huy động áp lực quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng ngoại giao.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau đó nói với các nhà báo rằng ông hy vọng thỏa thuận ngừng bắn kéo dài hai tuần tại nước ông sẽ được duy trì và đưa tới nền hòa bình rộng lớn hơn. Ông cũng cho biết ông hài lòng với mức độ hỗ trợ phi sát thương mà Washington đang cung cấp cho nước ông trong cuộc chiến chống lại quân ly khai thân Nga gần biên giới Nga.

Trước đó trong ngày thứ Năm tại Điện Capitol, ông Poroshenko bày tỏ cảm kích đối với Quốc hội Mỹ vì viện trợ phi sát thương của Mỹ. Nhưng trong bài diễn văn 40 phút, bị gián đoạn bởi những tiếng vỗ tay như sấm, ông cũng kêu gọi Mỹ cung cấp khí giới quân sự. Ông nói với các nhà lập pháp rằng "ta không thể chiến thắng cuộc chiến bằng một tấm chăn."

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi Mỹ mạnh tay trong việc áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt đối với Nga, nước bị chính phủ các nước phương Tây cáo buộc vũ trang và hỗ trợ cuộc nổi dậy đang diễn tiến.

Tuần trước, Mỹ và Liên minh châu Âu đã nhắm mục tiêu vào tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, ngân hàng Sberbank, với vòng trừng phạt mới nhất. Những biện pháp trừng phạt mới cũng nhắm mục tiêu vào các công ty năng lượng của Nga, ngăn cản họ tiếp cận với hàng hóa và công nghệ của Mỹ sử dụng trong hoạt động khai thác dầu đá phiến và khai thác nước sâu.

Đầu tuần này những biện pháp trừng phạt đã khiến tiền đồng rúp sụt giá xuống mức thấp nhất từ trước tới nay so với đồng USD. Các nhà phân tích kinh tế hàng đầu châu Âu hôm thứ Tư cảnh báo rằng kinh tế Nga sẽ tiếp tục co lại trong năm nay và rơi vào suy thoái nhẹ trong năm 2015.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG