Đường dẫn truy cập

Mỹ hạn chế visa với những công dân Georgia bị xem là làm suy yếu nền dân chủ


Người biểu tình ở Tbilisi, Georgia, ngày 18/5/2024.
Người biểu tình ở Tbilisi, Georgia, ngày 18/5/2024.

Hôm 6/6, Hoa Kỳ áp đặt các hạn chế về thị thực đối với vài chục người mang quốc tịch Georgia bị Washington cáo buộc là phá hoại nền dân chủ, bao gồm các thành viên của đảng Giấc mơ Georgia, các thành viên quốc hội và cơ quan thực thi pháp luật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết.

Vào tháng trước, Georgia thông qua dự luật “đặc vụ nước ngoài”, gây ra các cuộc biểu tình trên đường phố từ những người phản đối, họ chỉ trích dự luật này là độc tài và lấy cảm hứng từ Nga. Đảng Giấc mơ Georgia hiện kiểm soát quốc hội cho rằng luật này là cần thiết để đảm bảo tính minh bạch về nguồn tài trợ nước ngoài của các tổ chức phi chính phủ và bảo vệ chủ quyền đất nước.

Washington, vốn từ lâu đã chỉ trích đạo luật này, đưa ra đánh giá về hợp tác song phương với Georgia và công bố chính sách cấm thị thực mới.

Ông Miller cho hay đợt hạn chế đầu tiên đã được áp dụng hôm 6/6 đối với tối đa 30 người, bao gồm các đảng viên của Giấc mơ Georgia, các thành viên quốc hội, cơ quan thực thi pháp luật và các công dân bình thường. Ông Miller từ chối nêu tên bất kỳ ai trong số những người bị nhắm mục tiêu.

“Số người này bao gồm các cá nhân chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa trong việc phá hoại nền dân chủ và Georgia, chẳng hạn như bằng cách phá hoại các quyền tự do hội họp và lập hội ôn hòa, tấn công bạo lực những người biểu tình ôn hòa, đe dọa các đại diện xã hội dân sự và cố tình truyền bá thông tin sai lệch theo chỉ đạo của chính phủ Georgia”, ông Miller nói.

Ông cho biết Hoa Kỳ hy vọng các nhà lãnh đạo Georgia sẽ xem xét lại hành động của họ. Nếu không, ông cảnh báo Mỹ sẵn sàng thực hiện các hành động bổ sung.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG