Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra China Telecom, China Mobile về nguy cơ trên internet, điện toán đám mây


Hãng China Mobile tham gia triển lãm ở Bacelona, 28/2/2023.
Hãng China Mobile tham gia triển lãm ở Bacelona, 28/2/2023.

Reuters đưa tin hôm 24/6 rằng 3 nguồn tin nắm vấn đề cho hãng tin biết là chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang điều tra China Mobile, China Telecom và China Unicom vì lo ngại 3 hãng này có thể tận dụng quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ thông qua các hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây và internet ở Mỹ và cung cấp dữ liệu đó cho Bắc Kinh.

Những người có thẩm quyền tại Bộ Thương mại Mỹ đang tiến hành điều tra. Họ đã gửi giấy triệu tập đến 3 hãng được nhà nước hậu thuẫn và đã hoàn thành "các phân tích về nguy cơ" đối với China Mobile và China Telecom, nhưng chưa sâu bằng cuộc điều tra China Unicom, 3 nguồn tin cho hay và từ chối nêu tên vì đó là những cuộc điều tra không công khai.

3 hãng nêu trên vẫn hiện diện ở mức độ nhỏ ở Mỹ, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ đám mây và định tuyến lưu lượng truy cập internet bán buôn ở Mỹ. Nhờ các hoạt động này, họ truy cập vào dữ liệu của người Mỹ ngay cả sau khi các cơ quan quản lý viễn thông cấm họ cung cấp dịch vụ điện thoại và internet bán lẻ ở Hoa Kỳ.

Cuộc điều tra này là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm ngăn chặn Bắc Kinh khai thác quyền truy cập của các hãng Trung Quốc vào dữ liệu của Mỹ để gây hại đến các công ty, người Mỹ hoặc an ninh quốc gia.

Cuộc điều tra cũng là một phần trong cuộc chiến công nghệ ngày càng trầm trọng hơn giữa hai đối thủ địa chính trị.

Nó cho thấy chính quyền Mỹ đang cố gắng ngăn chặn mọi con đường còn lại để các công ty Trung Quốc không lấy được dữ liệu của Mỹ, đó là các công ty đã bị Washington nhắm mục tiêu.

2 trong số 3 nguồn tin nói rằng các cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra quyết định về cách giải quyết mối đe dọa tiềm ẩn. Tuy nhiên, với thẩm quyền điều tra các dịch vụ internet được các hãng thuộc các quốc gia "đối địch nước ngoài" bán vào Mỹ, các cơ quan quản lý có thể chặn các giao dịch giúp cho các hãng được hoạt động trong trung tâm dữ liệu và định tuyến dữ liệu cho các nhà cung cấp internet, các nguồn tin nhận xét.

Việc ngăn chặn các giao dịch quan trọng có thể làm suy giảm khả năng của các công ty Trung Quốc trong việc cung cấp các dịch vụ internet và điện toán đám mây cạnh tranh tới Mỹ cho khách hàng toàn cầu, làm tê liệt các hoạt động kinh doanh còn lại của họ tại Mỹ, các chuyên gia và 3 nguồn tin nhận định.

China Telecom, China Mobile và China Unicom từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Washington. FCC - Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ - đã từ chối đơn đăng ký của China Mobile về cung cấp dịch vụ điện thoại vào năm 2019 và thu hồi giấy phép của China Telecom và China Unicom về hoạt động tương tự vào năm 2021 và 2022. Vào tháng 4, FCC đã đi xa hơn và cấm 3 công ty cung cấp dịch vụ băng thông rộng. Một phát ngôn viên của FCC nói rằng cơ quan này hiện vẫn bảo vệ quan điểm về những lo ngại của họ.

Một yếu tố dẫn đến quyết định của FCC là báo cáo năm 2020 từ các cơ quan chính phủ khác của Mỹ khuyến nghị thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ điện thoại của China Telecom ở Mỹ. Cơ quan này nêu ra chứng cứ là có ít nhất 9 trường hợp China Telecom phạm lỗi định tuyến việc truy cập internet qua Trung Quốc, khiến việc truy cập có nguy cơ bị chặn thu, bị thao túng hoặc chặn hoàn toàn trước khi đến đích dự định.

Vào thời điểm đó, những người có thẩm quyền nói: “Các hoạt động của China Telecom ở Mỹ tạo cơ hội cho các thành phần được chính phủ Trung Quốc bảo trợ gây gián đoạn và định tuyến sai hướng các dữ liệu và thông tin liên lạc của Mỹ”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG