Đường dẫn truy cập

Mỹ: Dân biểu Steel kêu gọi trả tự do nhà báo Phan Vân Bách


Nhà hoạt động Phan Vân Bách. Photo Facebook Phan Vân Bách.
Nhà hoạt động Phan Vân Bách. Photo Facebook Phan Vân Bách.

Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Michelle Steel hôm 20/9 hối thúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken can thiệp để trả tự do cho nhà báo độc lập Phan Vân Bách, nói rằng ông là một nạn nhân nữa “của chính quyền Việt Nam chống lại quyền tự do ngôn luận”.

“Sức khỏe của ông Phan Vân Bách đang xấu đi khi ông ngồi tù vì tội danh ‘tuyên truyền chống Nhà nước’, bà Steel nêu trong bức thư gửi ông Blinken hôm 20/9, nhắc lại rằng ông Bách vừa bị tòa án ở Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù hôm 16/9.

“Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục bỏ tù các nhà hoạt động nhân quyền, các nhà báo độc lập và các thành viên người dân tộc thiểu số”, nữ dân biểu đại diện khu vực bầu cử số 45 của bang California viết.

Bà cho rằng việc giam giữ các tù nhân lương tâm đang bị bệnh là một “xu hướng đáng lo ngại”, cho rằng như vậy là “vi phạm các nghĩa vụ quốc tế” theo các công ước của Liên Hiệp Quốc.

Trong bức thư mới nhất, bà Steel kêu gọi Bộ trưởng Blinken “phải sử dụng hết khả năng ngoại giao” của ông để “can thiệp dẫn đến việc trả tự do ngay lập tức” cho ông Phan Vân Bách.

Ngoài ra, nữ dân biểu đại diện cho đông đảo cử tri gốc Việt cũng kêu gọi ông Blinken “phải có lập trường kiên quyết về nhân quyền tại Việt Nam”.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ đưa ra bình luận về bức thư trên của Dân biểu Steel, nhưng chưa được phản hồi.

Ông Bách, 49 tuổi, một nhà báo độc lập, nhà hoạt động dân chủ và là cựu cộng tác viên của kênh YouTube CHTV ở Hà Nội, bị bắt vào ngày 29/12/2023 với cáo buộc đăng tải nhiều bài viết cùng video trên mạng xã hội từ nhiều năm trước bị cho là “có nội dung chống chế độ”.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến năm 2022, ông Bách đã sử dụng tài khoản Facebook dưới tên mình để đăng 12 bài viết và 6 video clip bị cáo buộc là “xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”, “phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, “phỉ báng lãnh đạo nhà nước và kích động quần chúng chống đối chính quyền”.

Hôm 16/9, ngay sau phiên xử ông Bách, tổ chức Freedom House có trụ sở ở thủ đô Washington của Mỹ kêu gọi chính phủ Việt Nam cung cấp chăm sóc y tế cho ông Phan Vân Bách, đồng thời yêu cầu trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện.

Từ trước đến nay, chính quyền Việt Nam bác bỏ cáo buộc nói rằng họ vi phạm nhân quyền. Hà Nội khăng khăng rằng các quyền căn bản của người dân “luôn được đảm bảo”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG