Đường dẫn truy cập

Mỹ bắt trùm ma túy Mexico ‘El Mayo’ và con trai của El Chapo ở Texas


Một chiếc máy bay được cho là chở trùm ma túy Mexico Ismael "El Mayo" và Joaquin Guzman Lopez bị bắt ở El Paso, Texas.
Một chiếc máy bay được cho là chở trùm ma túy Mexico Ismael "El Mayo" và Joaquin Guzman Lopez bị bắt ở El Paso, Texas.

Trùm ma túy Mexico Ismael “El Mayo” Zambada và con trai của đối tác cũ của ông ta, Joaquin “El Chapo” Guzman, đã bị bắt hôm 25/7 tại El Paso, bang Texas, trong một cuộc trấn áp lớn của chính quyền Hoa Kỳ, điều này cũng có thể định hình lại môi trường tội phạm Mexico, Reuters đưa tin.

Ông Zambada là một trong những kẻ buôn lâu ma túy gây hậu quả nặng nề nhất trong lịch sử Mexico và là người đồng sáng lập tập đoàn tội phạm Sinaloa với ông El Chapo, người đã bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vào năm 2017 và đang thụ án chung thân trong một nhà tù an ninh tối đa.

Cả ông Zambada lẫn Joaquin Guzman Lopez, con trai của ông El Chapo, đều phải đối mặt với nhiều cáo buộc ở Hoa Kỳ vì vận chuyển số lượng lớn ma túy ra đường phố Hoa Kỳ, bao gồm cả fentanyl, một chất đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 45.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng ông Zambada, người được cho là ở độ tuổi 70 và ông Guzman Lopez, ở độ tuổi 30, đã bị giam giữ sau đáp một chiếc máy bay riêng xuống El Paso.

Guzman Lopez là một trong 4 người con trai của ông El Chapo - được biết đến với cái tên Los Chapitos, hay Little Chapos - người thừa kế băng đảng Sinaloa của người cha. Anh trai của ông, Ovidio Guzman, đã bị bắt vào năm ngoái và bị dẫn độ về Hoa Kỳ.

Trong những năm gần đây, Sinaloa Cartel đã trở thành mục tiêu lớn nhất của chính quyền Hoa Kỳ, họ cáo buộc tổ chức tội phạm này là nhà cung cấp fentanyl lớn nhất đổ vào Hoa Kỳ.

Zambada và Guzman Lopez phải đối mặt với nhiều cáo buộc ở Mỹ “vì đứng đầu các hoạt động tội phạm của Cartel, bao gồm cả mạng lưới sản xuất và buôn bán fentanyl gây chết người”, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland nói trong một tuyên bố.

Chính quyền Mỹ trước đó treo thưởng 15 triệu USD cho việc bắt giữ ông Zambada, trong khi treo thưởng 5 triệu USD về Guzman Lopez.

Theo chính quyền Mỹ, băng đảng Sinaloa vận chuyển ma túy tới hơn 50 quốc gia trên toàn cầu và là một trong hai nhóm tội phạm có tổ chức mạnh nhất ở Mexico.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG