Đường dẫn truy cập

Mỹ chấp thuận bán vũ khí trị giá 2 tỉ đôla cho Đài Loan, bao gồm hệ thống phi đạn đang dùng ở Ukraine


Hệ thống Phi đạn Đất Đối Không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS) sẽ nằm trong gói vũ khí được Mỹ bán cho Đài Loan
Hệ thống Phi đạn Đất Đối Không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS) sẽ nằm trong gói vũ khí được Mỹ bán cho Đài Loan

Mỹ đã chấp thuận một thương vụ vũ khí trị giá 2 tỉ đôla cho Đài Loan, Lầu Năm Góc cho biết vào ngày thứ Sáu, bao gồm lần đầu tiên cung cấp cho hòn đảo này một hệ thống phi đạn phòng không tiên tiến đã được thử nghiệm thực chiến tại Ukraine.

Mỹ có nghĩa vụ theo luật pháp của chính mình phải cung cấp cho Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, các phương tiện để tự vệ mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức. Việc này thường xuyên làm Bắc Kinh tức giận.

Trung Quốc đã gia tăng sức ép quân sự đối với Đài Loan, bao gồm tổ chức một đợt tập trận mới xung quanh hòn đảo vào tuần trước. Đó là lần thứ hai kể từ khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức tổng thống Đài Loan vào tháng 5.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết thương vụ mới bao gồm 1,16 tỉ đôla cho các hệ thống phi đạn và hệ thống radar trị giá ước tính 828 triệu đôla. Nhà thầu chính của hệ thống phi đạn sẽ là RTX Corp, Lầu Năm Góc cho biết.

"Thương vụ được đề xuất này phục vụ lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ bằng cách hỗ trợ những nỗ lực liên tục của bên nhận nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực phòng thủ đáng tin cậy," phát biểu nói.

"Thương vụ được đề xuất sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận và hỗ trợ duy trì sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự, và tiến bộ kinh tế trong khu vực."

Hệ thống phi đạn được bán là ba giải pháp phòng không tầm trung của. Hệ thống Phi đạn Đất Đối Không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS) bao gồm phi đạn đất đối không Tầm Xa AMRAAM tối tân, Lầu Năm Góc nói thêm.

Hệ thống NASAMS đã được thử nghiệm thực chiến tại Ukraine và cho thấy sự gia tăng đáng kể năng lực phòng không mà Mỹ đang xuất khẩu sang Đài Loan khi nhu cầu cho hệ thống này tăng vọt.

Một nguồn tin từ chính phủ Mỹ phát biểu với điều kiện ẩn danh nói với Reuters rằng NASAMS là vũ khí mới cho Đài Loan, trong khi Úc và Indonesia là hai nước duy nhất trong khu vực hiện đang vận hành hệ thống này.

Bộ quốc phòng Đài Loan hoan nghênh thông báo này, lưu ý rằng NASAMS đã được "chứng tỏ" là hữu hiệu ở Ukraine và nói nó sẽ giúp tăng cường các năng lực phòng không của Đài Loan trước các cuộc diễn tập quân sự thường xuyên của Trung Quốc.

Quân đội Đài Loan đang tăng cường binh lực để có thể đối phó tốt hơn với bất kì cuộc tấn công nào từ Trung Quốc, bao gồm tự chế tạo tàu ngầm để bảo vệ các tuyến tiếp tế hàng hải trọng yếu.

Trung Quốc coi ông Lại là "kẻ ly khai" và đã bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán mà ông nhiều lần đưa ra. Ông Lại bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, nói rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Chính phủ Trung Quốc ngày thứ Bảy tiếp tục chỉ trích ông Lại, lên án những phát biểu mà ông đưa ra hôm thứ Sáu trên một hòn đảo tiền tiêu nhạy cảm về việc không có "thế lực bên ngoài" nào có thể thay đổi được tương lai của Đài Loan.

"Không thể có tương lai cho 'độc lập Đài Loan.' Tương lai của Đài Loan nằm ở việc thống nhất hoàn toàn tổ quốc," Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc nói trong một phát biểu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG