Đường dẫn truy cập

Một số người Mỹ theo đạo Hồi chuyển sang ủng hộ Jill Stein, có thể gây khó cho Kamala Harris


Bà Jill Stein.
Bà Jill Stein.

Một số cử tri người Mỹ gốc Ả rập và Hồi giáo tức giận vì Hoa Kỳ ủng hộ cuộc tấn công của Israel ở Gaza do đó họ đang xa lánh ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris trong cuộc đua giành chức tổng thống để ủng hộ ứng cử viên đảng thứ ba Jill Stein với số phiếu có thể làm bà Harris không thể thắng tại các tiểu bang chiến trường sẽ quyết định cuộc bầu cử ngày 5/11 sắp tới.

Một cuộc thăm dò vào cuối tháng 8 do nhóm vận động có tên Hội đồng về Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) thực hiện cho thấy tại Michigan, nơi có cộng đồng người Mỹ gốc Ả rập đông đảo, 40% cử tri Hồi giáo ủng hộ bà Stein của Đảng Xanh. Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành được 18%, trong khi bà Harris, phó tổng thống của Tổng thống Joe Biden, tụt lại phía sau với 12%.

Cuộc thăm dò được thực hiện qua tin nhắn hơn hai tuần trước khi diễn ra cuộc tranh luận giữa bà Harris và ông Trump hôm ngày 10/9, cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump với tương quan số người ủng hộ lần lượt là 29,4% và 11,2%, trong khi có tới 34% người ủng hộ các ứng cử viên đảng thứ ba, bao gồm bà Stein với 29,1% số người ủng hộ.

Bà Harris là sự lựa chọn hàng đầu của cử tri Hồi giáo ở bang Georgia và bang Pennsylvania, trong khi ông Trump chiếm ưu thế ở bang Nevada với 27% người ủng hộ, bà Harris được 26%, theo cuộc thăm dò của CAIR với 1.155 cử tri Hồi giáo trên toàn quốc. Tất cả các bang này đều là bang chiến trường đã dao động với biên độ hẹp trong các cuộc bầu cử gần đây.

Đảng Xanh có mặt trên hầu hết các lá phiếu của các bang, bao gồm tất cả các tiểu bang chiến trường có thể quyết định cuộc bầu cử, ngoại trừ bang Georgia và bang Nevada, nơi đảng này đang kiện để được đưa vào.

Bà Stein cũng dẫn trước bà Harris trong số những người Hồi giáo ở bang Arizona và bang Wisconsin, các bang chiến trường có dân số Hồi giáo đông đảo, nơi ông Biden đã đánh bại ông Trump vào năm 2020 với con số sít sao.

Ông Biden giành được phiếu của cử tri Hồi giáo năm 2020, được ghi nhận qua nhiều cuộc thăm dò ý kiến cử tri khi họ rời khỏi phòng bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ từ 64% đến 84%, nhưng sự ủng hộ của người Hồi giáo đối với đảng Dân chủ đã giảm mạnh kể từ hành động kéo dài gần một năm của Israel ở Gaza.

Phong trào Quốc gia Không cam kết nói hôm 19/9 rằng họ sẽ không ủng hộ bà Harris mặc dù họ phản đối ông Trump và sẽ không khuyến nghị bỏ phiếu cho đảng thứ ba. Họ nóiông Trump sẽ đẩy nhanh việc giết chóc ở Gaza nếu được bầu lại nhưng bà Harris đã không đáp ứng các yêu cầu của họ là bà cần phải gặp những người Mỹ gốc Palestine đã mất người thân ở Gaza và bà đã không đồng ý thảo luận về việc dừng các chuyến hàng vũ khí đến Israel.

Một phát ngôn viên ban vận động bầu cử cho biết bà Harris cam kết giành được mọi phiếu bầu và thống nhất đất nước, đồng thời tiếp tục nỗ lực chấm dứt chiến tranh ở Gaza. Trước đó, ban vận động đã từ chối bình luận về tình hình thay đổi này; các quan chức được giao nhiệm vụ về vấn đề người Hồi giáo không trả lời phỏng vấn.

Phong trào Không cam kết đã tập hợp hơn 750.000 cử tri bỏ phiếu theo hình thức không cam kết trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trong thời gian trước đây của năm nay để phản đối chính sách của ông Biden trong việc ủng hộ cuộc chiến của Israel. Ông Biden đã rời khỏi cuộc đua vào tháng 7 và ủng hộ bà Harris, người sau đó đã phát động chiến dịch tranh cử.

Bà Harris đã đi xa hơn các quan chức chính quyền Biden khác khi bày tỏ sự đồng cảm với người Palestine và đã chỉ trích mạnh mẽ hành vi của Israel trong khi vẫn nhất quán với chính sách của chính quyền Biden, khiến cử tri người Mỹ gốc Ả rập và người Hồi giáo thất vọng.

Có khoảng 3,5 triệu người Mỹ có nguồn gốc Trung Đông, theo cuộc điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2020, là năm đầu tiên dữ liệu như vậy được ghi lại. Mặc dù họ chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số 335 triệu dân của Hoa Kỳ, nhưng các cử tri này có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy bà Harris và ông Trump ngang ngửa nhau.

Hôm 17/9, bà Harris kêu gọi chấm dứt chiến tranh Israel-Gaza và trao trả các con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza. Bà cũng nói rằng Israel không được tái chiếm vùng đất Palestine và ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Nhưng tại các cuộc họp kín ở Michigan và những nơi khác, các quan chức ban vận động của bà Harris đã bác bỏ lời kêu gọi dừng hoặc hạn chế các chuyến hàng vũ khí của Hoa Kỳ tới Israel, các nhà lãnh đạo cộng đồng cho biết.

Bà Stein đang tích cực vận động về Gaza, trong khi các đại diện của ông Trump đang gặp gỡ các nhóm Hồi giáo và hứa hẹn một nền hòa bình nhanh hơn những gì bà Harris có thể mang lại.

Chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Stein kết thúc với kết quả là chỉ hơn 1% số phiếu phổ thông, nhưng một số đảng viên Dân chủ cho rằng bà và Đảng Xanh đã lấy đi số phiếu của ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton. Các cuộc thăm dò ý kiến cho rằng bà Stein không có cơ hội chiến thắng vào năm 2024.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG