Đường dẫn truy cập

Macron bác tuyên bố của Trump về chi tiêu NATO


Tổng thống Pháp Macron cùng Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian tại Thượng đỉnh NATO
Tổng thống Pháp Macron cùng Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian tại Thượng đỉnh NATO

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác tin các đồng minh NATO đã đồng ý tăng cường đóng góp tài chính vượt mức 2% GDP.

Đây là một trong những yêu cầu chủ chốt của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đến hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ. Trước đó, ông Trump đã ca ngợi rằng ông ‘đã thành công’ ở hội nghị thượng đỉnh NATO.

“Có một thông cáo được đưa ra vào hôm qua. Rất chi tiết,” ông Macron được AP dẫn lời nói. “Nó xác nhận mục tiêu 2% GDP (mà mỗi thành viên đóng góp cho NATO) vào năm 2024. Chấm hết.”

Ông nói rằng ông không tin rằng việc tăng mục tiêu ngân sách quốc phòng của các nước NATO từ 2% lên 4% như ý Tổng thống Trump đề xuất ‘không nhất thiết là một ý hay’.

Ông Macron cũng bác bỏ tin tức cho rằng ông Trump đã đe dọa rút ra khỏi khối đồng minh NATO.

“Vào lúc này, Tổng thống Trump chưa bao giờ, cả công khai lẫn riêng tư, đe dọa rút khỏi NATO,” ông Macron cho biết.

Trước đó, hôm thứ Năm ngày 12/7, ông Trump đã nói rằng các đồng minh NATO đã đồng ý ‘tăng cường đáng kể cam kết’ đối với liên minh quân sự này sau khi ông phàn nàn với các nhà lãnh đạo đồng minh rằng ông ‘cực kỳ không vui’.

“Đã có tiến bộ rất lớn. Mọi người ai cũng đồng ý tăng cường đáng kể cam kết. Họ sẽ tăng cam kết lên đến mức họ chưa từng nghĩ đến trước đây,” ông Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels.

“Cam kết đã được đưa ra,” ông nói. “Cam kết đã là 2%, cuối cùng nó sẽ tăng lên cao hơn mức đó một chút.”

Về phần mình, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte nói rằng nước ông ‘thừa hưởng những cam kết chi tiêu mà chúng tôi sẽ không thay đổi. Cho nên sẽ không có chuyện tăng thêm ngân sách,” ông Conte được AP dẫn lời phát biểu trong một cuộc họp báo. Tuy nhiên, ông nói rằng vấn đề chia sẻ tốt hơn gánh nặng đóng góp cho liên minh là ‘vấn đề chính đáng’. Ông cũng thừa nhận rằng vấn đề mất cân bằng giữa sự đóng góp của các nước NATO ‘là có thực’.

Ông cũng nói rằng ông không nghe bất cứ lời đe dọa nào của ông Trump là sẽ rút Mỹ ra khỏi NATO như một số báo chí đã đưa.

“Tai tôi không nghe thấy ông Trump đe dọa rời khỏi NATO, cho nên tôi không thể xác nhận thông tin này. Nếu ông ấy có nói gì bên lề thì tôi không biết,” ông Conte được AP dẫn lời nói.

Tổng thống Pháp Macron cũng cho biết các cuộc đàm phán tại Thượng đỉnh NATO là ‘đúng mực và tôn trọng’ mặc dù ông Trump đã viết những dòng tweet nảy lửa phê phán NATO trước và trong khi họp thượng đỉnh.

“Tôi đã đọc những thông điệp dài 140 chữ này,” ông Macron được Reuters dẫn lời cho biết. “Các cuộc tranh luận đã có một không khí khác. Chân thành nhưng không có việc trỏ tay chỉ mặt ai hay thiếu sự tôn trọng gì cả.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG