Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Nga hủy các tên lửa vi phạm hiệp ước INF


Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman
Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman

Nga phải bỏ các tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân và bệ phóng các tên lửa này hay điều chỉnh lại tầm bắn của chúng để chứng tỏ sự tuân thủ của một hiệp ước kiểm soát vũ khí then chốt có từ thời Chiến tranh Lạnh và tránh nguy cơ Mỹ rút ra khỏi hiệp ước, một quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố hôm 6/12.

“Hoặc là quý vị từ bỏ hệ thống tên lửa, từ bỏ bệ phóng hay thay đổi hệ thống để nó không vượt quá tầm bắn cho phép một cách có thể kiểm chứng,” Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson nói.

Hôm 4/12, Mỹ thông báo họ cho Nga 60 ngày để chấm dứt điều mà Washington cáo buộc là Moscow vi phạm Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung vào năm 1987, bằng không, Mỹ sẽ bắt đầu rút ra khỏi hiệp ước.

Đại sứ Mỹ ở Nga Jon Huntsman, người tham gia vào cuộc họp báo với bà Thompson, nói rằng việc Mỹ rút ra khỏi hiệp ước ‘không có nghĩa là chúng tôi sẽ từ bỏ kiểm soát vũ khí’.

“Chúng tôi vẫn cam kết kiểm soát vũ khí, và chúng tôi cần một đối tác đáng tin cậy – điều mà chúng tôi không thấy ở Nga,” Đại sứ Huntsman nói.

Moscow phủ nhận rằng các tên lửa này vi phạm hiệp ước trong khi các quan chức Mỹ cho rằng chúng có thể tấn công các mục tiêu châu Âu với các đầu đạn hạt nhân hay các đầu đạn quy ước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã cảnh báo rằng Nga sẽ phát triển tên lửa mà hiệp ước này cấm, nếu như Mỹ rút khỏi hiệp ước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG