Đường dẫn truy cập

LHQ báo động về sự cơ cực của người tản cư Iraq


Người tản cư của bộ tộc Yazidis chuẩn bị trà cho bữa sáng ở trại tị nạn Bajed Kadal, miền đông nam tỉnh Dohuk.
Người tản cư của bộ tộc Yazidis chuẩn bị trà cho bữa sáng ở trại tị nạn Bajed Kadal, miền đông nam tỉnh Dohuk.

Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi các nước quyên góp 173 triệu đô la để giúp những người tản cư ở Iraq chống chọi với mùa đông đang tới. Khoản tiền này sẽ được dành để giúp đỡ cho những người phải rời bỏ nhà cửa vì những vụ tấn công của nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo. Lisa Schlein của đài VOA ghi nhận từ Geneva.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, 1,9 triệu người đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn từ tháng giêng tới nay, trong đó có nhiều người ra đi với hai bàn tay trắng. Gần phân nửa số người đó hiện đang tạm trú trong vùng Kurdistan ở miền bắc Iraq.

Theo dự liệu, nhiệt độ ở khu vực núi non đó sẽ xuống tới mức thấp hơn không độ bách phân vào mùa đông. Các tổ chức cứu trợ của Liên Hiệp Quốc nói rằng hàng trăm ngàn người tản cư trong nước không được chuẩn bị để đương đầu với một mùa đông khắc nghiệt.

Ông Jens Laerke, phát ngôn viên của Văn phòng Điều hợp Công tác Cứu trợ Liên Hiệp Quốc, nói rằng thời tiết đã bắt đầu gây khốn đốn cho những người tản cư. Ông nói rằng tại nhiều nơi ở Iraq, người tản cư đã phải đương đầu với mưa to, gió lớn, giông bão và khí trời lạnh giá. Tình hình đặc biệt khó khăn vào ban đêm và nhất là ở vùng cao nguyên của khu vực Kurdistan.

"Như chúng tôi đã trình bày nhiều lần trước đây, tình hình ở Iraq rất bi thảm. Hàng trăm ngàn người đang tạm trú ở các căn nhà chưa xây xong và ở những cơ sở công cộng, kể cả trường học, hoặc ở những nơi tạm trú không chính thức, hoặc ở ngoài trời. Hơn nửa triệu người Iraq đang cần có ngay sự giúp đỡ về chỗ ở và khoảng 1,1 triệu trẻ em sẽ cần có sự chăm sóc phụ trội trong những tháng mùa đông."

Liên Hiệp Quốc cho biết những nhu cầu cấp thiết nhất gồm có lều bạt có khả năng chống lạnh, quần áo ấm, lương thực, dầu nấu bếp và dầu ăn, và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các cơ quan cứu trợ đặc biệt quan tâm về cuộc sống của hơn 1 triệu trẻ em tản cư.

Họ cho biết những chứng bệnh hô hấp thường xảy ra trong mùa đông. Họ ước tính phân nửa trẻ em tản cư sẽ bị bệnh và cần được chăm sóc y tế.

Cuộc vận động quyên góp 173 triệu đô la là một phần của kế hoạch cứu trợ với tổng kinh phí lên tới 2,2 tỉ đô la của Liên Hiệp Quốc dành cho Iraq. Kế hoạch này sẽ cung cấp sự bảo vệ và các nhu cầu nhân đạo cho 5 triệu 200 ngàn người Iraq cho đến cuối năm 2015. Cuộc vận động mới nhất này tập trung vào việc làm thế nào để bảo đảm cho 1,25 triệu người sống sót qua mùa đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG